Giáp Tết, nhập khẩu xe máy tăng mạnh

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010, tức thời gian trước Tết Canh Dần, tăng mạnh so với tháng 12/2009
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010, tức thời gian trước Tết Canh Dần, tăng mạnh so với tháng cuối cùng của năm 2009.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong tháng đầu năm 2010 ước đạt khoảng 10.000 chiếc về lượng và 12 triệu USD về giá trị. So với tháng 12/2009 tăng khoảng 3.000 chiếc và 4 triệu USD.

Còn so với cùng kỳ năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 1/2010 tăng khoảng 19,3% về lượng và 20% giá trị.

Khác với ôtô, xe máy là loại phương tiện giao thông phổ dụng và phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân nên nhu cầu mua sắm thường được tập trung vào thời điểm cuối năm âm lịch. Vì vậy, kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng 1 tăng mạnh là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, do thời điểm trước Tết giá hầu hết các loại xe máy sản xuất trong nước luôn được hệ thống đại lý tăng lên vài triệu đồng/chiếc trong khi nguồn cung thiếu hụt nên đó cũng đồng thời là cơ hội chiếm lĩnh thị trường của các loại xe nhập khẩu.

Theo khảo sát của người viên, các loại xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là xe tay ga cao cấp, xe thể thao và xe phân khối lớn mang các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, BMW, Kawasaki, Suzuki hay Harley Davidson… Đây là những dòng sản phẩm mà các nhà sản xuất xe máy trong nước không (hoặc chưa) đưa vào sản xuất, ngoại trừ Honda Việt Nam với mẫu xe duy nhất là SH.

Dự báo kể từ tháng 2 đến hết quý 1/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ chững lại do sức mua từ người dân sụt giảm.

* Cũng trong tháng 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy (bao gồm nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng) đạt khoảng 72 triệu USD, giảm 17 triệu USD so với tháng 12/2009.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099,09,7
Tháng 11/20099,111,2
Tháng 12/20097,08,0
Tháng 01/2010 (ước tính)10,012,0
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.