Lần đầu tiên doanh nghiệp ôtô “nội” tham gia điều hành VAMA

Đức Thọ
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thay đổi nhân sự lãnh đạo
Ông Yoshihisa Maruta hiện đang là Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam.
Ông Yoshihisa Maruta hiện đang là Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa chính thức thông báo về cơ cấu tổ chức quản lý mới cho nhiệm kỳ 2015-2017.

Theo đó, vị trí Chủ tịch nhiệm kỳ mới của VAMA sẽ do ông Yoshihisa Maruta đảm nhiệm. Ông Yoshihisa Maruta hiện đang là Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam.

Hai phó chủ tịch VAMA lần lượt là ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc Thaco PC (thuộc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải - Thaco Group) và ông Jesus Metelo Arias Jr., Tổng giám đốc Ford Việt Nam. Ông ông Jesus Metelo Arias Jr. chính là Chủ tịch VAMA nhiệm kỳ 2012-2014.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Thaco Group tham gia vào đoàn chủ tịch của tổ chức đại diện cho khối các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Thaco Group cũng đồng thời là doanh nghiệp ôtô trong nước đầu tiên tham gia đảm nhiệm vai trò điều hành VAMA.

Các vị trí chủ tịch và phó chủ tịch VAMA trước đây đều do các liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đảm nhiệm, trong đó chủ yếu xoay quanh các hãng xe lớn như Toyota, Ford, GM, Mercedes-Benz hay Honda.

Theo đánh giá, việc Thaco Group tham gia điều hành VAMA sẽ giúp khối doanh nghiệp này có sự tươi mới trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh, có những đóng sát thực hơn vào định hướng và chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô và thị trường ôtô trong nước.

Hiện tại, VAMA đang có tổng cộng 18 hãng xe thành viên, trong đó có 6 doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước gồm Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco Group), Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - Vinacoal), Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Trong ngành công nghiệp ôtô còn 2 doanh nghiệp có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam nữa và cũng chiếm thị phần đáng kể là Hyundai Thành Công và Nissan. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà doanh nghiệp này chưa hoặc không tham gia VAMA.

Tin mới

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 vừa qua đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, doanh số đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ khoảng 7%.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Cho đến tận năm 2020, Trung Quốc chỉ là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ sáu trên toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng hàng năm kể từ đó đã tăng gần gấp sáu lần. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2023. Nước này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trước Nhật Bản, Đức và tất cả các nhà sản xuất khác vào năm ngoái.