Cuộc đua “song mã” SUV 5 chỗ tại thị trường ôtô Việt

Đức Thọ
Cuộc chạy đua tại phân khúc SUV 5 chỗ ngồi đang đem đến nét thú vị riêng với cặp “song mã” Honda CR-V và Mazda CX-5
Không phải ngẫu nhiên mà Honda CR-V và Mazda CX-5 đang là cặp song mã dẫn 
đầu, đặc biệt là khi mới đây, CX-5 đã có một cú bứt tốc mạnh mẽ về sản 
lượng bán hàng.<br>
Không phải ngẫu nhiên mà Honda CR-V và Mazda CX-5 đang là cặp song mã dẫn đầu, đặc biệt là khi mới đây, CX-5 đã có một cú bứt tốc mạnh mẽ về sản lượng bán hàng.<br>
Không đông đúc và nóng bỏng như phân khúc xe cỡ nhỏ hay nhóm xe đa dụng 7 chỗ ngồi, cuộc chạy đua tại phân khúc SUV 5 chỗ ngồi lại đem đến nét thú vị riêng với cặp “song mã” Honda CR-V và Mazda CX-5.

Tháng 3/2013, Honda Việt Nam chính thức tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của mẫu xe đa dụng 5 chỗ ngồi CR-V. Có thể nói, những thay đổi đã đem lại vị thế gần như độc tôn trong khoảng nửa năm sau đó của CR-V. Nếu như thế hệ cũ chỉ duy trì sự hiện diện của CR-V trên thị trường thì thế hệ mới đã đem lại thành công cho hãng xe Nhật Bản với liên tiếp sản lượng bán hàng theo tháng nằm trong nhóm 10 xe bán chạy nhất.

Tuy vậy, sau khi hãng ôtô trong nước Trường Hải tiếp quản vai trò sản xuất và phân phối Mazda tại Việt Nam, sự xuất hiện của cái tên CX-5 hồi 2012 đã đem lại sự thú vị cho cuộc cạnh tranh tại phân khúc SUV 5 chỗ ngồi.

Mất chừng 1 năm bận bịu với các hoạt động phát triển thương hiệu, hoàn thiện hệ thống bán hàng và dịch vụ, gần một năm trở lại đây, Mazda CX-5 bắt đầu tăng tốc về sản lượng bán hàng.

Cùng trong một phân khúc, cùng có xuất xứ Nhật Bản, sở hữu nhiều thông số gần như tương đương nhau; và xét về sự nổi tiếng của thương hiệu thì cả 2 cũng thuộc hàng kẻ tám lạng người nửa cân.

Xét về kích thước, 2 mẫu xe này hầu như không có sự chênh lệch. Honda CR-V có tổng kích thước 4.535 mm dài, 1.820 mm rộng và 1.685 mm cao, chỉ nhỏ chút xíu so với kích thước 4.540 mm dài, 1.840 mm dài và 1.710 mm cao của Mazda CX-5.

Sức mạnh động cơ cũng hầu như không đem lại được cảm nhận khác biệt. Công suất cực đại của CX-5 là 152 mã lực đối với bản trang bị hệ dẫn động 4 bánh và 153 mã lực đối với bản dẫn động một cầu. Cũng sử dụng động cơ dung tích 2.0 lít, Honda CR-V cũng đạt công suất cực đại 152 mã lực. Điểm khác là CR-V có thêm một lựa chọn nữa là động cơ 2.4 lít với công suất cực đại 187 mã lực.

Các tính năng và công nghệ cũng rất cân bằng nhau. Cả 2 mẫu xe này đều được trang bị loạt công nghệ mới từ ghế lái điều chỉnh điện, màn hình hiển thị thông minh, kết nối đa phương tiện, các chế độ lái hiện đại cũng các hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh, cần bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…

Điểm khác biệt rõ nét nhất có lẽ là thiết kế. Trong khi CR-V tôn trọng phong cách cổ điển và giản dị thì CX-5 lại chạy theo những nét phá cách. Chính vì lẽ đó mà rất tự nhiên, 2 mẫu xe này đã và đang tạo cho mình những “mảng miếng” riêng khi cạnh tranh thị phần. Dù không thật sự rõ nét song cũng không khó để nhận ra nhóm khách hàng của CR-V có độ tuổi lớn hơn, thường là những doanh nhân thành đạt trong khi khách hàng của CX-5 lại thường trẻ và ưa thích khám phá hơn.

Từ thực tế này mà không phải ngẫu nhiên, Honda CR-V và Mazda CX-5 đang là cặp song mã dẫn đầu, đặc biệt là khi mới đây, CX-5 đã có một cú bứt tốc mạnh mẽ về sản lượng bán hàng.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2014, lượng xe Mazda CX-5 bán ra thị trường đạt 258 chiếc và chính thức có lần đầu tiên vượt qua đối thủ Honda CR-V (đạt 247 chiếc). Qua đó, CX-5 bắt đầu công cuộc rút ngắn khoảng cách về tổng sản lượng bán hàng theo năm với đối thủ.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 8 tháng năm 2014, tổng sản lượng bán hàng của Honda CR-V đạt 1.994 chiếc, vẫn cao hơn đáng kể so với mức sản lượng 1.530 chiếc của Mazda CX-5.

Chỉ xét riêng về doanh số, Honda CR-V và Mazda CX-5 đang thực sự xứng đáng là kỳ phùng địch thủ. Bởi thực tế, tại phân khúc SUV 5 chỗ ngồi hiện nay cũng đang có không ít các đối thủ khác cùng cạnh tranh như Kia Sportage, Suzukia Grand Vitara hay Hyundai Tucson. Tuy vậy, các đối thủ này dường như đang quá đuối sức so với đối thủ khi cộng dồn từ đầu năm, lượng xe bán hàng của từng mẫu xe cũng chưa vượt qua nổi con số 100 chiếc.

Đáng tiếc nhất có lẽ là sự rút lui của Ford Escape, một đối thủ vốn được người tiêu dùng đánh giá là thực sự cân tài cân sức với cặp “song mã” hiện nay.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.