Giáp Tết, nhập khẩu xe máy tăng mạnh

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010, tức thời gian trước Tết Canh Dần, tăng mạnh so với tháng 12/2009
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010, tức thời gian trước Tết Canh Dần, tăng mạnh so với tháng cuối cùng của năm 2009.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong tháng đầu năm 2010 ước đạt khoảng 10.000 chiếc về lượng và 12 triệu USD về giá trị. So với tháng 12/2009 tăng khoảng 3.000 chiếc và 4 triệu USD.

Còn so với cùng kỳ năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010 tăng khoảng 19,3% về lượng và 20% giá trị.

Khác với ôtô, xe máy là loại phương tiện giao thông phổ dụng và phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân nên nhu cầu mua sắm thường được tập trung vào thời điểm cuối năm âm lịch. Vì vậy, kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng 1 tăng mạnh là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, do thời điểm trước Tết giá hầu hết các loại xe máy sản xuất trong nước luôn được hệ thống đại lý tăng lên vài triệu đồng/chiếc trong khi nguồn cung thiếu hụt nên đó cũng đồng thời là cơ hội chiếm lĩnh thị trường của các loại xe nhập khẩu.

Theo khảo sát của người viên, các loại xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là xe tay ga cao cấp, xe thể thao và xe phân khối lớn mang các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, BMW, Kawasaki, Suzuki hay Harley Davidson… Đây là những dòng sản phẩm mà các nhà sản xuất xe máy trong nước không (hoặc chưa) đưa vào sản xuất, ngoại trừ Honda Việt Nam với mẫu xe duy nhất là SH.

Dự báo kể từ tháng 2 đến hết quý 1/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ chững lại do sức mua từ người dân sụt giảm.

* Cũng trong tháng 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy (bao gồm nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng) đạt khoảng 72 triệu USD, giảm 17 triệu USD so với tháng 12/2009.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099,09,7
Tháng 11/20099,111,2
Tháng 12/20097,08,0
Tháng 01/2010 (ước tính)10,012,0
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.