Công nghiệp ôtô Mỹ “kêu cứu”
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ kêu gọi Quốc hội nước này thông qua một khoản vay lãi suất thấp, trị giá 50 tỷ USD
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ kêu gọi Quốc hội nước này thông qua một khoản vay lãi suất thấp, trị giá 50 tỷ USD.
Số tiền này sẽ được dùng để giúp ngành hiện đại hóa các nhà máy lắp ráp và phát triển các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới.
Các quan chức trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ cho biết, khoản vay này cao gấp đôi so với khoản vay được thông qua trong đạo luật năng lượng của Mỹ hồi năm ngoái và sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Quốc hội trong cuộc họp diễn ra vào tháng tới.
Lời kêu gọi nói trên của ngành công nghiệp ôtô Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngành này làm ăn thua lỗ nặng do doanh số sụt giảm vì giá nhiên liệu cao và các điều kiện tín dụng ngày càng thắt chặt. Quý 2 vừa qua, hãng General Motors (GM) báo lỗ 15,5 tỷ USD, trong khi Ford lỗ 8,7 tỷ USD.
Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản vay 25 tỷ USD lãi suất thấp trong đạo luật năng lượng. Theo dự kiến, khoản vay này sẽ là nguồn tín dụng giá rẻ cho 30% chi phí trong việc nâng cấp các nhà máy sản xuất xe hybrid, xe điện và các loại xe chạy nhiên liệu thay thế khác.
Tuy nhiên, cho tới nay, các “đồng minh” của ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong Quốc hội vẫn chưa thể vận động được nguồn ngân sách cho kế hoạch này.
Tương lai của ngành công nghiệp ôtô cũng là một vấn đề chính trong cuộc tranh cử ghế tổng thống Mỹ năm nay. Thượng nghị sỹ John McCain của Đảng Cộng hòa phản đối những nỗ lực cải tổ công nghệ của ngành ôtô và khẳng định một kế hoạch áp dụng khoản tín dụng thuế 5.000 USD dành cho những khách hàng mua xe tiết kiệm năng lượng có thể giúp đạt được mục tiêu tương tự.
Trong khi đó, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Barack Obama thì ủng hộ việc cung cấp khoản vay giá rẻ để hỗ trợ ngành ôtô. Ông còn vạch ra một chương trình trị giá 150 tỷ USD để phát triển các ngành sản xuất công nghệ sạch.
Các quan chức trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ coi khoản vay 50 tỷ USD mà họ đang vận động cũng tương tự như những khoản hỗ trợ mà Chính phủ dành cho các ngân hàng đầu tư ở Phố Wall và các tập đoàn cho vay cầm cố đang gặp khó. Họ cũng cho rằng, các công ty trong ngành đang phải khoản chi phí tăng thêm hàng chục tỷ USD do những quy định mới về tiết kiệm nhiên liệu.
(Theo AP)
Số tiền này sẽ được dùng để giúp ngành hiện đại hóa các nhà máy lắp ráp và phát triển các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới.
Các quan chức trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ cho biết, khoản vay này cao gấp đôi so với khoản vay được thông qua trong đạo luật năng lượng của Mỹ hồi năm ngoái và sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Quốc hội trong cuộc họp diễn ra vào tháng tới.
Lời kêu gọi nói trên của ngành công nghiệp ôtô Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngành này làm ăn thua lỗ nặng do doanh số sụt giảm vì giá nhiên liệu cao và các điều kiện tín dụng ngày càng thắt chặt. Quý 2 vừa qua, hãng General Motors (GM) báo lỗ 15,5 tỷ USD, trong khi Ford lỗ 8,7 tỷ USD.
Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản vay 25 tỷ USD lãi suất thấp trong đạo luật năng lượng. Theo dự kiến, khoản vay này sẽ là nguồn tín dụng giá rẻ cho 30% chi phí trong việc nâng cấp các nhà máy sản xuất xe hybrid, xe điện và các loại xe chạy nhiên liệu thay thế khác.
Tuy nhiên, cho tới nay, các “đồng minh” của ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong Quốc hội vẫn chưa thể vận động được nguồn ngân sách cho kế hoạch này.
Tương lai của ngành công nghiệp ôtô cũng là một vấn đề chính trong cuộc tranh cử ghế tổng thống Mỹ năm nay. Thượng nghị sỹ John McCain của Đảng Cộng hòa phản đối những nỗ lực cải tổ công nghệ của ngành ôtô và khẳng định một kế hoạch áp dụng khoản tín dụng thuế 5.000 USD dành cho những khách hàng mua xe tiết kiệm năng lượng có thể giúp đạt được mục tiêu tương tự.
Trong khi đó, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Barack Obama thì ủng hộ việc cung cấp khoản vay giá rẻ để hỗ trợ ngành ôtô. Ông còn vạch ra một chương trình trị giá 150 tỷ USD để phát triển các ngành sản xuất công nghệ sạch.
Các quan chức trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ coi khoản vay 50 tỷ USD mà họ đang vận động cũng tương tự như những khoản hỗ trợ mà Chính phủ dành cho các ngân hàng đầu tư ở Phố Wall và các tập đoàn cho vay cầm cố đang gặp khó. Họ cũng cho rằng, các công ty trong ngành đang phải khoản chi phí tăng thêm hàng chục tỷ USD do những quy định mới về tiết kiệm nhiên liệu.
(Theo AP)