Doanh nghiệp vận tải được giảm 1.200 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ trong đại dịch Covid-19

Minh Long
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước 30/6, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải được giảm 30% phí đường bộ đối với xe vận tải khách và giảm 10% đối với xe tải. Thời gian giảm phí áp dụng từ tháng 8/2020 đến hết ngày 30/6/2022.
Sau thời gian được hỗ trợ, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải đóng phí đường bộ theo mức phí hiện hành. Ảnh: Tuấn Nam.
Sau thời gian được hỗ trợ, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải đóng phí đường bộ theo mức phí hiện hành. Ảnh: Tuấn Nam.

Theo thống kê, tổng số phí sử dụng đường bộ giảm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải trong thời gian trên khoảng 1.200 tỷ đồng. Điều này thiết thực góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh giảm phí sử dụng đường bộ, trong thời gian từ ngày 1/1 đến 30/6/2022, xe ô tô kinh doanh vận tải nói riêng và các loại xe ô tô nói chung, khi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Cụ thể, xe ô tô tải được giảm từ 50.000 đồng xuống còn 25.000 đồng/giấy, xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi giảm từ 100.000 đồng xuống còn 50.000 đồng/giấy. Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính tổng số tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định giảm cho các phương tiện trong thời gian này khoảng 85 tỷ đồng.

Ngày 30/6/2022 là thời điểm kết thúc chính sách giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

Từ ngày 1/7/2022, loại phương tiện trên nộp phí sử dụng đường bộ theo đúng mức biểu phí hiện hành áp dụng cho từng loại xe.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.