Đông Nam Á đang trên đỉnh cao của cuộc cách mạng xe điện
Nhiều công ty trong số này có trụ sở tại Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - hiện chiếm khoảng 80% doanh số bán ô tô mới ở Đông Nam Á - tụt lại phía sau.
Chỉ vài tháng sau khi Hyundai Motor bắt đầu sản xuất toàn bộ tại nhà máy sản xuất xe điện mới ở Indonesia, SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc đã công bố một mẫu xe EV mini mới dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này vào cuối năm nay.
Wuling là một động lực trong thị trường xe điện đang phát triển của Trung Quốc, bán được 420.000 chiếc Hongguang Mini, có khởi điểm từ 32.800 nhân dân tệ (4.880 USD), vào năm ngoái.
Công ty vẫn chưa công bố giá của mẫu xe mới của mình tại Indonesia. Nhưng một chiếc ô tô có giá tương tự có thể tạo sức hút đặc biệt ở thị trường xe điện ở quốc gia này, nơi phần lớn các mẫu xe hiện có giá trên 35.000 USD. Khoảng 700 chiếc EV mới đã được bán ở Indonesia vào năm ngoái.
Indonesia đang khai thác trữ lượng khoáng sản phong phú của mình để thúc đẩy sản xuất pin và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến xe điện. Jakarta đặt mục tiêu sản xuất điện chiếm 20% tổng số ô tô được sản xuất tại nước này vào năm 2025, đồng thời đưa ra các ưu đãi về thuế cho các nhà sản xuất để khuyến khích các khoản đầu tư mới.
Thái Lan muốn xe điện chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Vào ngày 9 tháng 6, nước này đã giảm thuế đối với ô tô điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy lời hứa sẽ bắt đầu sản xuất xe điện trong nước trong tương lai. Chính phủ cũng cung cấp một khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht (4.240 USD) cho mỗi EV.
Great Wall Motor của Trung Quốc đã có động thái phối hợp bằng cách giảm giá khởi điểm của Ora Good Cat khoảng 8%, xuống còn 763.000 baht. Công ty đã nhận được đặt trước hơn 4.700 xe Ora kể từ khi chúng được bán ở Thái Lan vào tháng 11, cao hơn gấp đôi doanh số bán xe EV toàn quốc vào năm 2021. Great Wall có vẻ sẽ giảm giá hơn nữa bằng cách bắt đầu sản xuất tại Thái Lan sớm nhất là vào năm 2023.
Toyota Motor và SAIC Motor cũng đang tận dụng các ưu đãi của Thái Lan. Toyota dự kiến sẽ bắt đầu bán xe điện do Nhật Bản sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm nay, với kế hoạch chuyển sang sản xuất trong nước sớm nhất là vào năm 2024.
Tập đoàn Mercedes-Benz cũng có kế hoạch bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan trong năm nay, trong khi tập đoàn năng lượng nhà nước Thái Lan PTT đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2024 với Hon Hai Precision Industry, nhà sản xuất Đài Loan còn được gọi là Foxconn.
Volvo Cars đã thông báo vào tháng 3 rằng họ đã bắt đầu lắp ráp xe tại Malaysia. Fieldman Group, một nhà sản xuất dầu cọ và các mặt hàng khác của Malaysia, cho biết vào tháng 1 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp EV chung với Changan Automobile của Trung Quốc.
Đáng chú ý là VinFast, nhà sản xuất ô tô của tập đoàn Vingroup tại Việt Nam, đã bắt đầu bán xe điện sản xuất trong nước vào tháng 12. Hãng cũng có kế hoạch sản xuất và bán xe ở Mỹ.
Tại Philippines, một quốc gia tụt hậu hơn các nước khác trong khu vưc về xe điện, một đạo luật nhằm thúc đẩy lĩnh vực xe điện đã có hiệu lực vào tháng Năm, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và các nhà khai thác vận tải công cộng điện khí hóa ít nhất 5% các phương tiên của họ vào một ngày sẽ được quyết định sau đó. Chính phủ đang cân nhắc các biện pháp khuyến khích mới đối với việc nhập khẩu và sản xuất các loại xe như vậy.
Nhưng việc thiếu mạng lưới sạc của khu vực đã ngăn cản việc áp dụng rộng rãi xe điện. Các nhà quan sát cũng cho rằng phương tiện này sẽ giúp hạn chế lượng khí thải carbon ở Đông Nam Á, vì nhiều quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.
Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tập trung vào các mẫu xe plug-in hybrid tại Đông Nam Á. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang tự xây dựng cơ sở hạ tầng thu phí trong khu vực để thúc đẩy nhu cầu. Nhật Bản có nguy cơ đánh mất vị thế của mình trên thị trường Đông Nam Á, với dự báo về việc xe điện có thể vượt qua ô tô chạy bằng xăng về doanh số bán hàng vào năm 2035.