Bất chấp sức ép từ Mỹ, BYD vẫn tìm đường vào Mexico

Lê Vũ
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã thu hẹp danh sách các ứng viên cuối cùng cho vị trí xây dựng nhà máy sản xuất tại Mexico xuống còn ba tiểu bang và đang xem xét một loạt các ưu đãi được đề xuất từ ​​các tiểu bang này, giám đốc quốc gia của công ty này cho biết hôm thứ Tư tuần này.
Bất chấp sức ép từ Mỹ, BYD vẫn tìm đường vào Mexico - Ảnh 1

Jorge Vallejo, tổng giám đốc BYD tại Mexico, nói với Reuters rằng công ty đang xem xét các đề xuất mới nhất của các tiểu bang ứng cử, trong đó đưa ra "nhiều lợi ích" bao gồm các ưu đãi về tài chính, đất đai, quản lý và giá ưu đãi.

"Một nhà máy không chỉ có không gian mà còn có hậu cần, tất cả các hoạt động phát triển, cơ sở hạ tầng đô thị được tạo ra, nước, khí đốt, mọi thứ cần thiết cho một nhà máy ô tô", ông nói. "Có nhiều yếu tố, thậm chí là hậu cần, chúng tôi đang cùng họ phân tích. Mục tiêu vẫn là xác định vị trí vào cuối năm”.

Tuy nhiên, Vallejo không nêu tên các tiểu bang cung cấp ưu đãi, mặc dù Giám đốc BYD tại Châu Mỹ Stella Li cho biết vào tháng 5 rằng nhà máy sẽ được đặt tại trung tâm của đất nước.

Tiểu bang Nuevo Leon phía bắc Mexico là một trung tâm ô tô và địa điểm của một Tesla được đề xuất mở ra một nhà máy siêu lớn mới. Thống đốc tiểu bang cho biết tuần này rằng nơi đây cũng sẽ là nơi đặt một nhà máy Volvo mới.

Trong khi đó, tiểu bang Puebla ở trung tâm từ lâu đã là nơi sản xuất của Volkswagen và BMW sản xuất xe điện tại San Luis Potosi gần đó.

Vallejo, phát biểu sau khi ra mắt mẫu xe SUV hybrid sạc điện Song Pro của BYD tại Mexico, nói rằng công ty vẫn chưa xác định được mẫu xe nào sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Mexico.

Nhà máy sẽ sản xuất 150.000 xe trong giai đoạn đầu tiên và 150.000 xe nữa trong giai đoạn thứ hai trước khi cuối cùng sản xuất từ ​​400.000 đến 500.000 xe trong vài năm nữa.

Nhà máy sẽ phục vụ thị trường Mexico, ông nhắc lại. Trước đó, công ty đã tuyên bố không nhắm đến thị trường Mỹ.

Bất chấp sức ép từ Mỹ, BYD vẫn tìm đường vào Mexico - Ảnh 2

Các giám đốc điều hành của BYD hy vọng sẽ gặp gỡ nhóm của Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum và Bộ kinh tế trong "những ngày tới" để chia sẻ các kế hoạch cho nhà máy, Vallejo cho biết thêm.

Công ty sẽ "trình bày cụ thể về kế hoạch sản xuất và tiếp thị, đồng thời cho thấy BYD có thể phát triển những gì ở cấp độ quốc gia".

Riêng hãng sản xuất ô tô Pháp-Ý Stellantis đã bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy của mình ở Tiểu bang Mexico vào thứ Ba, theo bài đăng trên X của Bộ kinh tế Mexico.

Bộ trưởng Kinh tế Raquel Buenrostro, người đã đến thăm nhà máy để tham dự sự kiện này, đã kêu gọi các công ty toàn cầu "tiếp tục hợp tác và củng cố chuỗi cung ứng”..

Trong khi đó, Chính phủ liên bang Mexico, dưới áp lực từ Mỹ, đang giữ khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bằng cách từ chối cung cấp các ưu đãi như đất công giá rẻ hoặc cắt giảm thuế cho đầu tư vào sản xuất xe điện, ba quan chức Mexico nắm rõ vấn đề này cho biết.

Cuộc họp gần đây nhất giữa các quan chức cấp cao của Mexico và một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là vào tháng 1, với các giám đốc điều hành của BYD.

Tại cuộc họp, các quan chức Mexico đã nói rõ rằng họ sẽ không đưa ra các ưu đãi như những ưu đãi đã trao cho các nhà sản xuất ô tô trong quá khứ và các quan chức sẽ tạm dừng mọi cuộc họp trong tương lai với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nguồn tin yêu cầu không được nêu tên cho biết.

Văn phòng của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador không đưa ra bình luận. Trong khi đó, Bộ Kinh tế Mexico từ chối bình luận thông tin này.

Hiện có khoảng 20 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang bán ô tô tại Mexico nhưng chưa có nhà máy nào tại quốc gia này. Xe Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba tổng số xe thương hiệu tại Mexico.

Các nguồn tin cho rằng động thái này là do áp lực của chính phủ Mỹ, cụ thể là từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), nhằm ngăn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào khu vực thương mại tự do được thành lập theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.