Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất

Hoàng Lâm
Vị trí ngồi trên xe ô tô và việc có thắt dây an toàn hay không quyết định đến mức độ chấn thương của hành khách khi xảy ra va chạm.

Xe ô tô 5 chỗ

Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất - Ảnh 1

Vị trí ngồi nguy hiểm trên xe 5 chỗ là ghế cạnh người lái. Hành khách phía trước có thể dễ bị thương hoặc tử vong nhất nếu họ ở gần nơi xảy ra va chạm nhất. Khi xe va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước sẽ phải chịu lực quán tính lớn. Trường hợp túi khí và dây an toàn hoạt động không hiệu quả, đầu và ngực dễ bị đập vào bảng taplo. Vị trí này càng nguy hiểm hơn nếu vỡ kính chắn gió. Trong trường hợp này, chỗ ngồi an toàn nhất có thể là chỗ ngồi phía sau người lái xe.

Người lái xe và hành khách nên biết rằng bất kỳ ghế nào có dây an toàn luôn an toàn hơn ghế không có dây an toàn. Đây là điều quan trọng cần ghi nhớ, đặc biệt là khi ngồi trên ghế sau. Ghế giữa ở hàng ghế sau của ô tô tạo ra một khoảng không ngăn cách trong trường hợp va chạm bên hông xe (khoảng 25% số vụ tai nạn ô tô). Tuy nhiên, hành khách chỉ thực sự được bảo vệ nếu họ đang sử dụng dây an toàn đúng cách.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh đến 3 tuổi, ghế trung tâm phía sau là ghế an toàn nhất, an toàn hơn khoảng 43% so với ngồi phía sau người lái hoặc phía sau ghế hành khách phía trước. Tuy nhiên, đây không phải là chỗ ngồi phổ biến nhất. Ước tính có khoảng 41% phụ huynh đặt con mình ở hàng ghế sau bên hành khách. Điều này có thể là do sự dễ dàng tiếp cận và dễ dàng theo dõi đứa trẻ.

Xe ô tô 7 chỗ

Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất - Ảnh 2

Nguy cơ chấn thương cao nhất khi ngồi trên xe 7 nếu xảy ra va chạm là vị trí ghế phụ trước. Ngoài ra, do không có vách ngăn, thông với cửa cốp xe nên hàng ghế cuối cũng chịu tác động lớn nếu xảy ra va chạm từ phía sau.

Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn nhất ở xe 7 chỗ là giữa và sau lưng ghế lái, hàng ghế thứ hai.

Xe ô tô 9 -16 chỗ

Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất - Ảnh 3

Với xe ô tô 9-16 chỗ vị trí ngồi nguy hiểm vẫn là cạnh ghế lái. Ngoài ra, vị trí ngồi cạnh cửa sổ cũng rất nguy hiểm nếu va chạm xảy ra ở 2 bên hông xe, cửa kính dễ bị vỡ và bắn vào người gây tổn thương. Hàng ghế cuối cùng cũng là vị trí nguy hiểm nhất khi xe bị đâm từ phía sau.

Hàng ghế giữa, đặc biệt là ghế ngồi ngược lại với hướng di chuyển của xe là vị trí an toàn nhất.

Xe khách trên 30 chỗ ngồi

Người ngồi ở hàng ghế chạy dọc cửa sổ bên phía tài xế trên xe 30 chỗ sẽ chịu tác động lớn nhất nếu va chạm với xe ngược chiều, đặc biệt nguy hiểm hơn khi kính cửa sổ bị vỡ.

Tương tự như xe 9-16 chỗ, hàng ghế giữa và ghế quay mặt ngược lại với hướng di chuyển ít chịu tác động bởi lực đẩy quán tính nếu xe phanh gấp hay va chạm.

Loại tai nạn hay gặp nhất

Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất - Ảnh 4

Tai nạn do bị đâm từ phía sau là loại tai nạn phổ biến nhất, nhưng không phải là loại tai nạn chết người phổ biến nhất. Các số liệu thống kê của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ cho thấy:

Tác động trực diện: 6.995 tai nạn (56%)

Tác động phụ: 3.397 vụ tai nạn (27%)

Tác động phía sau: 786 vụ tai nạn (6%)

Khác: 1.242 vụ tai nạn (10%)

Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất - Ảnh 5

Bạn có nhiều khả năng bị tai nạn từ phía sau hơn là va chạm trực diện. Tuy nhiên, nếu bạn bị tai nạn, bạn có khả năng tử vong trong một vụ va chạm trực diện hơn nhiều so với tai nạn từ phía sau.

Để giảm nguy cơ dính vào một vụ tai nạn từ phía sau bằng cách không lái xe quá gần và không cho phép mình bị phân tâm bởi điện thoại di động.

Tư thế ngồi tốt nhất khi gặp tai nạn ô tô

Bạn có biết: Những vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn và nguy hiểm nhất - Ảnh 6

Tư thế an toàn nhất trên xe là ngồi thẳng lưng, đặt chân trên sàn như khi ngồi trên ghế và thắt dây an toàn. Túi khí hoạt động với giả định rằng hành khách đang ngồi thẳng lưng. Nếu bạn ngồi vắt chéo chân, gác chân lên bảng điều khiển hoặc thò chân ra ngoài cửa sổ, túi khí sẽ không giúp bạn và có thể làm bạn bị thương. Bởi vì bạn có thể không có thời gian để thay đổi vị trí trước khi va chạm, bạn phải luôn ngồi ở tư thế bình thường với chân đặt trên sàn.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.