Khan hiếm nguồn cung, sức mua ô tô bất ngờ chững lại

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường Việt Nam tháng 4/2021 bất ngờ chững lại sau cú tăng tốc mạnh mẽ hồi tháng trước đó...
thị trường ô tô 2021
Một trong những nguyên nhân được nhận định đang khiến thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc về sức mua là do nguồn cung bắt đầu thiết hụt.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn thị trường tháng 4/2021 đạt 30.065 chiếc, giảm nhẹ 3% so với tháng 3/2021.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 3%; phân khúc xe thương mại đạt 8.887 chiếc, giảm 6%; các loại xe chuyên dụng đạt 780 chiếc, tăng 26%.

Đây có thể coi là cú giảm tốc đầy bất ngờ của thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 vừa qua. Bởi trước đó, sức mua trên thị trường tháng 3 đã có cú tăng tốc mạnh mẽ khi vọt lên đến 127% so với tháng liền trước.

Mặc dù vậy, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 4/2021 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 155%, một con số rất đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường vẫn đang chịu những tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm nay đạt 101.309 chiếc, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 71.524 chiếc, tăng 55%; phân khúc xe thương mại đạt 27.914 chiếc, tăng 66%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.871 chiếc, tăng 51%.

Khan hiếm nguồn cung, sức mua ô tô bất ngờ chững lại - Ảnh 1

Một trong những nguyên nhân được nhận định đang khiến thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc về sức mua là do nguồn cung bắt đầu thiết hụt.

Cụ thể, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã và đang gây ra tình trạng khan hiếm linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Do vậy, nguồn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tình trạng thiếu hụt nguồn linh kiện cũng có những tác động đáng kể lên mảng xe lắp ráp trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng 4/2021 chỉ đạt hơn 451 triệu USD, giảm 8% so với tháng liền trước.

Thực tế trên thị trường cũng cho thấy, đa số các mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay đều đang rơi vào tình trạng khan hiếm, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu. Đơn cử như hiện nay, nếu người tiêu dùng đặt mua một số mẫu xe đắt khách như Honda City, Toyota Corolla Cross… đều sẽ phải chờ đợi khoảng 1-2 tháng mới được bàn giao.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.