Công nghiệp ôtô Mỹ “kêu cứu”

Mai Vân
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ kêu gọi Quốc hội nước này thông qua một khoản vay lãi suất thấp, trị giá 50 tỷ USD
Công nghiệp ôtô Mỹ đang ở trong một giai đoạn rất khó khăn.
Công nghiệp ôtô Mỹ đang ở trong một giai đoạn rất khó khăn.
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ kêu gọi Quốc hội nước này thông qua một khoản vay lãi suất thấp, trị giá 50 tỷ USD.

Số tiền này sẽ được dùng để giúp ngành hiện đại hóa các nhà máy lắp ráp và phát triển các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới.

Các quan chức trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ cho biết, khoản vay này cao gấp đôi so với khoản vay được thông qua trong đạo luật năng lượng của Mỹ hồi năm ngoái và sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Quốc hội trong cuộc họp diễn ra vào tháng tới.

Lời kêu gọi nói trên của ngành công nghiệp ôtô Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngành này làm ăn thua lỗ nặng do doanh số sụt giảm vì giá nhiên liệu cao và các điều kiện tín dụng ngày càng thắt chặt. Quý 2 vừa qua, hãng General Motors (GM) báo lỗ 15,5 tỷ USD, trong khi Ford lỗ 8,7 tỷ USD.

Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản vay 25 tỷ USD lãi suất thấp trong đạo luật năng lượng. Theo dự kiến, khoản vay này sẽ là nguồn tín dụng giá rẻ cho 30% chi phí trong việc nâng cấp các nhà máy sản xuất xe hybrid, xe điện và các loại xe chạy nhiên liệu thay thế khác.

Tuy nhiên, cho tới nay, các “đồng minh” của ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong Quốc hội vẫn chưa thể vận động được nguồn ngân sách cho kế hoạch này.

Tương lai của ngành công nghiệp ôtô cũng là một vấn đề chính trong cuộc tranh cử ghế tổng thống Mỹ năm nay. Thượng nghị sỹ John McCain của Đảng Cộng hòa phản đối những nỗ lực cải tổ công nghệ của ngành ôtô và khẳng định một kế hoạch áp dụng khoản tín dụng thuế 5.000 USD dành cho những khách hàng mua xe tiết kiệm năng lượng có thể giúp đạt được mục tiêu tương tự.

Trong khi đó, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Barack Obama thì ủng hộ việc cung cấp khoản vay giá rẻ để hỗ trợ ngành ôtô. Ông còn vạch ra một chương trình trị giá 150 tỷ USD để phát triển các ngành sản xuất công nghệ sạch.

Các quan chức trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ coi khoản vay 50 tỷ USD mà họ đang vận động cũng tương tự như những khoản hỗ trợ mà Chính phủ dành cho các ngân hàng đầu tư ở Phố Wall và các tập đoàn cho vay cầm cố đang gặp khó. Họ cũng cho rằng, các công ty trong ngành đang phải khoản chi phí tăng thêm hàng chục tỷ USD do những quy định mới về tiết kiệm nhiên liệu.

(Theo AP)

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.