Gã khổng lồ xe điện BYD mở rộng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á

Hoàng Lâm
BYD đã gây ấn tượng mạnh ở Đông Nam Á, khi vượt qua các đối thủ bao gồm Tesla để chiếm hơn 1/4 thị phần xe điện được bán trong khu vực.
Gã khổng lồ xe điện BYD mở rộng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á - Ảnh 1

Cùng với mức giá hấp dẫn, thành công ban đầu của BYD dựa trên mô hình hợp tác phân phối với các tập đoàn lớn ở địa phương, cho phép nhà sản xuất ô tô mở rộng phạm vi tiếp cận, kiểm tra sở thích của người tiêu dùng và điều hướng các quy định phức tạp của chính phủ trong khu vực, các quan chức của ba đối tác và nhà phân tích cho biết.

Mô hình hợp tác này, tương tự như mô hình mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở một số nước Đông Nam Á theo đuổi cách đây nhiều thập kỷ, đang giúp BYD xây dựng thị phần một cách nhanh chóng và trái ngược với mô hình phân phối độc quyền của Tesla.

Soumen Mandal, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: “Hiện tại, trọng tâm chính của BYD là phát triển thương hiệu hơn là tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận. Bằng cách cung cấp cho các đại lý địa phương tỷ suất lợi nhuận sinh lợi cao hơn, BYD có thể nuôi dưỡng niềm tin và lòng trung thành, mở đường cho việc mở rộng rộng hơn”.

Theo Counterpoint, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đã bán được hơn 26% tổng số ô tô tại thị trường xe điện nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á trong quý 2 năm 2023 và mẫu Atto 3, có giá khởi điểm 30.000 USD tại Thái Lan, là mẫu xe bán chạy nhất khu vực. Tesla định giá Model 3 cơ bản nhất từ khoảng 57.500 USD tại Thái Lan.

Xe điện chiếm 6,4% tổng doanh số bán xe chở khách ở Đông Nam Á trong quý 2, tăng từ 3,8% trong quý trước và khu vực này có thể trở nên quan trọng hơn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sau khi Ủy ban châu Âu tuần trước công bố một cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Bắc Kinh.

Các nhà phân phối khu vực của BYD bao gồm các bộ phận của Sime Darby tại Malaysia và Singapore, Bakrie & Brothers của Indonesia, Ayala Corp tại Philippines và Rever Automotive của Thái Lan.

Chee-Kiang Lim, giám đốc điều hành tại Trung Quốc của công ty tư vấn bán hàng ô tô Urban Science cho biết, quan hệ đối tác của BYD đang giúp ích cho BYD trong khu vực mà các thương hiệu ô tô Trung Quốc chưa có thành tích nổi bật. Ông nói: “Nếu người mua không chắc chắn hoặc có bất kỳ mối lo ngại nào, việc hợp tác với những công ty lâu đời như Sime Darby, Bakrie & Brothers hoặc Ayala Corp sẽ giúp họ yên tâm, đặc biệt là hỗ trợ hậu mãi”.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đang đầu tư gần 500 triệu USD vào Thái Lan để xây dựng một nhà máy mới sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm kể từ năm 2024 để xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và châu Âu.

Đối với AC Motors của Ayala Corp, công ty có kế hoạch mở hàng chục đại lý BYD trong 12 tháng tới ở Philippines, trọng tâm chi tiêu ban đầu là xây dựng thương hiệu và thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm đến xe điện hơn, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ô tô của công ty, Antonio Zara, cho biết.

Ông Antonio Zara nói: "Đó là việc phá bỏ huyền thoại về giá cả và truyền đạt tổng chi phí sở hữu”.

Ở Thái Lan, quảng cáo tràn lan có thể được nhìn thấy từ màn hình nhỏ bên trong các chuyến tàu trên cao ở thủ đô Bangkok cho đến các biển quảng cáo lớn ở các thị trấn tỉnh lẻ.

Đối tác Thái Lan của BYD, Rever đã không trả lời các câu hỏi về chiến lược tiếp thị và phân phối của mình.

Gã khổng lồ xe điện BYD mở rộng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á - Ảnh 2

Tại Indonesia, BYD có thể dựa vào đơn vị VKTR của Bakrie & Brothers để đảm bảo hợp đồng với chính phủ cung cấp 52 xe buýt điện cho Jakarta, giám đốc chiến lược Alex Kim của công ty cho biết.

Kim nói: “Indonesia không phải là một thị trường dễ dàng để bạn tự kinh doanh. Ngoài doanh số bán hàng của chính phủ, VKTR đang đàm phán với các doanh nghiệp lớn trong nước để bán xe buýt BYD EV”.

Theo Counterpoint, người mua xe điện Thái Lan đóng góp 24% doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD trong quý 2, trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong khi chưa đến 1% doanh số bán hàng của Tesla là ở Đông Nam Á.

Trang web của Tesla hiện chỉ liệt kê hai cửa hàng trong khu vực, cả hai đều ở thành phố giàu có Singapore, mặc dù họ đang tuyển dụng cho Thái Lan và Malaysia.

Chiến lược Đông Nam Á của BYD và việc thu hút các đại lý của họ trái ngược với Tesla, hãng có cách tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng khó có thể bắt chước, vì không có thương hiệu xe điện mới nào có được tiếng vang như họ hoặc sự hiện diện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như CEO Elon Musk.

BYD và đối tác Sime Darby Motors đang thử nghiệm một cách tiếp cận mới để thu hút người tiêu dùng trẻ, am hiểu công nghệ đến với thương hiệu Trung Quốc tại Singapore.

Sự hợp tác đã khai trương năm phòng trưng bày "BYD by 1826" với chức năng gấp đôi khăn trải bàn màu trắng nhà hàng có món ăn được đặt tên theo mẫu xe BYD EV.

Jeffrey Gan, giám đốc điều hành bán lẻ và phân phối của Sime Darby Motors tại Đông Nam Á cho rằng: “Với BYD vào năm 1826, chúng tôi có thể tiếp cận với nhiều khách hàng muốn biết thêm về BYD hoặc mới biết đến thương hiệu BYD”.

Trước đó, hồi đầu năm 2023, BYD cũng công bố có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Đây là động thái cho thấy nhà sản xuất này muốn Đông Nam Á trở thành một phần trong của chiến lược mở rộng toàn cầu.

Một nguồn tin cho biết khoản đầu tư vào khu vực phía Bắc của Việt Nam sẽ là hơn 250 triệu USD, mở rộng sự hiện diện của công ty mẹ BYD Co tại Việt Nam, nơi đơn vị sản xuất của công ty sản xuất các tấm pin mặt trời.

Một nguồn tin khác nói nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện cho nhà máy lắp ráp sẽ được xây dựng tại Thái Lan. Hoạt động tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.