Chi 12 tỷ USD, Volkswagen nhảy vào thị trường xe điện Trung Quốc

Thăng Điệp
Hãng xe Đức tuyên bố “quyết tâm đi đầu” trong cuộc cách mạng xe chạy điện ở Trung Quốc
Trung Quốc hiện đã là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc.
Trung Quốc hiện đã là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Volkswagen quyết định sẽ mạnh tay đầu tư để phát triển xe hơi chạy điện ở Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Theo tin từ CNN Money, Volkswagen và các đối tác Trung Quốc dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ Euro, tương đương gần 12 tỷ USD, để phát triển xe hơi chạy điện và xe lai (hybrid - loại xe chạy bằng điện và một loại nhiên liệu khác như xăng hoặc diesel) tại nước này trong 7-8 năm tới.

Trung Quốc hiện là thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới, và Chính phủ nước này đang khuyến khích các công ty thiết kế và sản xuất xe chạy điện ngay tại Trung Quốc.

Theo kế hoạch công bố ngày 16/11, Volkswagen và đối tác sẽ phát triển và sản xuất tới 40 mẫu xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc trong thời gian từ nay đến năm 2025.

Liên doanh này kỳ vọng những mẫu xe điện và hybrid mới đầu tiên của họ sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc ngay trong năm 2018.

Tổng giám đốc Volkswagen tại Trung Quốc Jochem Heizmann nói rằng hãng xe Đức "quyết tâm đi đầu" trong cuộc cách mạng xe chạy điện ở Trung Quốc.

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu dành cho các loại xe chạy năng lượng sạch, theo dữ liệu của công ty đầu tư East Capital. Hai tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố đang lên một kế hoạch nhằm giảm dần và tiến tới chấm dứt sản xuất và tiêu thụ xe chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trước đó, một loạt quốc gia như Anh, Pháp và Ấn Độ đã vạch lộ trình chấm dứt việc sản xuất và bán mới xe chỉ chạy bằng xăng, dầu.

Trung Quốc hiện là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc. Việc liên doanh như vậy giúp tránh bị đánh thuế nhập khẩu cao, nhưng cũng đồng nghĩa với việc Volkswagen phải chia sẻ công nghệ với các công ty Trung Quốc.

Sau nhiều năm tìm cách sản xuất xe hơi chạy điện tại Trung Quốc, hãng xe điện Mỹ Tesla có thể sẽ mở một nhà máy tại khu tự do thương mại ở Thượng Hải. Việc mở nhà máy tại đây sẽ giúp Tesla tránh được việc phải liên doanh với một công ty Trung Quốc, nhưng vẫn sẽ phải đóng thuế nhập khẩu.

Năm ngoái, Volkswagen tuyên bố mục tiêu đến năm 2025 bán được 1,5 triệu xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc mỗi năm.

Ngoài Volkswagen và Tesla, hàng loạt các hãng xe phương Tây khác cũng đang rục rịch đẩy mạnh mảng xe chạy điện tại thị trường Trung Quốc.

Đầu tháng này, hãng Ford của Mỹ tuyên bố sẽ lập một thương hiệu mới để sản xuất xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc cùng với một đối tác địa phương.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.