Đầu năm, nhập khẩu ôtô thấp kỷ lục

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm sụt giảm xuống thấp chưa từng thấy
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay chỉ đạt vẻn vẹn 340 chiếc về lượng và gần 22 triệu USD về giá trị.

So với tháng cuối cùng của năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 đã có cú sụt giảm không tưởng. Biết rằng vào tháng 12/2017, lượng xe nhập khẩu về nước đạt đến 14.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch đạt 360 triệu USD.

Tưởng như kim ngạch tháng đầu năm đã chạm đáy trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây song kim ngạch tháng 2/2018 thậm chí còn xuống thấp hơn nữa.

Cụ thể, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 2/2018 chỉ đạt khoảng 200 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 14 triệu USD.

Như vậy, tính cả hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thiết lập một kỷ lục mới khi cộng dồn lại cũng chỉ đạt 540 chiếc và hơn 35 triệu USD.

Nguyên nhân khiến cho kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đầu năm nay bị kéo tụt xuống mức kỷ lục chủ yếu là do những tác động từ Nghị định 116 của Chính phủ. Với các quy định mới, các loại ôtô nhập khẩu đang cùng lúc vấp phải nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp cho biết, ngoài những khó khăn trong việc đáp ứng các thủ tục mới để đạt điều kiện nhập khẩu thì quy định về đăng kiểm theo từng lô xe cũng gây không ít trở ngại. Do đó, hoạt động nhập khẩu gần như bị định trệ hoàn toàn.

Bên cạnh đó, quãng thời gian nghỉ Tết nguyên đán kéo dài một tuần lễ cũng ít nhiều gây gián đoạn các hoạt động nhập khẩu và thông quan cho những lô xe đã cập cảng. Đây cũng là lý do khiến cho kim ngạch nhập khẩu tháng 2/2018 tiếp tục giảm xuống so với tháng liền trước.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức một cuộc đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tìm ra hướng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động nhập khẩu bởi những quy định tại Nghị định 116. Hiện những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và đại diện một số bộ, ngành vẫn đang chờ kết luận của Thủ tướng nên hướng tháo gỡ vẫn chưa được rõ ràng.

Theo nhiều nhận định, trước khi có kết luận của Thủ tướng và cụ thể hơn là những giải pháp trực tiếp, kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp, ít nhất là trong giai đoạn nửa đầu năm 2018.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.