Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Hoàng Lâm
Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu - Ảnh 1

Quy mô của thị trường xe điện toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 287 tỷ USD vào năm 2021 lên 1,31 nghìn tỷ USD vào năm 2028, theo dự đoán của công ty dữ liệu Sustainalytics. Đó là một cơ hội mà ít nhà đầu tư muốn bỏ lỡ.

Ngay cả ngoài tình trạng hỗn loạn hiện tại của Tesla, thị trường non trẻ phải đối mặt với một con đường gập ghềnh, với những lo ngại về phạm vi hoạt động, tình trạng thiếu nguyên liệu thô như lithium, coban và niken, và sự thúc đẩy địa chính trị nhằm thiết lập các tuyến cung ứng phương Tây độc lập với Trung Quốc.

Vậy các nhà đầu tư có nên đợi trước khi đặt cược vào EV? Hay đã đến lúc lao vào những tài sản có thể hưởng lợi từ cuộc cách mạng xe điện? Và có cách nào thông minh hơn để làm điều này ngoài việc mua Tesla không?

Bài toán với Tesla

Một số nhà đầu tư đã chữa lành vết thương của họ sau những cú đánh mà các cổ phiếu tăng trưởng không ổn định như Tesla đã phải gánh chịu. Trên toàn cầu, Tesla nổi bật trong các quỹ tập trung vào pin đã giảm 29% vào năm 2022, theo Morningstar, so với mức giảm 18,4% của cổ phiếu toàn cầu.

Kenneth Lamont, chuyên gia phân tích cao cấp tại Morningstar, cho biết sự sụt giảm có nghĩa đây có thể là thời điểm thích hợp để mua vào các công nghệ pin. “Thị trường có xu hướng đánh giá quá cao tác động ngắn hạn của các công nghệ mới và đánh giá thấp tác động dài hạn.”

Những người khác lập luận rằng Tesla luôn mang theo quá nhiều vấn đề liên quan đến cá nhân Musk, bao gồm cả việc mua lại Twitter, để biến nó thành cách tốt nhất để thúc đẩy làn sóng EV.

Deirdre Cooper, người đứng đầu bộ phận vốn chủ sở hữu bền vững tại Ninety One, nói rằng công ty của bà luôn tránh xa Tesla vì các vấn đề liên quan đến lao động, quản trị doanh nghiệp và tốc độ triển khai xe tự lái nhanh chóng. “Chúng tôi không tìm cách mua dù giá có giảm vì những lý do đó”.

Tesla có phủ bóng đen lên toàn bộ ngành công nghiệp xe điện và pin?

Thực tế, trong khi các cổ phiếu liên quan đến xe điện khác đã giảm từ mức đỉnh, thì chúng lại có khả năng phục hồi tốt hơn Tesla.

Ví dụ, hai đối thủ hàng đầu, đều từ Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm ít hơn nhiều so với mức giảm 64% của Tesla. BYD niêm yết tại Hong Kong chỉ giảm 15% trong năm qua và CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, bằng 26%.

Cooper của Ninety One cho biết thị trường xe điện toàn cầu do Trung Quốc thống trị, chiếm 60% doanh số bán xe điện cắm điện và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cung cấp bởi các công ty pin, linh kiện và vật liệu Trung Quốc - độc lập với Tesla.

Việc chuyển sang ô tô điện đang chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô, với các nhà sản xuất ô tô hùng mạnh nhường chỗ về sức mua cho các nhà cung cấp, cả nhà sản xuất pin và nhóm khai thác.

Theo S&P Global Commodity Insight, các công ty khai thác lithium đã kiên cường chống chọi với sự yếu kém về vốn chủ sở hữu chung do giá hóa chất lithium cấp pin tăng gấp 10 lần trong hai năm qua lên 75.000 USD/tấn. Albemarle dẫn đầu ngành tăng 6%, trong khi đối thủ cạnh tranh gần nhất là SQM tăng 48% trong 12 tháng qua.

Reg Spencer, một nhà phân tích tại Canaccord Genuity, nói rằng tốc độ tăng trưởng của xe điện khiến các công ty khai thác lithium, coban và niken trở thành mắt xích hấp dẫn nhất trong chuỗi cung ứng.

Những công ty nào hấp dẫn?

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu - Ảnh 2

Với việc các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang quản lý danh mục xe chạy bằng xăng và dầu diesel cũ, có thể tìm thấy sự tiếp xúc trực tiếp hơn với EV thông qua các nhà cung cấp.

Các cổ phiếu ưa thích của Cooper bao gồm Wuxi Lead Intelligence, công ty hàng đầu về thiết bị sản xuất pin, Zhejiang Sanhua Intelligent Controls, công ty sản xuất hệ thống quản lý nhiệt của pin và Analog Devices, nhà sản xuất chất bán dẫn cho xe điện.

Spencer của Canaccord Genuity thì lại có lập luận ngược lại: “Tình trạng thiếu nguyên liệu có nghĩa là các công ty khai thác nắm giữ quyền định giá. Nếu quyền lực bây giờ thuộc về các nhà sản xuất vật liệu quan trọng để sản xuất pin dùng cho xe điện thì cách tốt nhất để tham gia là qua thượng nguồn”.

Trong khi đó, đối với Nick Stansbury, người đứng đầu các giải pháp khí hậu tại Legal & General Investment Management, chìa khóa nằm ở việc xác định nguồn tài nguyên nào sẽ có nhu cầu duy trì sau những năm 2020.

Ví dụ, sự phát triển của pin natri-ion, một công nghệ khác được CATL giới thiệu, có thể làm giảm nhu cầu về kim loại pin như lithium.

Quỹ ETF

Nhiều nhà đầu tư bán lẻ lựa chọn các quỹ để đa dạng hóa rủi ro, đặc biệt là khi các công ty khai thác có thể phải đối mặt với những cú sốc cực độ, đặc biệt là thảm họa ô nhiễm.

Quỹ giao dịch trao đổi kim loại pin hoạt động tốt nhất dành cho các nhà đầu tư Vương quốc Anh trong tuần này là L&G Battery Value-Chain ETF, một tổ hợp gồm các công ty khai thác và nhà sản xuất pin có lợi nhuận hàng năm trong ba năm tính đến cuối năm 2022 là 21,4%. so với 3,8% đối với chứng khoán toàn cầu.

Một cách tiếp cận khác là tìm kiếm các quỹ liên quan đến giá kim loại. Element Funds, một công ty quản lý tài sản tập trung vào tài nguyên thiên nhiên, vào cuối năm 2022 đã tung ra quỹ ETF (Quỹ hoán đổi danh mục) trị giá 5 triệu USD gắn liền với các hợp đồng tương lai cho đồng, lithium, niken và coban.

Một quỹ nhỏ có thể không phù hợp với các nhà đầu tư quan tâm đến tính thanh khoản. Nhưng sự lựa chọn có thể tăng lên nếu thị trường EV mở rộng như các nhà sản xuất phương tiện mong đợi.

Kevin Murphy, nhà phân tích khai khoáng và kim loại chính tại S&P Global Commodity Insights, nhận định: “Hiện tại chúng ta đang gặp khó khăn với tình hình kinh tế toàn cầu. Nhưng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ không biến mất và quá trình điện khí hóa các phương tiện sẽ tăng lên”.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.