Honda CD, niềm đam mê bất tận

Khánh Huyền
Chót yêu và đam mê, Honda CD như một lẽ sống và là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần.
Diễn viên Thân Thanh Giang bên Honda CD độ - Ảnh: Bobi.
Diễn viên Thân Thanh Giang bên Honda CD độ - Ảnh: Bobi.
Ra đời từ năm 1951, chiếc Honda CD đầu tiên có tên gọi D-type với dung tích 98cc và công suất chỉ có 3 sức ngựa. Cùng với sự phát triển của công nghệ và khả năng sáng tạo, các kỹ sư Honda dần cải tiến và hoàn thiện những chiếc xe CD như ngày nay.

Du nhập vào Việt Nam cuối thập niên 80 với số lượng hạn chế, CD được gọi dưới cái tên rất quý phái là “Hoàng tử đen”. Khi ấy, “Hoàng tử đen” thể hiện sự nam tính và đẳng cấp của người chủ sở hữu chiếc xe.

Sau khi kinh tế đất nước phát triển, Honda CD dần bị thoái trào trước sự xuất hiện của nhiều dòng xe khác tại Việt Nam và độ tiện dụng của chiếc xe còn hạn chế, mặc dù có một điều không thể phủ nhận là máy xe Honda CD rất bền.

Cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, phong trào chơi CD bùng phát trở lại với mầu sắc mới hơn và cá tính hơn. Mỗi chiếc xe CD mang một phong cách khác nhau theo sở thích của chủ sở hữu. Sự cá nhân hóa được thể hiện rõ trên từng chiếc xe mà hầu như không có chuyện “đụng hàng”.

Những chiếc xe CD độ xuất hiện ngày càng nhiều, mặc cho việc độ một chiếc xe tốn rất nhiều công sức và thời gian. Đối với những người chơi Honda CD, việc săn một chiếc xe nguyên bản cũng như phụ tùng để độ hay thay thế là rất vất vả.

Mua một chiếc Honda CD đã khó, công cuộc “độ” lại chiếc xe lại càng khó hơn. Tuy nhiên với những người đam mê thì càng khó họ lại càng "máu".

Trao đổi với phóng viên VnEconomy, diễn viên Quang Ánh, người đang sở hữu một chiếc CD 125 phân khối cho biết, anh đã phải lặn lội nhiều lần từ Bắc vào Nam để tìm mua cho mình một chiếc Honda CD 125 đời 1991. Sau đó đã không tiếc tiền bạc, thời gian và công sức để chăm chút và độ lại chiếc xe không biết bao nhiêu lần.

Người chơi CD thường không kiểu cách, họ rất dễ gần và đều có duy nghĩ chống lại xu thế nữ hóa của các dòng xe. CD cũng giống như chủ nhân, có thể lăn lóc, phủi bụi và không màu mè.

Với những ai đã chót yêu và đam mê, thì Honda CD như một lẽ sống. Công cuộc tìm kiếm và độ lại những chiếc xe cũ, đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của họ.  

Cùng ngắm chiếc Honda CD 125 đời 1991 bên diễn viên Thân Thanh Giang:

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 1

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 2

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 3

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 4

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 5

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 6

Honda CD, niềm đam mê bất tận - Ảnh 7

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.