Điều chỉnh mức thu và cách thu phí sử dụng đường bộ?

An Nhi
Bộ Tài chính dự kiến thay đổi cách thu phí, bổ sung nhóm chịu phí và một số mức phí sử dụng đường bộ đối với ôtô, xe máy
Bộ Tài chính dự kiến rút gọn từ 11 nhóm phương tiện xuống còn 8 nhóm, 
đồng thời gộp một số loại phương tiện vào nhau và bổ sung một số loại 
phương tiện chịu phí khác.<br>
Bộ Tài chính dự kiến rút gọn từ 11 nhóm phương tiện xuống còn 8 nhóm, đồng thời gộp một số loại phương tiện vào nhau và bổ sung một số loại phương tiện chịu phí khác.<br>
Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Trong đó, đáng chú ý là những thay đổi theo hướng giản tiện cách thu phí, rút gọn các nhóm phương tiện có chung một mức phí, bổ sung một số loại phương tiện chịu phí và tạo điều kiện để xe máy có thể hưởng mức phí thấp hơn hiện nay.

Cụ thể, bản dự thảo có quy định về phương thức thu gộp theo tháng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, doanh nghiệp có số phí nộp từ 50 triệu đồng/tháng trở lên có thể kê khai và nộp phí theo tháng. Hằng tháng, đại diện doanh nghiệp phải đến cơ quan đăng kiểm khai và nộp phí cho tháng tiếp theo tại thời điểm trước ngày mồng 1 của tháng chịu phí.

Đối với phí sử dụng đường bộ ôtô, Bộ Tài chính dự kiến rút gọn từ 11 nhóm phương tiện xuống còn 8 nhóm, đồng thời gộp một số loại phương tiện vào nhau và bổ sung một số loại phương tiện chịu phí khác.

Chẳng hạn, xe rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg vốn ở riêng nhóm số 5 chịu mức phí 350.000 đồng/tháng quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC được gộp vào chung với xe chở người từ 40 chỗ trở lên và chịu cao hơn là 590.000 đồng/tháng;

Hay nhóm 2 gồm xe chở người dưới 10 chỗ ngồi không đăng ký tên cá nhân và xe tải, xe chuyên dụng tải trọng dưới 4 tấn quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC dự kiến sẽ được bổ sung thêm loại phương tiện mới là xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ 1 xi-lanh. Nhóm này chịu mức phí sử dụng đường bộ 180.000 đồng/tháng.

Cũng tại dự thảo thông tư mới, Bộ Tài chính bổ sung thêm loại xe ôtô đầu kéo có trọng lượng bản thân cộng với trọng lượng cho phép kéo theo từ 40 tấn trở lên. Loại phương tiện này nằm riêng ở nhóm cuối cùng (nhóm 8) đồng thời cũng phải chịu mức phí cao nhất là 1,43 triệu đồng/tháng. Mức phí này hiện chưa áp dụng đối với bất kỳ loại phương tiện nào.

Đối với môtô, xe máy, Bộ Tài chính đề xuất thu phí theo phương thức mới là tối đa 100.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh đến 100 cm3 và tối đa 150.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3. Mức thu hiện hành đối với loại phương tiện này là từ 50.000 - 100.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh đến 100 cm3 và trên 100.000 đồng đến 150.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3.

Như vậy, với cách gọi mới, có thể hiểu Bộ Tài chính sẽ “mở đường” để các địa phương xây dựng mức thu thấp hơn mức tối thiểu hiện hành đối với môtô, xe máy. Tức là, người dẫn có thể sẽ chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ ở mức dưới 50.000 đồng/năm/xe.

Xung quanh câu chuyện thu phí đường bộ xe máy, đã có nhiều ý kiến đề xuất nên bỏ thu do sự thiếu hiệu quả. Theo báo cáo mới đây của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trước Quốc hội, tổng số thu phí đối với xe máy năm 2013 mới chỉ đạt tỷ lệ 20% kế hoạch, cụ thể là 500 tỷ đồng so với kế hoạch 2.600 tỷ đồng.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.