Các nhà sản xuất ô tô Mỹ phản ứng trước thỏa thuận thương mại của Tổng thống Trump với Anh

Ba nhà sản xuất ô tô của Detroit chỉ trích Nhà Trắng vì đã đẩy ngành công nghiệp ô tô Mỹ vào thế khó với thỏa thuận thương mại Anh của Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.
Vào thứ năm tuần qua, một nhóm vận động hành lang đại diện cho General Motors, Ford và Stellantis thậm chí không ngần ngại bày tỏ "sự thất vọng" khi các đối thủ cạnh tranh của họ tại Anh đang được đối xử tốt hơn mặc dù ô tô Anh phần lớn không có bất kỳ nội dung đáng kể nào của Mỹ dưới dạng các thành phần truyền động và khung gầm.
"Theo thỏa thuận này, giờ đây sẽ rẻ hơn khi nhập khẩu một chiếc xe của Anh với rất ít nội dung của Mỹ so với một chiếc xe tuân thủ USMCA từ Mexico hoặc Canada có một nửa là phụ tùng của Mỹ", ông Matt Blunt, chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ nói.
Lời chỉ trích của ông Blunt được đưa ra sau khi ông Trump đàm phán phác thảo sơ bộ về một thỏa thuận trong đó Mỹ sẽ giảm thuế quan theo ngành 25% xuống còn 10% giá trị của một chiếc xe, mức này phản ánh thuế của riêng Vương quốc Anh đối với ô tô nhập khẩu.
Mặc dù điều đó chỉ có hiệu lực đối với 100.000 xe đầu tiên - với bất kỳ chiếc xe nào vượt quá mức đó một lần nữa phải chịu mức thuế đầy đủ - nhưng nó hoàn toàn phù hợp với khối lượng xuất khẩu từ Anh vào năm ngoái. Đây là một con số tương đối nhỏ so với khoảng 16 triệu xe hạng nhẹ được bán mới của Mỹ vào năm ngoái, trong đó một nửa là xe nhập khẩu.
Ông Blunt còn chỉ trích đáng lẽ Mỹ cần ưu tiên các cuộc đàm phán giúp ích cho ngành công nghiệp trong nước của mình trước, thay vì đầu tư thời gian và vốn chính trị vì lợi ích của các đối thủ cạnh tranh người Anh.
“Điều này gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và công nhân ô tô của Mỹ. Chúng tôi hy vọng quyền tiếp cận ưu đãi này đối với xe của Anh so với xe của Bắc Mỹ sẽ không tạo ra tiền lệ cho các cuộc đàm phán trong tương lai với các đối thủ cạnh tranh ở châu Á và châu Âu”, ông Blunt nói tiếp.
Trong khi đó Nhà Trắng đã có động thái phản hồi chỉ trích của các nhà sản xuất ô tô Detroit trong một tuyên bố gửi đến tạp chí Fortune.
“Không có Tổng thống nào quan tâm đến việc phục hồi ngành công nghiệp ô tô của Mỹ nhiều hơn Tổng thống Trump”, người phát ngôn Nhà Trắng Kush Desai cho biết. “Chính quyền của ông Trump đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất ô tô để đưa hoạt động sản xuất trở lại đất nước, vốn rất quan trọng đối với an ninh quốc gia và kinh tế của chúng ta, bao gồm cả việc giảm thuế quan và chính sách điều tiết được thiết kế riêng”.
Thời điểm của thỏa thuận tạm thời bản thân nó chỉ là một phác thảo chung và vẫn chưa được hoàn thiện, tuy nhiên đã bị chi phối bởi thực tế chính trị ở mỗi bên bờ Đại Tây Dương.
Cả Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Trump đều chịu áp lực rất lớn trong thời gian gần đây.
Trong khi ông Blunt nhắm vào thỏa thuận, người đồng cấp của ông từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh lại rất vui mừng khi ca ngợi nó là "tin tuyệt vời" cho ngành công nghiệp Vương quốc Anh của ông.
“Việc áp dụng các mức thuế quan mới là mối đe dọa nghiêm trọng và tức thời đối với các nhà xuất khẩu ô tô của Vương quốc Anh, vì vậy thỏa thuận này sẽ mang lại sự cứu trợ rất cần thiết”, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) Mike Hawes cho biết.
Lời chỉ trích thẳng thắn của ông Blunt đối với chính quyền là điều bất thường. Mặc dù tỷ lệ chấp thuận thấp trong lịch sử đối với Tổng thống vào đầu nhiệm kỳ này, các công ty vẫn thận trọng trước những phát ngôn hướng tới Tổng thống Trump.

Vào thứ năm tuần trước, ông Trump thậm chí tiết lộ ông đã sẵn sàng chấp nhận rằng hãng xe Rolls-Royce sẽ không cần thành lập một nhà máy chuyên dụng tại Mỹ. Ảnh: Getty.
“Đó thực sự là hàng thủ công. Họ đã làm như vậy trong một thời gian dài cùng một địa điểm”, ông Trump nói. “Vì vậy, tôi đã nói, “hãy giúp họ với điều đó”.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cũng nói với các phóng viên rằng thỏa thuận của Vương quốc Anh là một "thỏa thuận tốt" cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, nhưng không giải thích làm thế nào điều đó có thể xảy ra.
Tháng trước, ông Trump đã làm dịu đi tác động của thuế quan đối với ô tô của mình bằng cách nới lỏng tác động của thuế quan đối với phụ tùng và vật liệu nhưng vẫn giữ nguyên mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu. Ông cũng gia hạn miễn thuế đối với các bộ phận của Bắc Mỹ tuân thủ các quy tắc xuất xứ của Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).
Các nhà sản xuất ô tô hy vọng rằng ông Trump sẽ nới lỏng thuế quan đối với xe ô tô.
Tuần này, Ford xác nhận hãng đã tăng giá một số xe do Mexico sản xuất vì thuế quan và cho biết cuộc chiến thương mại của ông Trump sẽ làm tăng thêm khoảng 2,5 tỷ USD chi phí cho năm 2025, nhưng dự kiến sẽ giảm được khoảng 1 tỷ USD.
Đối thủ GM cho biết thuế quan dự kiến sẽ khiến hãng này mất từ 4 đến 5 tỷ USD, nhưng hãng dự kiến sẽ bù đắp được ít nhất 30%, trong khi Toyota dự kiến chi phí thuế quan cho tháng 4 và tháng 5 vào khoảng 1,2 tỷ USD.