Không nhất thiết có giấy ủy quyền chính hãng để nhập khẩu ôtô

An Nhi
Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện chi tiết các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất - Ảnh: Doãn Khuê.
Các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất - Ảnh: Doãn Khuê.
Bộ Công Thương vừa có Công văn số 5569 /BCT-XNK gửi Tổng cục Hải quan về việc hướng dẫn thực hiện chi tiết các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Điểm mới ở văn bản này được Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện là trong trường hợp hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu hàng hóa không trực tiếp ủy quyền thì doanh nghiệp chỉ cần có giấy ủy quyền của thương nhân nước ngoài có quyền phân phối mặt hàng đó tại Việt Nam.

Tại Thông tư 20, Bộ Công Thương đã quy định doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy rằng Bộ Công Thương đã có chủ ý gỡ bớt nút thắt đối với thủ tục để có thể nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi cho doanh nghiệp. Bởi việc có được giấy ủy quyền của nhà phân phối của chính hãng sản xuất hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất sẽ khó hơn việc tìm kiếm một doanh nghiệp tại nước ngoài có quyền phân phối tại Việt Nam.

Hiện ở Việt Nam cũng đang có trường hợp doanh nghiệp trở thành nhà phân phối khi ký hợp đồng với doanh nghiệp nước ngoài có quyền nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Cụ thể, công ty Liên Á Quốc tế thực hiện công tác phân phối xe Audi tại Việt Nam khi trở thành đối tác của nhà nhập khẩu Automotive Asia (Pháp).

Tuy nhiên, giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cho rằng, nút thắt của câu chuyện chính là việc hầu hết các hãng ôtô nước ngoài không chấp nhận có nhà phân phối thứ 2 tại một thị trường. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất.

Cũng tại Công văn số 5569 /BCT-XNK Bộ Công Thương có hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan đến văn bản uỷ quyền, chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối.

Cụ thể, nội dung văn bản ủy quyền cần bao gồm một số nội dung cơ bản như: Tên, địa chỉ của thương nhân uỷ quyền; tên, địa chỉ của thương nhân được uỷ quyền; phạm vi uỷ quyền (nhập khẩu, phân phối hàng hóa tại Việt Nam); tên hàng hoá, nhãn hiệu hàng hóa được uỷ quyền và thời hạn uỷ quyền.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Ô tô vẫn giữ nguyên chất liệu kim loại trên bốn bánh và ghế ngồi trong suốt 100 năm qua. Nhưng gần đây, tốc độ thay đổi đang có nhiều biến chuyển. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố như mối quan tâm về môi trường, sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng, tiến bộ công nghệ và kỹ thuật số, địa chính trị và bối cảnh kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.
Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.