Khủng hoảng chip bán dẫn ngành ô tô 2022: Sự thiếu hụt sẽ kết thúc?

Minh Long
Năm 2021, nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó trong năm 2022. Ở góc độ nào đó, một dự báo như vậy hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là với tất cả các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất mà các xưởng đúc trên toàn thế giới đã và đang thực hiện gần đây...

Hiện tại, năm 2022 đã đến và các nhà sản xuất chip đã trở lại với những gì mà đang e ngại khi sự thiếu hụt chip bán dẫn không dễ dàng để kết thúc.

Các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu thế giới tham gia Diễn đàn Công nghệ Ô tô J.P. Morgan cũng nhắc lại khá nhiều nhận định tương tự, rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong suốt năm, trong khi năng lực sản xuất của họ sẽ vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, thị trường ô tô sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh khốc liệt.

ON Semiconductor, công ty sản xuất chip dành riêng cho ô tô, thừa nhận không có cơ hội để thấy việc sản xuất phù hợp với nhu cầu vào năm 2022. Nói cách khác, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc giải quyết nguồn cung chip, nhưng hy vọng có thể giảm thời gian chờ đợi một cách đáng kể.

Trong khi đó, Analog Devices, công ty cũng sản xuất chip ô tô, đã giải thích rằng toàn bộ nguồn cung của họ sẽ được sử dụng cho đến ít nhất là cuối tháng 7. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được cải thiện sau đó và công ty này cho biết họ hy vọng sản lượng của mình sẽ được tăng vào những tháng cuối năm 2022.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất chip dường như rất bi quan về khả năng tình trạng thiếu chip không chỉ kết thúc vào năm nay mà còn thực sự giảm bớt trong ngắn hạn.

Đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, đây không thể là một tin đáng lo hơn nữa. Hầu hết các nhà sản xuất xe đã sử dụng tất cả các giải pháp khắc nghiệt để đối phó với sự gián đoạn trong sản xuất của họ, bao gồm việc tạm dừng sản xuất và vận chuyển xe ô tô mà không có một số hệ thống nhất định như hệ thống auto start-stop, ghế sưởi và màn hình cảm ứng cho hệ thống thông tin giải trí.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.