Hãng xe Trung Quốc nhòm ngó cổ phần GM

Thu Lan
Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, đồng ý mua lại 1% cổ phần của “ông lớn” General Motors (GM - Mỹ)
SAIC muốn có 1% cổ phần trong GM.
SAIC muốn có 1% cổ phần trong GM.
Hãng xe Trung Quốc SAIC Motor đồng ý mua lại 1% cổ phần (khoảng 500 triệu USD) của “ông lớn” General Motors (Mỹ), nếu các nhà làm luật Trung Quốc phê chuẩn thỏa thuận.

Theo hãng tin Reuters, General Motors (GM) hiện có kế hoạch bán 1 tỷ USD cổ phiếu cho các quỹ đầu tư tài chính nhà nước ở khu vực Trung Đông và châu Á.

Tuần tới, GM sẽ bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), với 16% cổ phần dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Hãng xe Mỹ này hy vọng sẽ huy động được 13 tỷ USD từ đợt IPO.

Bộ Tài chính Mỹ đang nỗ lực để cổ phiếu của GM được bán với mức giá tối đa, nên tuyên bố cuộc IPO của GM sẽ mở rộng cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

SAIC là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Phát biểu hồi tháng 9, Chủ tịch SAIC Hồ Mậu Nguyên cho hay, nếu các điều kiện thích hợp, tập đoàn này sẽ xem xét đầu tư vào GM. Theo ông, GM là đối tác chiến lược quan trọng của SAIC.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, là nguồn tăng trưởng quan trọng của GM. Quan hệ hợp tác với SAIC có vai trò quan trọng cho sự thành công của GM tại Trung Quốc.

10 tháng đầu năm 2010, SAIC-GM, liên doanh của hai nhà sản xuất ôtô này, đã bán được hơn 840.000 chiếc tại thị trường Trung Quốc.

Mới đây, hai hãng xe này còn tuyên bố nhất trí tăng cường hợp tác trong việc phát triển xe sử dụng năng lượng mới. SAIC và GM cũng dự kiến sẽ chia sẻ các kết cấu xe và ứng dụng động cơ để giúp giảm thiểu chi phí phát triển và cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.