Cuộc đua xe điện toàn cầu: Mỹ - Âu hụt hơi, Trung Quốc bứt tốc

Nam Nguyễn
Theo các nhà phân tích, sự thất bại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Mỹ và châu Âu đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc củng cố vị thế thống trị của họ trong cuộc đua điện hóa toàn cầu.
<i>Trong đòn giáng mạnh vào triển vọng của xe điện (EV), Ủy ban châu Âu vào ngày 16 tháng 12 đã chính thức bãi bỏ lệnh cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.</i>
Trong đòn giáng mạnh vào triển vọng của xe điện (EV), Ủy ban châu Âu vào ngày 16 tháng 12 đã chính thức bãi bỏ lệnh cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.

Một ngày trước đó, vào ngày 15 tháng 12, Ford Motor tuyên bố sẽ phải chịu khoản phí 19,5 tỷ USD liên quan đến việc rút lui khỏi chiến lược xe điện của mình.

Điều đó tạo ra một khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những nước đã củng cố vị thế là nhà sản xuất xe điện hàng đầu trong thập kỷ qua, có thể lấp đầy, với các công ty như BYD và Xiaomi đang có những bước tiến nhanh chóng trong công nghệ trong cabin, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và sạc siêu nhanh.

Ngược lại, Ford đang hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe tải điện dòng F và sẽ chuyển hướng sản xuất sang xe chạy xăng và xe hybrid.

“Mọi người đang dần nhận ra rằng Mỹ hay EU không thể bắt kịp”, ông Daniel Kollar, người đứng đầu bộ phận ô tô và di động tại công ty tư vấn Intralink Group, cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford đang nhận ra rằng họ cần cung cấp xe điện đáp ứng nhu cầu địa phương, ông nói thêm. Với phạm vi hoạt động chỉ 386km, chiếc F-150 điện không thể chở đồ nặng đi xa như phiên bản chạy xăng của dòng xe này.

Họ cần tìm một chiến lược mà họ vẫn có thể tận dụng kiến thức chuyên môn về động cơ đốt trong, chẳng hạn như với xe hybrid cắm điện hoặc xe điện tầm xa, và chống lại sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đi trước rất xa về xe điện chạy hoàn toàn bằng pin, ông Kollar lưu ý.

<i>Mặc dù thị trường xe điện đã giảm bớt sự hào nhoáng, các chuyên gia của BloombergNEF vẫn dự báo rằng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng 16% vào năm 2026 lên 25,4 triệu chiếc.</i>
Mặc dù thị trường xe điện đã giảm bớt sự hào nhoáng, các chuyên gia của BloombergNEF vẫn dự báo rằng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng 16% vào năm 2026 lên 25,4 triệu chiếc.

Châu Âu là một thị trường trọng điểm đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang tìm kiếm sự tăng trưởng và lợi nhuận cao hơn để bù đắp cho sự suy giảm và cuộc chiến giá cả kéo dài trong nước.

Trong khi việc bãi bỏ lệnh cấm động cơ đốt trong và việc cắt giảm các ưu đãi hỗ trợ xe điện trong khu vực có thể làm giảm nhu cầu, ô tô Trung Quốc vẫn có chỗ để cạnh tranh, theo ông Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight, nhận định. “Nó sẽ không có tác động trực tiếp,” ông nói.

Ngay cả với thuế quan của châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc “vẫn có đủ lợi thế để cạnh tranh”, ông nói thêm.

Một trong những trở ngại chính đối với những người lái xe muốn chuyển sang sử dụng xe điện là giá cả, một lĩnh vực mà các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế.

Đầu năm 2025, BYD đã ra mắt Dolphin Surf tại châu Âu, một mẫu xe hatchback chạy hoàn toàn bằng điện với giá bán dưới 23.000 euro.

Việc Ủy ban châu Âu rút lui khỏi lệnh cấm khí thải ống xả vào năm 2035 cho thấy sự thiếu ý chí để làm điều “đúng đắn nhưng khó khăn”, ông Zhang nói. Mặc dù có vẻ là một bước đi tích cực đối với các nhà sản xuất châu Âu, nhưng nó “chắc chắn sẽ dẫn đến sự lười biếng và tự mãn”.

<i>Volkswagen sẽ ngừng sản xuất xe hatchback điện ID.3 tại Dresden, lần đầu tiên sau 88 năm hãng xe này ngừng sản xuất tại một nhà máy lắp ráp ở Đức.</i>
Volkswagen sẽ ngừng sản xuất xe hatchback điện ID.3 tại Dresden, lần đầu tiên sau 88 năm hãng xe này ngừng sản xuất tại một nhà máy lắp ráp ở Đức.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang đối mặt với những thách thức riêng như nhu cầu trong nước giảm, cạnh tranh gay gắt và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

Doanh số bán hàng của BYD đã giảm trong ba tháng liên tiếp, và công ty vẫn chỉ sản xuất một mẫu xe hybrid cắm điện có động cơ xăng cho mỗi xe điện chạy hoàn toàn bằng pin.

Chính quyền Trung Quốc hiện đang kiềm chế việc giảm giá bất hợp lý và yêu cầu các nhà sản xuất ô tô thanh toán cho nhà cung cấp nhanh hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và dòng tiền.

Xe điện Trung Quốc thực tế bị loại khỏi thị trường Mỹ do thuế quan trừng phạt, chúng đang dần chiếm lĩnh thị trường từ Nam Mỹ đến Trung Đông và Đông Nam Á.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ