Ford bán lại Aston Martin

Kiều Oanh
Ngày 12/3, hãng Ford đã bán lại thương hiệu Aston Martin với giá 479 triệu bảng Anh (tương đương 924 triệu USD)
Thương hiệu Aston Martin gắn liền với dòng xe hạng sang nổi tiếng.
Thương hiệu Aston Martin gắn liền với dòng xe hạng sang nổi tiếng.
Ngày 12/3, hãng Ford đã bán lại thương hiệu Aston Martin với giá 479 triệu bảng Anh (tương đương 924 triệu USD).

Mua lại thương hiệu này là một liên danh do công ty về đua ôtô thể thao của Anh có tên Prodrive đứng đầu.

Ông chủ của công ty này là Dave Richards, vốn là một người khá nổi tiếng trong các giải đua xe chuyên nghiệp trên khắp thế giới ở vị trí lái phụ.

Công ty của ông cũng đã từng lãnh đạo đội đua Aston Martin và Subaru trong các giải đua xe vòng quanh thế giới.

Ngoài ra, trong liên danh mua lại Aston Martin còn có John Sinders, một nhà kinh doanh ngân hàng tại Texas (Mỹ) và Dubai và 2 công ty của Kuwait là Investment Dar và Adeem Investment.

Mặc dù đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về tài chính, hãng Ford vẫn nắm cổ phẩn trị giá 40 triệu bảng đối với thương hiệu này.

Sau vụ mua bán này, những chiếc Aston Martin vẫn sẽ được sản xuất tại nhà máy hiện nay của thương hiệu này tại Gaydon, Warwickshire (Anh) với 1.800 công nhân.

Dave Richards cho biết: “Đây là một cơ hội không thể tin được vì Aston Martin là một trong những nhãn hiệu mẫu mực nhất trên thế giới. Giờ đây, chúng tôi đã có thể tin tưởng rằng mình đã có đủ yếu tố để đưa Aston Martin lên một tầm cao mới”.

Giám đốc điều hành bộ phận Aston Martin của Ford Ulrich Bez cũng cho rằng mối quan hệ đối tác mới đối với thương hiệu Aston Martin thực sự là một cơ hội tốt để tiếp tục phát triển thương hiệu này.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, thử thách lớn nhất đối với những người chủ sở hữu mới của Aston Martin là liệu họ có đủ khả năng tài chính để khiến thương hiệu này có thể cạnh tranh với những đối thủ xe hạng sang khác hay không.

Thương hiệu xe hạng sang Aston Martin được Lionel Martin và Robert Bamford sáng tạo ra vào năm 1913, sau đó bán cho một công ty của Mỹ vào năm 1975.

Ford mua lại 75% giá trị của Aston Martin vào năm 1987 và mua nốt phần còn lại của thương hiệu này vào năm 1994.

Năm 2005, thương hiệu Aston Martin đạt doanh số kỷ lục với 4.500 xe được bán ra. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, Ford đã phải rao bán thương hiệu này với giá 1 tỷ USD do những khó khăn tài chính mà hãng phải đối mặt.

Ford chịu lỗ tới 12 tỷ USD trong năm 2006 và phải vay thế chấp tới 23 tỷ USD để trang trải cho công cuộc đại cải tổ của mình.

Theo nhận định của Ford, việc bán lại thương hiệu Aston Martin là một tin tốt lành đối với hãng và cả thương hiệu này.

(Theo BBC)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.