Hậu truy thu thuế linh kiện ôtô: Bắt đầu sửa quy định

Đức Thọ
Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ôtô
Các quy định liên quan đến linh kiện ôtô bắt đầu được sửa đổi nhằm theo kịp đà phát triển của ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Việt Tuấn.
Các quy định liên quan đến linh kiện ôtô bắt đầu được sửa đổi nhằm theo kịp đà phát triển của ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Việt Tuấn.
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 05/2012/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ôtô.

Các nội dung được sửa đổi, bổ sung nằm trong Điều 1 của Quyết định 05 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 11/5/2005.

Theo nội dung thông tư, các linh kiện ôtô do doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hoặc mua của các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu sẽ không được tính là nội địa hóa.

Về độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu, thân vỏ của xe chở người và ca-bin xe tải phải đáp ứng yêu cầu rời tối thiểu thành 6 cụm chính và chưa được sơn tĩnh điện.. Các cụm rời được xác định gồm: cụm nóc, cụm sàn, cụm sườn trái, cụm sườn phải, cụm trước, cụm sau và các mảng liên kết (nếu có).

Đối với khung xe, điều kiện là đã liên kết với nhau và chưa sơn tĩnh điện. Riêng khung có chiều dài từ 3,7m trở lên được phép sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu.

Trong khi đó, động cơ phải hoàn chỉnh và có thể lắp liền với bộ ly hợp và hộp số. Hệ thống truyền động đã hoặc chưa lắp cùng hệ thống phanh. Hệ thống dây điện, bảng điện, đèn và tiện nghi của xe phải để rời khỏi thân vỏ, ca-bin. Các thành thùng xe để rời chưa sơn và sàn thùng xe chưa được gắn với hệ thống khung phụ khi nhập khẩu.

Thông tư cũng quy định, trường hợp không đáp ứng các quy định trên do công nghệ sản xuất thay đổi hoặc do kết cấu ôtô và phụ tùng có tính chất mới thì phải được Bộ Khoa học và Công nghệ chuấp thuận về mức độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu.

Thông tư 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/4/2012.

Xung quanh câu chuyện nhập khẩu linh kiện, năm 2011, các cơ quan hải quan địa phương đã tiến hành ấn định số thuế truy thu linh kiện nhập khẩu lên đến hàng nghìn tỷ đồng đối với một số nhà sản xuất ôtô. Lý do là các lô hàng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu không đủ điều kiện về mức độ rời rạc theo quy định của Quyết định 05 để tính thuế cho từng linh kiện chi tiết theo quy định tại Thông tư 184 của Bộ Tài chính.

Sau đó, các doanh nghiệp bị truy thu thuế đã lên tiếng, lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng “vênh” so với quy định của các lô hàng linh kiện nhập khẩu. Câu chuyện này đã khiến không chỉ bản thân doanh nghiệp mà nhiều ngành liên quan cũng cảm thấy khó xử.

Cuối tháng 8/2011, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có kết luận về các phương án xử lý tạm thời đối với các trường hợp bị ấn định thuế truy thu. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan nhằm theo kịp với sự phát triển của công nghệ ôtô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, sau khi có yêu cầu từ Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành sửa đổi, bổ sung một số quy định về phương pháp tính tỷ lệ nội địa hóa và xác định mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu. Tiếp sau đó, Bộ Tài chính cũng sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thuế nhập khẩu linh kiện ôtô.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.