“Đấu” Tesla, Xiaomi trang bị 1.000 robot cho nhà máy sản xuất xe điện tăng công suất

Hoàng Lâm
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai và thứ ba để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Xiaomi dự kiến sẽ sử dụng tới 1.000 robot tại các nhà máy.

Nhà máy sản xuất xe điện duy nhất của Xiaomi hiện tọa lạc trên một khu đất rộng 720.000 mét vuông tại Bắc Kinh, nơi cũng có một đại lý, một trung tâm giao hàng và một đường thử nghiệm.

Bản thân nhà máy là một khối nhà hình chữ nhật, nơi diễn ra tất cả các hoạt động ép, đúc, chế tạo thân xe, sơn, đóng gói pin và lắp ráp. Robot đã được nhìn thấy đóng vai trò quan trọng trong cả sáu quy trình của Xiaomi.

Xiaomi đặc biệt tự hào về công nghệ đúc khuôn khổng lồ (gigacasting), một dạng đúc khuôn nhôm dùng để sản xuất các bộ phận thân xe lớn. Một mô-đun Gigacasting đặt trên bánh sau sẽ cần 72 chi tiết được hàn lại với nhau tại 840 điểm tiếp xúc bằng phương pháp thông thường. Thay vào đó, đúc khuôn một chi tiết lớn duy nhất giúp giảm gần một nửa thời gian sản xuất.

“Đấu” Tesla, Xiaomi trang bị 1.000 robot cho nhà máy sản xuất xe điện tăng công suất - Ảnh 1

“Công ty chúng tôi và Tesla là hai công ty duy nhất ở Trung Quốc có máy ép Gigacasting loại này”, một hướng dẫn viên nhà máy của Xiaomi cho biết.

Một máy ép Gigacasting khổng lồ màu trắng chiếm vị trí trung tâm tại nhà máy của Xiaomi. Các chi tiết được máy ép liên tục được chuyển đến các kệ ba tầng cách mặt đất vài mét gần đó.

Các chi tiết được kiểm tra tự động bằng cảm biến lidar hiệu suất cao. Trí tuệ nhân tạo giúp tìm ra lỗi với độ chính xác gần như 100%, Xiaomi cho biết.

Xe tự hành (AGV) vận chuyển các bộ phận từ máy ép khổng lồ đến quy trình kiểm tra. Các cánh tay robot với đủ hình dạng và kích thước xoay tròn liên tục để thực hiện các nhiệm vụ được giao, tạo cảm giác như máy móc đã thực sự nắm quyền kiểm soát.

Khung thân xe được lắp ráp mà không cần sự trợ giúp của con người. Cửa được lắp đặt trong một phút.

Không giống như dây chuyền lắp ráp truyền thống, nơi các bộ phận được ghép lại với nhau trên một băng chuyền khổng lồ, AGV mang các linh kiện hoàn thiện đến cho robot để lắp ráp xe. Quy trình vận hành tương tự như quy trình của một nhà sản xuất điện thoại thông minh, vốn là sản phẩm chủ lực của Xiaomi.

Tại nhà máy của Xiaomi, cứ 76 giây lại có một xe được xuất xưởng, tương đương với sản lượng hàng ngày khoảng 1.000 chiếc. Nhà máy đã hoạt động hết công suất với hai ca luân phiên kể từ tháng 6 năm 2024. Một nghìn người làm việc mỗi ca.

Xiaomi đã gần hoàn thành nhà máy xe điện thứ hai liền kề với nhà máy đầu tiên và công ty đang có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba ngay phía đông khu phức hợp. Vào ngày 19 tháng 6, chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết Xiaomi đã mua khoảng 500.000 mét vuông đất với giá khoảng 640 triệu Nhân dân tệ (89,6 triệu USD).

Doanh số của mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi, SU7, đã tăng vọt kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2024. Chiếc xe sở hữu ngoại thất thể thao và kết nối liền mạch với điện thoại thông minh của Xiaomi.

Theo truyền thông Trung Quốc, bất kỳ ai muốn mua xe điện của Xiaomi ở thời điểm hiện tại đều phải chờ tới hơn 30 tuần kể từ khi đặt hàng ban đầu đến khi nhận hàng.

Xiaomi đặt mẫu xe sedan Model 3 của Tesla làm mục tiêu cạnh tranh. SU7 có giá 215.900 Nhân dân tệ (30.226 USD), trong khi Model 3 có giá khởi điểm 235.500 Nhân dân tệ (32.970 USD) tại Trung Quốc. Theo báo cáo của nền tảng thông tin ô tô Trung Quốc Dongchedi, SU7 đã bán được 256.000 chiếc trong năm qua, so với khoảng 200.000 chiếc của Model 3.

“Đấu” Tesla, Xiaomi trang bị 1.000 robot cho nhà máy sản xuất xe điện tăng công suất - Ảnh 2

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Xiaomi, Lei Jun, cho biết vào ngày 26 tháng 6 rằng mẫu SUV YU7 mới của Xiaomi sẽ có giá khởi điểm 253.500 Nhân dân tệ (35.490 USD), rẻ hơn so với mức giá khởi điểm 263.500 Nhân dân tệ (36.890 USD) của mẫu SUV Model Y của Tesla.

Trong buổi ra mắt, CEO của Xiaomi đã đã ca ngợi phạm vi hoạt động và sức mạnh của YU7 so với Model Y. Mặc dù Tesla dẫn đầu trong các lĩnh vực như chức năng hỗ trợ người lái, nhưng YU7 có thông số kỹ thuật tổng thể cao hơn và trải nghiệm khách hàng tốt hơn nhiều, Lei khẳng định.

Xiaomi tiết lộ đã có 200.000 đơn đặt hàng trước được thực hiện trong ba phút đầu tiên khi YU7 được mở bán lúc 10 giờ tối ngày 26 tháng 6. Công ty Chứng khoán Tianfeng của Trung Quốc đã viết trong một báo cáo ngày 22 tháng 6 rằng mẫu xe này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Xiaomi. Theo báo cáo, YU7 có tiềm năng trở thành một cú hit vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Theo Dongchedi, mẫu xe chủ lực Model Y của Tesla đã bán được khoảng 440.000 chiếc trong năm qua. Nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi đã bắt đầu sản xuất YU7, và các xe đang chờ giao hàng đang nằm trong kho.

Trước đó, kể từ tháng 3 năm 2024, Xiaomi đã bàn giao hơn 250.000 xe, nhanh chóng nổi lên như một nhân tố chủ chốt trong thị trường xe năng lượng mới đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc bằng cách tận dụng công nghệ sản xuất thông minh tiên tiến và môi trường chính sách thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng.

"Giữ vững nguyên tắc kiên định "lấy công nghệ làm nền tảng", Xiaomi đã đầu tư hơn 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 13,93 tỷ USD) vào hoạt động R&D trong 5 năm qua, đạt được những bước tiến đáng kể trong nhiều năng lực cốt lõi. Trong 5 năm tới, chúng tôi dự định đầu tư thêm 200 tỷ nhân dân tệ để theo đuổi những tầm cao mới trong lĩnh vực công nghệ cứng thế hệ tiếp theo trên toàn cầu", CEO của Xiaomi nhấn mạnh.

Tin mới

Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm: Hãng nào đang giữ vững vị thế?

Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm: Hãng nào đang giữ vững vị thế?

Sau thời gian tạm chững, thị trường xe Việt đang tăng trưởng trở lại. Trong đó, nổi bật là làn sóng xanh hoá với các sản phẩm mới liên tục được giới thiệu. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, để giữ vững được thị phần là điều không hề đơn giản với những hãng xe lâu đời tại Việt Nam.
Pin thể rắn là một bước ngoặt cho xe điện?

Pin thể rắn là một bước ngoặt cho xe điện?

Pin thể rắn được ca ngợi là một bước ngoặt cho xe điện nhưng công nghệ này vẫn còn nằm trên bản vẽ. Một số chuyên gia cho rằng một bước đột phá sắp xảy ra. Ở chiều ngược lại, nhiều người khác chỉ ra có những vấn đề được cho vẫn khó giải quyết.