Mazda Trung Quốc “rã rời” vì biểu tình chống Nhật

Hoài An
Sản lượng bán hàng tháng 9 của công ty Mazda Motors tại Trung Quốc đã rớt thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tháng
Đám đông quá khích đập phá một chiếc xe cảnh sát do Nhật Bản sản xuất tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Đám đông quá khích đập phá một chiếc xe cảnh sát do Nhật Bản sản xuất tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Sản lượng bán hàng tháng 9 của công ty Mazda Motors tại Trung Quốc đã rớt thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tháng, do các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng khắp thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, trong tháng 9, sản lượng bán hàng của Mazda giảm tới 35% xuống còn 13.258 chiếc. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2011. Điều này cho thấy công ty này thậm chí còn không đạt mức doanh số trong giai đoạn hậu động đất sóng thần hồi tháng 3/2011 ở Nhật và nạn lụt ở Thái Lan.

Trên thực tế việc kinh doanh của hãng sản xuất xe hơi Mazda tại Trung Quốc đã trở nên sa sút trong vài tháng gần đây, do sự cạnh tranh trên thị trường xe hơi này đã tăng lên. Hiện vẫn chưa rõ, những cuộc biểu tình chống Nhật đã "góp" thêm bao nhiêu phần trăm vào tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng tháng 9.

Các chuyên gia phân tích cho biết, không chỉ có Mazda, nhiều hãng xe hơi khác của Nhật như Toyota, Nissan, Honda cũng sẽ đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm. Nhiều công ty của Nhật đã phải đóng cửa ngưng hoạt động tại các nhà máy ở Trung Quốc, nhằm hạn chế tối thiếu thiệt hại.

Tuy nhiên, tình trạng này có vẻ vẫn chưa được khắc phục trong thời gian ngắn. Chuyên gia Mitsushige Akino thuộc hãng quản lý đầu tư Ichiyoshi cho rằng, các hãng xe Nhật Bản, nhất là những công ty dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc như Nissan và Mazda, có lẽ cần đánh giá lại triển vọng kinh doanh năm nay.

Hồi giữa tháng 9, một bản tin trên Bloomberg dẫn lời Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho biết, biểu tình sẽ khiến các hãng xe Nhật lần đầu tiên kể từ năm 2005 mất dần thị phần vào tay các hãng xe Đức.“Các hãng xe Nhật sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong một thời gian dài:”, Phó tổng thư ký hiệp hội Cui Dongshu nói.

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.