Hết tháng cô hồn, doanh số bán ôtô tăng trở lại

Vũ Phong
Riêng trong tháng 9/2019, sức tiêu thụ của toàn thị trường là 27.767 chiếc, tăng 29% so với tháng trước đó
Các mẫu xe lắp ráp trong nước đang kéo dài chuỗi ngày giảm giá
Các mẫu xe lắp ráp trong nước đang kéo dài chuỗi ngày giảm giá

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 9/2019 được tổng kết từ các thành viên.

Theo đó, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường trong tháng 9/2019 vừa qua là 27.767 chiếc, tăng 29% so với tháng trước đó và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi tiết, doanh số xe du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước.

Tại tháng 8/2019, do dính vào tháng "cô hồn", doanh số số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7/2019 dù nhiều đơn vị khuyến mại lớn.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, số lượng ôtô đã bán ra ở thị trường Việt Nam đạt 230.334 chiếc, tương đương mức tăng 18%. Trong số lượng được bán ra, xe ôtô du lịch tăng 30%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

báo cáo tháng 9

Các chủng loại xe bán ra trong 9 tháng đầu năm

Xét về nguồn gốc xuất xứ, nếu như các tháng trước, doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu có sự tăng giảm trái chiều thì trong tháng 9 vừa qua đều có sự tăng trưởng mạnh so với tháng 8/2019.

Cụ thể, sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 9 đã tiêu thụ được 16.994 chiếc, tăng 35% so với tháng trước đó. Xe nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng thấp hơn với 10.773 xe, tăng 21% so với tháng trước.

Theo các chủ đại lý, việc các mẫu xe lắp ráp trong nước dạo gần đây đang kéo dài chuỗi ngày giảm giá đã khiến cho doanh số tăng mạnh nhưng vẫn chưa đủ để "át" được làn sóng xe ngoại.

Thực tế cũng cho thấy, 9 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13% tương ứng 136.738 xe, trong khi xe nhập khẩu tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt con số 93.596 xe.

tháng 9

Doanh số bán xe 9 tháng đầu năm

Được biết, mới đây VAMA đã đưa ra thông báo về việc VinFast gia nhập VAMA. Theo đó, báo cáo bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 9 trên sẽ có sự xuất hiện của VinFast thay cho General Motors Việt Nam.

Ban đầu, số liệu bán hàng của General Motors Việt Nam sẽ được chuyển thành VinFast sau đó dần dần từng bước VinFast sẽ công bố doanh số của mình như những thành viên khác.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.