Doanh nghiệp vận tải được giảm 1.200 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ trong đại dịch Covid-19

Minh Long
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước 30/6, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải được giảm 30% phí đường bộ đối với xe vận tải khách và giảm 10% đối với xe tải. Thời gian giảm phí áp dụng từ tháng 8/2020 đến hết ngày 30/6/2022.
Sau thời gian được hỗ trợ, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải đóng phí đường bộ theo mức phí hiện hành. Ảnh: Tuấn Nam.
Sau thời gian được hỗ trợ, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải đóng phí đường bộ theo mức phí hiện hành. Ảnh: Tuấn Nam.

Theo thống kê, tổng số phí sử dụng đường bộ giảm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải trong thời gian trên khoảng 1.200 tỷ đồng. Điều này thiết thực góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh giảm phí sử dụng đường bộ, trong thời gian từ ngày 1/1 đến 30/6/2022, xe ô tô kinh doanh vận tải nói riêng và các loại xe ô tô nói chung, khi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Cụ thể, xe ô tô tải được giảm từ 50.000 đồng xuống còn 25.000 đồng/giấy, xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi giảm từ 100.000 đồng xuống còn 50.000 đồng/giấy. Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính tổng số tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định giảm cho các phương tiện trong thời gian này khoảng 85 tỷ đồng.

Ngày 30/6/2022 là thời điểm kết thúc chính sách giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

Từ ngày 1/7/2022, loại phương tiện trên nộp phí sử dụng đường bộ theo đúng mức biểu phí hiện hành áp dụng cho từng loại xe.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.