Các ông lớn ô tô nhà nước Trung Quốc tái cơ cấu, tận dụng công nghệ nội địa

Nam Nguyễn
Những nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc đang tái cơ cấu hoạt động tại đại lục, hình thành các mối quan hệ hợp tác với các đối tác trong nước sau nhiều thập kỷ phụ thuộc vào các thương hiệu nước ngoài, khi họ tập trung vào xe điện (EV) tại thị trường xe năng lượng sạch lớn nhất thế giới.
<i>Các gã khổng lồ từ FAW Group, nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc đại lục, đến SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này cho đến năm 2023, đang thực hiện các bước để áp dụng các công nghệ nội địa như phần mềm lái xe tự động và hệ thống buồng lái kỹ thuật số để tăng thị phần.</i>
Các gã khổng lồ từ FAW Group, nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc đại lục, đến SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này cho đến năm 2023, đang thực hiện các bước để áp dụng các công nghệ nội địa như phần mềm lái xe tự động và hệ thống buồng lái kỹ thuật số để tăng thị phần.

Khi các công nghệ kỹ thuật số trở thành những yếu tố thay đổi cuộc chơi và các thương hiệu nước ngoài mất đi sức hút tại đại lục, các nhà sản xuất ô tô do nhà nước kiểm soát đang phải cạnh tranh với các đối thủ tư nhân như BYD và Geely Auto.

“Người tiêu dùng trẻ không còn tin tưởng vào thiết kế và hiệu suất của các thương hiệu ô tô nước ngoài nữa”, Zhao Zhen, giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto ở Thượng Hải, cho biết. “Thị hiếu thay đổi của họ đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô nhà nước tìm đến sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc và các đối tác nhỏ hơn”.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), chỉ có 4 nhà sản xuất ô tô do nhà nước hậu thuẫn nằm trong số 10 nhà lắp ráp xe điện hàng đầu của đại lục về doanh số trong năm nay.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã giao 2,83 triệu xe cho khách hàng đại lục và nước ngoài trong tám tháng đầu năm 2025, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng nắm giữ 31,6% thị phần tại Trung Quốc trong cùng kỳ.

Geely Auto, công ty mẹ sở hữu Volvo Cars, xếp thứ hai với doanh số hơn 1 triệu xe, chiếm 11,2% thị phần.

Trường An Automobile thuộc sở hữu nhà nước đứng thứ ba với khoảng cách khá xa. Hãng này chiếm 6,1% thị phần sau khi giao khoảng 548.000 xe điện từ tháng 1 đến tháng 8.

Tại Trung Quốc, 51% số xe được giao từ tháng 1 đến tháng 8 là xe chạy bằng pin hoặc xe hybrid cắm sạc, có thể chạy một quãng đường nhất định bằng pin và chuyển sang chạy xăng cho những chuyến đi dài hơn.

"Một số tập đoàn nhà nước có thể sớm trở lại với các mẫu xe và thương hiệu xe điện mới", Zhang Wenjie, chủ một xưởng bảo dưỡng ô tô tại Thượng Hải, cho biết. "Nhiều người dùng ô tô vẫn tin rằng các công ty ô tô lớn có thể chế tạo những chiếc xe an toàn và tốt hơn cho họ”.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ và sự sẵn sàng đón nhận công nghệ mới của người tiêu dùng, đã giúp họ vượt qua các đối thủ nước ngoài về sản xuất và thiết kế. Theo CPCA, thị phần của các thương hiệu ô tô nước ngoài đã giảm xuống còn 40% vào năm 2024 từ mức 50% vào năm 2023.

Các thương hiệu nước ngoài, từ Volkswagen và BMW đến General Motors và Ford, đã thống trị thị trường ô tô Trung Quốc đại lục hai thập kỷ trước với hơn 70% thị phần. Trong khi đó, các đối tác Trung Quốc của họ, chủ yếu là các công ty nhà nước, đã đạt được lợi nhuận cao và tăng trưởng ổn định nhờ sự phổ biến của xe chạy bằng xăng mang nhãn hiệu VW và GM.

<i>Huawei cung cấp chip ô tô, cảm biến và công nghệ kỹ thuật số cho các nhà sản xuất ô tô địa phương như Seres và Avatr. Ảnh: EPA-EFE.</i>
Huawei cung cấp chip ô tô, cảm biến và công nghệ kỹ thuật số cho các nhà sản xuất ô tô địa phương như Seres và Avatr. Ảnh: EPA-EFE.

Mới đây, SAIC và Huawei Technologies đã ra mắt mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu Shangjie, một thương hiệu mới do hai công ty này cùng phát triển, khi nhà sản xuất ô tô do nhà nước kiểm soát đang tìm cách đảo ngược tình trạng doanh số sụt giảm kéo dài sáu năm tại Trung Quốc đại lục.

Chiếc SUV Shangjie H5, được trang bị buồng lái thông minh và hệ thống hỗ trợ người lái của Huawei, có giá khởi điểm từ 159.800 nhân dân tệ (22.470 USD), rẻ hơn 40% so với mẫu xe Model Y của Tesla sản xuất tại Thượng Hải.

SAIC nói chiếc xe đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng một giờ sau khi mở đặt hàng.

Huawei, gã khổng lồ thiết bị viễn thông, đã cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô địa phương như Seres và Avatr chip ô tô, cảm biến và công nghệ kỹ thuật số cho phép ô tô bán tự động và kết nối internet.

Tuần trước, Voyah, một đơn vị xe điện của Dongfeng Motor thuộc sở hữu nhà nước, cũng đã ra mắt mẫu xe đa dụng Dream (MPV) được nâng cấp, trang bị hệ thống tự lái Qiankun ADS tiên tiến của Huawei. Chiếc xe có giá khởi điểm từ 359.900 nhân dân tệ.

Voyah nói họ đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng cho chiếc MPV này trong vòng chưa đầy một ngày.

FAW có kế hoạch mua lại 10% cổ phần của nhà sản xuất xe điện Leapmotor do Stellantis hậu thuẫn, trong bối cảnh gã khổng lồ ô tô nhà nước này đang tìm cách củng cố năng lực thiết kế và sản xuất trong phân khúc này, theo Cailian, một hãng tin tài chính có trụ sở tại Thượng Hải.

Khoản đầu tư này sẽ mở đường cho hai công ty cùng nhau phát triển các mẫu xe điện mới, tinh chỉnh chuỗi cung ứng quản lý và thúc đẩy mở rộng ra nước ngoài, theo báo cáo tháng trước.

Hai nguồn tin giấu tên nói rằng FAW và Leapmotor đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của một thỏa thuận đầu tư sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên bằng cách kiểm soát chi phí và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ