Bất chấp sức ép từ Mỹ, BYD vẫn tìm đường vào Mexico

Lê Vũ
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã thu hẹp danh sách các ứng viên cuối cùng cho vị trí xây dựng nhà máy sản xuất tại Mexico xuống còn ba tiểu bang và đang xem xét một loạt các ưu đãi được đề xuất từ ​​các tiểu bang này, giám đốc quốc gia của công ty này cho biết hôm thứ Tư tuần này.
Bất chấp sức ép từ Mỹ, BYD vẫn tìm đường vào Mexico - Ảnh 1

Jorge Vallejo, tổng giám đốc BYD tại Mexico, nói với Reuters rằng công ty đang xem xét các đề xuất mới nhất của các tiểu bang ứng cử, trong đó đưa ra "nhiều lợi ích" bao gồm các ưu đãi về tài chính, đất đai, quản lý và giá ưu đãi.

"Một nhà máy không chỉ có không gian mà còn có hậu cần, tất cả các hoạt động phát triển, cơ sở hạ tầng đô thị được tạo ra, nước, khí đốt, mọi thứ cần thiết cho một nhà máy ô tô", ông nói. "Có nhiều yếu tố, thậm chí là hậu cần, chúng tôi đang cùng họ phân tích. Mục tiêu vẫn là xác định vị trí vào cuối năm”.

Tuy nhiên, Vallejo không nêu tên các tiểu bang cung cấp ưu đãi, mặc dù Giám đốc BYD tại Châu Mỹ Stella Li cho biết vào tháng 5 rằng nhà máy sẽ được đặt tại trung tâm của đất nước.

Tiểu bang Nuevo Leon phía bắc Mexico là một trung tâm ô tô và địa điểm của một Tesla được đề xuất mở ra một nhà máy siêu lớn mới. Thống đốc tiểu bang cho biết tuần này rằng nơi đây cũng sẽ là nơi đặt một nhà máy Volvo mới.

Trong khi đó, tiểu bang Puebla ở trung tâm từ lâu đã là nơi sản xuất của Volkswagen và BMW sản xuất xe điện tại San Luis Potosi gần đó.

Vallejo, phát biểu sau khi ra mắt mẫu xe SUV hybrid sạc điện Song Pro của BYD tại Mexico, nói rằng công ty vẫn chưa xác định được mẫu xe nào sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Mexico.

Nhà máy sẽ sản xuất 150.000 xe trong giai đoạn đầu tiên và 150.000 xe nữa trong giai đoạn thứ hai trước khi cuối cùng sản xuất từ ​​400.000 đến 500.000 xe trong vài năm nữa.

Nhà máy sẽ phục vụ thị trường Mexico, ông nhắc lại. Trước đó, công ty đã tuyên bố không nhắm đến thị trường Mỹ.

Bất chấp sức ép từ Mỹ, BYD vẫn tìm đường vào Mexico - Ảnh 2

Các giám đốc điều hành của BYD hy vọng sẽ gặp gỡ nhóm của Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum và Bộ kinh tế trong "những ngày tới" để chia sẻ các kế hoạch cho nhà máy, Vallejo cho biết thêm.

Công ty sẽ "trình bày cụ thể về kế hoạch sản xuất và tiếp thị, đồng thời cho thấy BYD có thể phát triển những gì ở cấp độ quốc gia".

Riêng hãng sản xuất ô tô Pháp-Ý Stellantis đã bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy của mình ở Tiểu bang Mexico vào thứ Ba, theo bài đăng trên X của Bộ kinh tế Mexico.

Bộ trưởng Kinh tế Raquel Buenrostro, người đã đến thăm nhà máy để tham dự sự kiện này, đã kêu gọi các công ty toàn cầu "tiếp tục hợp tác và củng cố chuỗi cung ứng”..

Trong khi đó, Chính phủ liên bang Mexico, dưới áp lực từ Mỹ, đang giữ khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bằng cách từ chối cung cấp các ưu đãi như đất công giá rẻ hoặc cắt giảm thuế cho đầu tư vào sản xuất xe điện, ba quan chức Mexico nắm rõ vấn đề này cho biết.

Cuộc họp gần đây nhất giữa các quan chức cấp cao của Mexico và một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là vào tháng 1, với các giám đốc điều hành của BYD.

Tại cuộc họp, các quan chức Mexico đã nói rõ rằng họ sẽ không đưa ra các ưu đãi như những ưu đãi đã trao cho các nhà sản xuất ô tô trong quá khứ và các quan chức sẽ tạm dừng mọi cuộc họp trong tương lai với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nguồn tin yêu cầu không được nêu tên cho biết.

Văn phòng của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador không đưa ra bình luận. Trong khi đó, Bộ Kinh tế Mexico từ chối bình luận thông tin này.

Hiện có khoảng 20 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang bán ô tô tại Mexico nhưng chưa có nhà máy nào tại quốc gia này. Xe Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba tổng số xe thương hiệu tại Mexico.

Các nguồn tin cho rằng động thái này là do áp lực của chính phủ Mỹ, cụ thể là từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), nhằm ngăn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào khu vực thương mại tự do được thành lập theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.

Tin mới

Thuế của EU đối với xe điện từ Trung Quốc sẽ lên tới 45%

Thuế của EU đối với xe điện từ Trung Quốc sẽ lên tới 45%

Liên minh châu Âu đang có mục tiêu tổ chức bỏ phiếu về việc áp dụng thuế quan chính thức đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 25 tháng 9 sắp tới. Cuộc bỏ phiếu sẽ mở đường cho các khoản thuế có hiệu lực từ tháng 11 trừ khi đủ điều kiện gồm 15 quốc gia thành viên đại diện cho 65% dân số EU.
Những nhóm người dự kiến không được lái xe ô tô từ tháng 1/2025

Những nhóm người dự kiến không được lái xe ô tô từ tháng 1/2025

Bộ Y tế hiện đang xây dựng Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và quy trình khám sức khỏe cho người lái xe ô tô, xe máy chuyên dùng, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Theo Thông tư có 7 nhóm người sẽ không được lái xe ô tô và 5 nhóm người không được lái xe máy kể từ ngày 1/1/2025.
#Auto Hashtag: Kinh doanh trạm sạc tư nhân: Lĩnh vực mới đầy tiềm năng tại Việt Nam

#Auto Hashtag: Kinh doanh trạm sạc tư nhân: Lĩnh vực mới đầy tiềm năng tại Việt Nam

Dù bạn có vui vẻ hay cáu giận mỗi khi giá xăng, dầu biến động, bạn vẫn phải thường xuyên đến cây xăng để nạp nhiên liệu cho phương tiện của mình. Các cây xăng vẫn cứ đều đặn thu tiền và làm giàu. Đó là bởi vì thời đại của xe dùng động cơ đốt trong vẫn còn đang cường thịnh. Thế nhưng, theo dòng chảy của thời gian, các dòng xe năng lượng mới sẽ dần phổ biến, biến xe động cơ đốt trong trở thành lịch sử. Một ngành nghề kinh doanh năng lượng mới chuẩn bị nở rộ, và Việt Nam cũng không thể thoát khỏi vòng quay của thời đại, đó là kinh doanh trạm sạc xe điện.