Giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều loại ôtô?

Đức Thọ
Mức thuế dự kiến sẽ tăng hoặc giảm khá mạnh đối với các loại ôtô tuỳ theo dung tích xi-lanh động cơ
Cách tính và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô 
được xây dựng theo hướng ưu tiên xe có dung tích xi-lanh nhỏ, thân thiện
 với môi trường.
Cách tính và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô được xây dựng theo hướng ưu tiên xe có dung tích xi-lanh nhỏ, thân thiện với môi trường.
Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế. Trong đó, đáng chú ý là những điều chỉnh mạnh mẽ về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Theo nội dung dự thảo, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi sẽ thay đổi sang cách tính dựa trên dung tích xi-lanh của động cơ. Nếu các nội dụng này được Quốc hội thông qua và ban hành, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này sẽ tăng thêm nhiều mức và phân hoá theo hai chiều tăng và giảm tuỳ vào dung tích xi-lanh của từng loại xe.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án áp dụng các mức thuế suất đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Theo phương án thứ nhất, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 lít trở xuống sẽ giảm còn 25% kể từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018.

Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít sẽ có mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp xuống còn 25% kể từ ngày 1/1/2018.

Phương án thứ hai được Bộ Tài chính đề xuất áp dụng theo 4 mức dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.

Chi tiết hơn, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở xuống sẽ giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt còn 30%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít có mức thuế suất giảm về 40% từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp về 30% từ ngày 1/1/2018.

Tất cả các loại xe kể trên hiện đều đang chịu mức thuế suất thuế tiệu thụ đặc biệt 45%. Đây cũng chính là nhóm xe được hưởng các mức thuế suất giảm so với hiện hành.

Ở chiều ngược lại, xe có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít sẽ có mức thuế suất 60% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm xuống 55% từ ngày 1/1/2018. Các loại xe này hiện đang chịu mức thuế suất 50%.

Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít hiện đang chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, theo nội dung dự thảo, mức thuế suất mới được áp dụng từ ngày 1/7/2015 sẽ là 75% và từ ngày 1/1/2018 hạ xuống còn 70%

Cũng theo bản dự thảo, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại ôtô khác sẽ giảm xuống đáng kể.

Chẳng hạn, xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ sẽ giảm từ mức 30% hiện hành xuống còn 15% hoặc 20%; xe chở người từ 16 chỗ ngồi đến dưới 24 chỗ ngồi sẽ giảm từ mức 15% hiện hành xuống còn 0% hoặc 10%; các loại xe điện sẽ có mức thuế giảm thêm 10%, chẳng hạn loại xe nào hiện đang chịu mức thuế suất 25% sẽ giảm còn 10%, mức 15% sẽ giảm còn 5% hoặc mức 10% sẽ giảm về 0%...

Theo Bộ Tài chính, cách tính và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô được xây dựng theo hướng ưu tiên xe có dung tích xi-lanh nhỏ, thân thiện với môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách, chiến lược công nghiệp ôtô tại cuộc họp thường trực Chính phủ hồi giữa tháng 7/2015.

Bên cạnh đó, các mức thuế suất mới cũng đã được tính toán dựa trên thực tế của ngành công nghiệp ôtô, thị trường ôtô và nhu cầu tiêu dùng, đồn thời cũng đã được tham khảo từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.