Đầu năm, nhập khẩu ôtô thấp kỷ lục

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm sụt giảm xuống thấp chưa từng thấy
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay chỉ đạt vẻn vẹn 340 chiếc về lượng và gần 22 triệu USD về giá trị.

So với tháng cuối cùng của năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 đã có cú sụt giảm không tưởng. Biết rằng vào tháng 12/2017, lượng xe nhập khẩu về nước đạt đến 14.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch đạt 360 triệu USD.

Tưởng như kim ngạch tháng đầu năm đã chạm đáy trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây song kim ngạch tháng 2/2018 thậm chí còn xuống thấp hơn nữa.

Cụ thể, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 2/2018 chỉ đạt khoảng 200 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 14 triệu USD.

Như vậy, tính cả hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thiết lập một kỷ lục mới khi cộng dồn lại cũng chỉ đạt 540 chiếc và hơn 35 triệu USD.

Nguyên nhân khiến cho kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đầu năm nay bị kéo tụt xuống mức kỷ lục chủ yếu là do những tác động từ Nghị định 116 của Chính phủ. Với các quy định mới, các loại ôtô nhập khẩu đang cùng lúc vấp phải nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp cho biết, ngoài những khó khăn trong việc đáp ứng các thủ tục mới để đạt điều kiện nhập khẩu thì quy định về đăng kiểm theo từng lô xe cũng gây không ít trở ngại. Do đó, hoạt động nhập khẩu gần như bị định trệ hoàn toàn.

Bên cạnh đó, quãng thời gian nghỉ Tết nguyên đán kéo dài một tuần lễ cũng ít nhiều gây gián đoạn các hoạt động nhập khẩu và thông quan cho những lô xe đã cập cảng. Đây cũng là lý do khiến cho kim ngạch nhập khẩu tháng 2/2018 tiếp tục giảm xuống so với tháng liền trước.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức một cuộc đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tìm ra hướng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động nhập khẩu bởi những quy định tại Nghị định 116. Hiện những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và đại diện một số bộ, ngành vẫn đang chờ kết luận của Thủ tướng nên hướng tháo gỡ vẫn chưa được rõ ràng.

Theo nhiều nhận định, trước khi có kết luận của Thủ tướng và cụ thể hơn là những giải pháp trực tiếp, kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp, ít nhất là trong giai đoạn nửa đầu năm 2018.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.