Doanh số liên tục giảm, thị phần xe máy Honda tăng chưa đến 1%

Hoàng Hà
Dịch Covid-19 khiến thị phần xe máy Honda liên tục sụt giảm trong những tháng gần đây...
Honda Africa Twin
Honda Africa Twin

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, doanh số bán xe máy của Honda - nhà sản xuất đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam, đã liên tục sụt giảm do tác động từ dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, từ tháng 4/2021 đến hết tháng 9/2021, Honda Việt Nam đã bán ra 835,5 nghìn xe máy, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hiện tại, xe máy Honda chiếm 80,8% thị phần tại Việt Nam, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 9/2021, Honda Việt Nam bán ra 99.652 xe máy, tăng 0,9% so với tháng trước song giảm tới 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Wave Alpha là mẫu xe số bán chạy nhất trong tháng 9/2021 với doanh số đạt 21.597 xe, chiếm 21,7% tổng doanh số bán xe máy. Đây cũng là mẫu xe số bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, đạt doanh số cộng dồn 180.711 xe, chiếm 21,6% tổng doanh số bán xe máy.

Ở mảng xe tay ga, Vision là mẫu xe bán chạy nhất. Trong đó, doanh số tháng 9 của Vision đạt 20.400 xe, chiếm 20,5% doanh số xe máy và trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, Honda đã bán được 210.701 xe Vision, chiếm 25,2% tổng doanh số bán xe máy của hãng.

Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 107.778 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 229,68 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đã ra mắt 4 mẫu xe máy, bao gồm ba mẫu xe hoàn toàn mới là Honda SH350i, Honda CBR150R, Honda Africa Twin. 

Doanh số liên tục giảm, thị phần xe máy Honda tăng chưa đến 1% - Ảnh 1

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số bán hàng quý 2/2021. Theo đó, thị trường xe máy Việt đã có sự tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2/2021, đã có 667,360 xe máy được bán ra trên thị trường Việt Nam, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. 

Con số tiêu thụ này không phản ánh toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam. Bởi vì đó chỉ là tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Tuy vậy, 5 thành viên của VAMM chiếm hơn 90% thị phần xe máy Việt Nam, bao gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy và xe máy điện như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot…

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.