Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Hoàng Lâm
Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Ảnh minh hoạ. Lê Vũ.
Ảnh minh hoạ. Lê Vũ.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về mức thu LPTB theo tỷ lệ % như sau: "4. Xe máy: Mức thu là 2%. Đối với xe máy nộp LPTB lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%”.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, chủ phương tiện tại 06 thành phố trực thuộc trung ương và 83 thành phố thuộc tỉnh khi đăng ký xe máy lần đầu đều phải nộp LPTB là 5%. Trong khi đó, theo chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính thì bỏ cấp huyện và sáp nhập các xã, phường hiện hành giảm khoảng 60%. Do đó, phạm vi địa giới hành chính các xã, phường thuộc thành phố thuộc tỉnh, thị xã theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP sẽ thay đổi so với hiện hành.

Việc sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống 34 ĐVHC cấp tỉnh. Một số tỉnh sẽ sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương (như: Hải Dương sáp nhập vào TP. Hải Phòng, Quảng Nam sáp nhập vào TP. Đà Nẵng,...).

Như vậy, nếu áp dụng cách tính và thu LPTB theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP thì người dân tại các tỉnh (trừ các thành phố thuộc tỉnh) sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương khi đăng ký xe máy sẽ phải nộp LPTB với mức thu cao hơn (tăng thêm 3%).

Hiện nay, 06 thành phố trực thuộc trung ương đều đã được Quốc hội cho phép: HĐND thành phố có thẩm quyền điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí (thuộc thẩm quyền cơ quan trung ương) cao hơn áp dụng trên địa bàn thành phố trong trường hợp cần thiết. Do đó, dự thảo Nghị định đề xuất bỏ quy định mức thu LPTB 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố để phù hợp với giai đoạn mới.

Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 7 về giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy; khoản 1 và khoản 4 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP theo hướng: Giá tính LPTB đối với xe ô tô và xe máy thực hiện theo Bảng giá tính LPTB do UBND cấp tỉnh ban hành.

Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định giá tính LPTB đối với nhà và giá tính LPTB đối với đất thực hiện theo Bảng giá do UBND cấp tỉnh ban hành. Do đó, việc sửa đổi thẩm quyền ban hành Bảng giá tính LPTB chuyển về UBND cấp tỉnh đảm bảo đồng bộ theo đúng tinh thần tổ chức, sắp xếp bộ máy theo định hướng của Đảng và Nhà nước về việc phân cấp, phân quyền về chính quyền địa phương và tạo điều kiện chủ động cho địa phương trong việc áp dụng giá tính và thu LPTB.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.