Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Hoàng Lâm
Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Ảnh minh hoạ. Lê Vũ.
Ảnh minh hoạ. Lê Vũ.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về mức thu LPTB theo tỷ lệ % như sau: "4. Xe máy: Mức thu là 2%. Đối với xe máy nộp LPTB lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%”.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, chủ phương tiện tại 06 thành phố trực thuộc trung ương và 83 thành phố thuộc tỉnh khi đăng ký xe máy lần đầu đều phải nộp LPTB là 5%. Trong khi đó, theo chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính thì bỏ cấp huyện và sáp nhập các xã, phường hiện hành giảm khoảng 60%. Do đó, phạm vi địa giới hành chính các xã, phường thuộc thành phố thuộc tỉnh, thị xã theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP sẽ thay đổi so với hiện hành.

Việc sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống 34 ĐVHC cấp tỉnh. Một số tỉnh sẽ sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương (như: Hải Dương sáp nhập vào TP. Hải Phòng, Quảng Nam sáp nhập vào TP. Đà Nẵng,...).

Như vậy, nếu áp dụng cách tính và thu LPTB theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP thì người dân tại các tỉnh (trừ các thành phố thuộc tỉnh) sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương khi đăng ký xe máy sẽ phải nộp LPTB với mức thu cao hơn (tăng thêm 3%).

Hiện nay, 06 thành phố trực thuộc trung ương đều đã được Quốc hội cho phép: HĐND thành phố có thẩm quyền điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí (thuộc thẩm quyền cơ quan trung ương) cao hơn áp dụng trên địa bàn thành phố trong trường hợp cần thiết. Do đó, dự thảo Nghị định đề xuất bỏ quy định mức thu LPTB 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố để phù hợp với giai đoạn mới.

Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 7 về giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy; khoản 1 và khoản 4 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP theo hướng: Giá tính LPTB đối với xe ô tô và xe máy thực hiện theo Bảng giá tính LPTB do UBND cấp tỉnh ban hành.

Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định giá tính LPTB đối với nhà và giá tính LPTB đối với đất thực hiện theo Bảng giá do UBND cấp tỉnh ban hành. Do đó, việc sửa đổi thẩm quyền ban hành Bảng giá tính LPTB chuyển về UBND cấp tỉnh đảm bảo đồng bộ theo đúng tinh thần tổ chức, sắp xếp bộ máy theo định hướng của Đảng và Nhà nước về việc phân cấp, phân quyền về chính quyền địa phương và tạo điều kiện chủ động cho địa phương trong việc áp dụng giá tính và thu LPTB.

Tin mới

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.
Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đang gặp phải những thách thức rất lớn do cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất, chủ yếu do công ty dẫn đầu thị trường BYD “châm ngòi”. Cuộc cạnh tranh này đang làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của lợi nhuận trong ngành.
Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Tháng 5/2025, bảng xếp hạng xe hybrid bán chạy tại thị trường Việt thực tế các vị trí không có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, chiếm phần lớn các vị trí vẫn chủ yếu là xe của Toyota và Honda. Toyota Corolla Cross HEV đã quay trở lại vị trí số 1. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe đã có phần nào sụt giảm so với tháng 4.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chuyển dịch về các thị trường mới nổi, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đang đứng trước một "thời cơ vàng" để bứt phá. Từ sự tăng trưởng nội tại của thị trường, làn sóng đầu tư FDI đến chính sách ưu đãi từ Nhà nước, mọi yếu tố đang hội tụ để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.