IEA: Doanh số bán xe điện toàn cầu có thể tăng 20 triệu chiếc bất chấp bất ổn thương mại

Nam Nguyễn
Bất chấp những bất ổn đáng kể, thị phần xe điện đang trên đà vượt quá 40% vào năm 2030 khi chúng ngày càng trở nên phải chăng hơn ở nhiều thị trường, báo cáo mới của IEA chỉ ra.

Sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số bán xe điện toàn cầu đang trên đà vượt qua 20 triệu vào năm 2025, chiếm hơn một phần tư số xe được bán trên toàn thế giới, theo ấn bản mới của Triển vọng xe điện toàn cầu hàng năm của IEA.

Báo cáo được công bố chỉ ra rằng bất chấp những khó khăn kinh tế gần đây gây áp lực lên ngành ô tô, doanh số bán xe điện toàn cầu vẫn tiếp tục phá vỡ kỷ lục khi các mẫu xe điện ngày càng trở nên phải chăng hơn. Doanh số vượt quá 17 triệu trên toàn cầu vào năm 2024, đưa thị phần xe điện trên thị trường ô tô toàn cầu vượt quá 20% lần đầu tiên, như dự báo trước đó của IEA. Và trong ba tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe điện đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các thị trường lớn và nhiều thị trường khác đều ghi nhận kỷ lục mới về doanh số trong quý đầu tiên.

Sự bất ổn về chính sách thương mại và công nghiệp do thuế quan của Mỹ theo nhận định của IEA gây ra sẽ không làm chệch hướng tăng trưởng doanh số bán xe điện.

Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là thị trường xe điện dẫn đầu, với xe điện chiếm gần một nửa tổng doanh số bán ô tô vào năm 2024. Số lượng xe điện được bán tại Trung Quốc vào năm ngoái (hơn 11 triệu) tương đương với tổng số xe được bán trên toàn thế giới vào năm 2022.

Các thị trường mới nổi ở Châu Á và Châu Mỹ Latinh cũng đã trở thành trung tâm tăng trưởng mới, với tổng doanh số bán xe điện trên khắp các khu vực này tăng vọt hơn 60% vào năm 2024.

Tại Mỹ, doanh số bán xe điện tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn một trong mười xe được bán.

Châu Âu chứng kiến ​​doanh số trì trệ khi các chương trình trợ cấp và các chính sách hỗ trợ khác suy yếu, mặc dù thị phần của xe điện vẫn ở mức khoảng 20%.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng, bất chấp những bất ổn đáng kể, xe điện vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Doanh số tiếp tục lập kỷ lục mới, có tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô quốc tế. Năm nay, chúng tôi kỳ vọng hơn một trong bốn chiếc xe được bán trên toàn thế giới là xe điện, với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn ở nhiều nền kinh tế mới nổi. Vào cuối thập kỷ này, con số này sẽ là hơn hai trong năm chiếc xe khi giá xe điện ngày càng phải chăng hơn”.

Những bất ổn về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sự phát triển của các chính sách thương mại và công nghiệp có thể ảnh hưởng đến triển vọng. Nhưng báo cáo cho thấy doanh số bán xe điện đang được hỗ trợ bởi khả năng chi trả ngày càng tăng của chúng.

Trên phạm vi toàn cầu, giá trung bình của một chiếc xe điện chạy bằng pin đã giảm vào năm 2024 trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng và chi phí pin giảm.

Tại Trung Quốc, hai phần ba tổng số xe điện được bán ra vào năm ngoái có giá thấp hơn so với các loại xe thông thường tương đương, ngay cả khi không có ưu đãi mua hàng.

Tuy nhiên, khoảng cách giá mua với xe thông thường vẫn tồn tại ở nhiều thị trường khác. Ví dụ, giá xe điện chạy bằng pin trung bình ở Đức vẫn cao hơn 20% so với xe thông thường. Tại Mỹ, giá xe điện chạy bằng pin vẫn đắt hơn 30%.

Xe điện vẫn luôn rẻ hơn khi vận hành trên nhiều thị trường, dựa trên giá thị trường năng lượng hiện tại. Ngay cả khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất là 40 USD một thùng, thì việc chạy một chiếc ô tô điện ở châu Âu thông qua sạc tại nhà vẫn tốn khoảng một nửa chi phí so với việc chạy một chiếc ô tô thông thường với giá điện dân dụng hiện nay.

Gần 1/5 doanh số bán ô tô điện trên toàn thế giới là xe nhập khẩu. Trung Quốc, chiếm hơn 70% sản lượng toàn cầu, đã vận chuyển gần 1,25 triệu ô tô điện đến các quốc gia khác vào năm 2024. Điều này bao gồm nhiều nền kinh tế mới nổi, nơi giá ô tô điện giảm đáng kể do hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Báo cáo cũng tập trung đặc biệt vào xe tải điện và chi phí sở hữu của chúng. Báo cáo cho thấy rằng trên toàn cầu, doanh số bán xe tải điện đã tăng khoảng 80% vào năm ngoái, chiếm gần 2% tổng doanh số bán xe tải trên toàn thế giới.

Sự tăng trưởng này, được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng tăng gấp đôi tại Trung Quốc, được hỗ trợ bởi khả năng cạnh tranh về chi phí của một số xe tải điện hạng nặng tại Trung Quốc so với các loại xe tương đương chạy bằng dầu diesel với chi phí vận hành thấp hơn nhiều của các mẫu xe điện bù đắp cho giá mua cao hơn.

Bình luận
Tin mới
Trung Quốc tự cung tự cấp chip cho ngành ô tô
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng tốc thay thế chip từ Mỹ
Các nhà sản xuất ô tô và công ty chip Trung Quốc đang chạy đua để thay thế các sản phẩm từ Nvidia và các nhà sản xuất chip nước ngoài khác cho các ứng dụng ô tô trong bối cảnh lo ngại các hạn chế xuất khẩu tiếp theo của Mỹ có thể làm chệch hướng phát triển công nghệ tự lái và các công nghệ khác.
thị trường ô tô Trung Quốc
“Bữa tiệc đã tàn” với các nhà sản xuất ô tô châu Âu
Đằng sau sự ồn ào của những mẫu xe mới bóng bẩy và ánh đèn rực rỡ tại triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu đang diễn ra tại Đức quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc, ngành công nghiệp này đang lo ngại rằng bữa tiệc của họ đã kết thúc.
thị trường ô tô Trung Quốc
Trung Quốc sắp thanh lọc trong ngành ô tô quy mô lớn
Theo dự đoán của BYD, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc sẽ có biến động lớn sau khi Bắc Kinh siết chặt cuộc chiến giảm giá mạnh. Dự kiến sẽ có khoảng 100 nhà sản xuất ô tô cần phải bị "đẩy ra" khỏi thị trường ô tô cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới.
làn sóng xe Trung Quốc vào Việt Nam
“Cơn gió lạ” trong làn sóng xe Trung Quốc tại Việt Nam
Trong làn sóng xe Trung Quốc đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt, bên cạnh những hãng xe chỉ quan tâm đến doanh thu và lợi nhuận ngắn hạn, có những thương hiệu đang tiến vào Việt Nam với một tâm thế khác hoàn toàn.
thị trường chip bán dẫn ngành ô tô
Nhu cầu chip với thị trường ô tô toàn cầu khó phục hồi sớm
Giám đốc điều hành của Soitec, nhà sản xuất vật liệu bán dẫn của Pháp, cho biết nhu cầu chip trong ngành công nghiệp ô tô khó có thể tăng lên trước cuối năm nay, đồng thời cảnh báo rằng sự phục hồi được mong đợi từ lâu có thể sẽ diễn ra trong nhiều tháng tới.

Báo lỗi Chia sẻ