Hãng xe điện Rivian lỗ ròng gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021

Trong hồ sơ IPO mới công bố của mình, Rivian, nhà sản xuất xe bán tải chạy điện do Amazon.com hậu thuẫn, đã tiết lộ khoản lỗ ròng gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021...
Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Irvine, California, trong tài liệu đệ trình với Ủy ban Chứng khoán và sàn Giao dịch Mỹ đã liệt kê quy mô của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu là 100 triệu USD, một con số sẽ thay đổi khi các điều khoản bán cổ phần được thiết lập.  
Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Irvine, California, trong tài liệu đệ trình với Ủy ban Chứng khoán và sàn Giao dịch Mỹ đã liệt kê quy mô của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu là 100 triệu USD, một con số sẽ thay đổi khi các điều khoản bán cổ phần được thiết lập.  

Vào tháng 8, khi Rivian đang tìm cách được định giá khoảng 80 tỷ USD trong một đợt niêm yết khi công ty thông báo rằng họ đã nộp hồ sơ bảo mật cho một đợt IPO.

Kế hoạch IPO của công ty được đưa ra khi các nhà sản xuất xe điện đang mở rộng quy mô, tìm kiếm một phần lớn hơn của thị trường đang phát triển. Với 10,5 tỷ USD được huy động từ những người ủng hộ bao gồm Amazon và Ford, đã có một nhà máy được thành lập ở Illinois, hàng nghìn người đặt trước cho xe tải R1T, xe thể thao đa dụng R1S, Rivian là một trong những đối thủ nặng ký nhất đang xếp hàng để soán ngôi vị hàng đầu của hãng xe điện Tesla.

Hồ sơ tiết lộ các chi tiết mới về thỏa thuận của Rivian với Amazon, nhấn mạnh cách công ty khởi nghiệp đã gắn tương lai của mình với một trong những nhà đầu tư lớn nhất.Trong đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sẽ có độc quyền đối với các phương tiện giao hàng của Rivian trong bốn năm sau khi nhận được chiếc xe đầu tiên và họ có quyền từ chối mua xe tải đầu tiên trong hai năm sau đó.

Amazon đã đặt hàng 100.000 chiếc xe tải cuối cùng vào năm 2030, với 10.000 chiếc đầu tiên sẽ đến hạn trong năm nay.

Nhưng hồ sơ cho thấy đơn vị hậu cần của Amazon không bị ràng buộc phải mua bất kỳ phương tiện giao hàng điện nào từ Rivian. Đơn vị này vẫn có thể hợp tác với bất kỳ đối tác ô tô tiềm năng nào khác.

“Mặc dù thoả thuận quy định rằng chúng tôi sẽ được hoàn trả cho một số chi phí phát triển nhất định, nhưng nó không bao gồm bất kỳ yêu cầu mua hàng tối thiểu nào hay hạn chế phát triển xe hoặc cộng tác, mua các loại xe tương tự từ các bên thứ ba”, đại diện Amazon nói.

Đáng chú ý, Rivian đã lỗ ròng 994 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2021, so với mức thâm hụt 377 triệu USD một năm trước đó.

Công ty tạo ra doanh thu tối thiểu từ doanh số bán ban đầu của R1T, một chiếc xe bán tải thương mại và không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ việc bán các sản phẩm khác.

Tính đến ngày 30 tháng 6, Rivian có khoảng 3,7 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền để tài trợ phục vụ cho phát triển.  
Tính đến ngày 30 tháng 6, Rivian có khoảng 3,7 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền để tài trợ phục vụ cho phát triển.  

Các nhà đầu tư khác của công ty hiện bao gồm T. Rowe Price Group, Global Oryx và Manheim Investments.

“Rivian tồn tại để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ giúp hành tinh của chúng ta chuyển đổi sang năng lượng trung tính carbon. Tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi trong hành trình giúp thúc đẩy tương lai của ngành giao thông vận tải thế giới”, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Robert Scaringe nói.Công ty khởi nghiệp tiết lộ rằng tính đến hết tuần này, họ đã vận hành sáu trung tâm dịch vụ ở bốn tiểu bang, bao gồm California, Illinois và New York, ngoài một trung tâm hỗ trợ dịch vụ 24/7 ở Michigan cùng 11 xe dịch vụ di động. Rivian có một mạng lưới 169 trạm sạc chuyên dụng trên khắp nước Mỹ, 24 trong số đó được gọi là các các trạm sạc nhanh.

Việc chào bán cổ phiếu của Rivian đang được dẫn đầu bởi Morgan Stanley, Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. Công ty có kế hoạch giao dịch cổ phiếu của mình trên Nasdaq với ký hiệu RIVN.

Rivian hiện có khoảng 8.000 nhân viên trên toàn cầu. Nhà máy chính của hãng ở Normal, Illinois, là một nhà máy cũ của Mitsubishi Motors.

Ngoài ra, Rivian đã thành lập một tổ chức từ thiện mang tên Forever để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cam kết đầu tư 1% vốn chủ sở hữu của mình vào tổ chức phi lợi nhuận.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.