Điều chỉnh mức thu và cách thu phí sử dụng đường bộ?

An Nhi
Bộ Tài chính dự kiến thay đổi cách thu phí, bổ sung nhóm chịu phí và một số mức phí sử dụng đường bộ đối với ôtô, xe máy
Bộ Tài chính dự kiến rút gọn từ 11 nhóm phương tiện xuống còn 8 nhóm, 
đồng thời gộp một số loại phương tiện vào nhau và bổ sung một số loại 
phương tiện chịu phí khác.<br>
Bộ Tài chính dự kiến rút gọn từ 11 nhóm phương tiện xuống còn 8 nhóm, đồng thời gộp một số loại phương tiện vào nhau và bổ sung một số loại phương tiện chịu phí khác.<br>
Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Trong đó, đáng chú ý là những thay đổi theo hướng giản tiện cách thu phí, rút gọn các nhóm phương tiện có chung một mức phí, bổ sung một số loại phương tiện chịu phí và tạo điều kiện để xe máy có thể hưởng mức phí thấp hơn hiện nay.

Cụ thể, bản dự thảo có quy định về phương thức thu gộp theo tháng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, doanh nghiệp có số phí nộp từ 50 triệu đồng/tháng trở lên có thể kê khai và nộp phí theo tháng. Hằng tháng, đại diện doanh nghiệp phải đến cơ quan đăng kiểm khai và nộp phí cho tháng tiếp theo tại thời điểm trước ngày mồng 1 của tháng chịu phí.

Đối với phí sử dụng đường bộ ôtô, Bộ Tài chính dự kiến rút gọn từ 11 nhóm phương tiện xuống còn 8 nhóm, đồng thời gộp một số loại phương tiện vào nhau và bổ sung một số loại phương tiện chịu phí khác.

Chẳng hạn, xe rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg vốn ở riêng nhóm số 5 chịu mức phí 350.000 đồng/tháng quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC được gộp vào chung với xe chở người từ 40 chỗ trở lên và chịu cao hơn là 590.000 đồng/tháng;

Hay nhóm 2 gồm xe chở người dưới 10 chỗ ngồi không đăng ký tên cá nhân và xe tải, xe chuyên dụng tải trọng dưới 4 tấn quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC dự kiến sẽ được bổ sung thêm loại phương tiện mới là xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ 1 xi-lanh. Nhóm này chịu mức phí sử dụng đường bộ 180.000 đồng/tháng.

Cũng tại dự thảo thông tư mới, Bộ Tài chính bổ sung thêm loại xe ôtô đầu kéo có trọng lượng bản thân cộng với trọng lượng cho phép kéo theo từ 40 tấn trở lên. Loại phương tiện này nằm riêng ở nhóm cuối cùng (nhóm 8) đồng thời cũng phải chịu mức phí cao nhất là 1,43 triệu đồng/tháng. Mức phí này hiện chưa áp dụng đối với bất kỳ loại phương tiện nào.

Đối với môtô, xe máy, Bộ Tài chính đề xuất thu phí theo phương thức mới là tối đa 100.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh đến 100 cm3 và tối đa 150.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3. Mức thu hiện hành đối với loại phương tiện này là từ 50.000 - 100.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh đến 100 cm3 và trên 100.000 đồng đến 150.000 đồng/năm cho xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3.

Như vậy, với cách gọi mới, có thể hiểu Bộ Tài chính sẽ “mở đường” để các địa phương xây dựng mức thu thấp hơn mức tối thiểu hiện hành đối với môtô, xe máy. Tức là, người dẫn có thể sẽ chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ ở mức dưới 50.000 đồng/năm/xe.

Xung quanh câu chuyện thu phí đường bộ xe máy, đã có nhiều ý kiến đề xuất nên bỏ thu do sự thiếu hiệu quả. Theo báo cáo mới đây của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trước Quốc hội, tổng số thu phí đối với xe máy năm 2013 mới chỉ đạt tỷ lệ 20% kế hoạch, cụ thể là 500 tỷ đồng so với kế hoạch 2.600 tỷ đồng.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.