Giáp Tết, nhập khẩu xe máy tăng mạnh

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010, tức thời gian trước Tết Canh Dần, tăng mạnh so với tháng 12/2009
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010, tức thời gian trước Tết Canh Dần, tăng mạnh so với tháng cuối cùng của năm 2009.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong tháng đầu năm 2010 ước đạt khoảng 10.000 chiếc về lượng và 12 triệu USD về giá trị. So với tháng 12/2009 tăng khoảng 3.000 chiếc và 4 triệu USD.

Còn so với cùng kỳ năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010 tăng khoảng 19,3% về lượng và 20% giá trị.

Khác với ôtô, xe máy là loại phương tiện giao thông phổ dụng và phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân nên nhu cầu mua sắm thường được tập trung vào thời điểm cuối năm âm lịch. Vì vậy, kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng 1 tăng mạnh là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, do thời điểm trước Tết giá hầu hết các loại xe máy sản xuất trong nước luôn được hệ thống đại lý tăng lên vài triệu đồng/chiếc trong khi nguồn cung thiếu hụt nên đó cũng đồng thời là cơ hội chiếm lĩnh thị trường của các loại xe nhập khẩu.

Theo khảo sát của người viên, các loại xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là xe tay ga cao cấp, xe thể thao và xe phân khối lớn mang các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, BMW, Kawasaki, Suzuki hay Harley Davidson… Đây là những dòng sản phẩm mà các nhà sản xuất xe máy trong nước không (hoặc chưa) đưa vào sản xuất, ngoại trừ Honda Việt Nam với mẫu xe duy nhất là SH.

Dự báo kể từ tháng 2 đến hết quý 1/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ chững lại do sức mua từ người dân sụt giảm.

* Cũng trong tháng 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy (bao gồm nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng) đạt khoảng 72 triệu USD, giảm 17 triệu USD so với tháng 12/2009.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099,09,7
Tháng 11/20099,111,2
Tháng 12/20097,08,0
Tháng 01/2010 (ước tính)10,012,0
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.