"Giá ôtô cao, không nên đổ lỗi cho nhà sản xuất"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng, cách tốt nhất để hạ giá xe lúc này là giảm thuế
"Nếu nói các doanh nghiệp sản xuất ôtô hưởng siêu lợi nhuận thì chưa đúng, bởi trên thực tế, có những doanh nghiệp cũng bị lỗ".
"Nếu nói các doanh nghiệp sản xuất ôtô hưởng siêu lợi nhuận thì chưa đúng, bởi trên thực tế, có những doanh nghiệp cũng bị lỗ".
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng, cách tốt nhất để hạ giá xe lúc này là giảm thuế.

Theo ông, ngoài thuế nhập khẩu Bộ Tài chính cũng cần tính tới điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Ông đánh giá thế nào về bức xúc của người tiêu dùng đối với giá ôtô thời gian gần đây?

Đúng là người tiêu dùng bức xúc do sự chênh lệch lớn giữa giá ôtô trong nước và giá bán tại thị trường nước ngoài, nhưng không nên "đổ hết lỗi" cho nhà sản xuất vì đã có công cụ điều chỉnh là chính sách thuế (trong giá thành bán xe, thuế các loại chiếm tới 48%).

Nếu nói các doanh nghiệp sản xuất ôtô hưởng siêu lợi nhuận thì chưa đúng, bởi trên thực tế, có những doanh nghiệp cũng bị lỗ.

Tôi cho rằng, chúng ta nên xem ôtô là phương tiện đi lại thông thường và Nhà nước nên cân nhắc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này. Phương án tốt nhất là điều tiết giá thông qua việc giảm thuế. Bộ Tài chính đang xem xét nên giảm đến mức nào để vừa đảm bảo nguồn thu vừa không gây đột biến ách tắc giao thông và người tiêu dùng đỡ bị thiệt.

Nếu giá ôtô hạ, nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ rất lớn vì hạ tầng giao thông của Việt Nam còn yếu, ông nghĩ sao?

Ở đây cần cân nhắc giữa 3 hướng. Thứ nhất, khuyến khích ngành ôtô phát triển bằng cách giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt. Hướng đi này sẽ tạo áp lực để hạ tầng giao thông của Việt Nam phát triển. Thế nhưng với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay của nước ta, hướng đi này cần cân nhắc kỹ.

Thứ hai là giảm thuế, nhưng tăng phí.

Thứ ba là phát triển hạ tầng đi trước một bước, cách này không đơn giản, bởi tiềm lực chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong các cuộc tiếp xúc với các bộ, ngành mới đây, các doanh nghiệp ôtô phàn nàn về việc giảm thuế nhanh khiến họ bị động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quan điểm của ông như thế nào?

Điều đó hoàn toàn đúng. Nếu giảm thuế nhanh hơn thì phải công bố lộ trình cho các doanh nghiệp biết trước từ 6 tháng đến 1 năm. Theo tôi đây là tính minh bạch trong quá trình hội nhập. Nhà nước hoàn toàn có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 40% hay 25% nhưng phải có lộ trình. Dĩ nhiên, trong tình huống cấp bách thì có thể dùng chính sách thuế để điều tiết.

Có ý kiến cho rằng, thuế nhập khẩu giảm mạnh sẽ khiến liên doanh sản xuất ngừng đầu tư vào sản xuất và chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn, ông nghĩ sao?

Doanh nghiệp không sợ giảm thuế mà họ cần có lộ trình để cân đối. Hiện có 15 - 16 nhà sản xuất ôtô con nhưng quan điểm của tôi là nếu chỉ còn 1 - 2 doanh nghiệp trụ lại thì họ sẽ đầu tư vào sản xuất một cách thực chất hơn và khả năng phát triển công nghiệp phụ trợ sẽ mạnh hơn.

Có một số doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất ôtô con bằng việc dựa vào bản quyền của doanh nghiệp nước ngoài hoặc theo con đường mà các doanh nghiệp Trung Quốc đã làm là tự phát triển. Theo ông nên lựa chọn cách nào?

Theo tôi, hướng đi đó không phù hợp với Việt Nam. Tôi cho rằng, hướng đi của các doanh nghiệp ôtô Việt Nam hiện nay là phù hợp với quy hoạch nghĩa là cùng xe tải, xe ca, xe bus, xe chuyên dùng. Khi thấy đủ mạnh thì chuyển sang chiếm khoảng 30% thị phần e hơi, xe du lịch. Doanh nghiệp trong nước cũng nên theo hướng sử dụng công nghệ của nước ngoài, lắp ráp rồi tiến tới nội địa hóa từng bộ phận.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.