Nga nhập ô tô cũ từ Nhật vì sản xuất trong nước sụt giảm

Hoàng Lâm
Với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng đang có xu hướng tăng. Để giải quyết bài toàn nhu cầu của người tiêu dùng, Nga đã nhập xe cũ từ Nhật Bản. Số lượng xe từ Nhật chiếm hơn ¾ lượng ô tô nhập khẩu vào Nga.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Doanh số bán ô tô mới được sản xuất tại Nga đã sụt giảm kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra cùng với các lệnh trừng phạt hạn chế quyền tiếp cận các bộ phận và một số nhà sản xuất nước ngoài tạm ngừng hoạt động tại nước này.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết vào cuối tháng trước rằng nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng từ châu Á, với những thách thức hậu cần một phần là nguyên nhân khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.

Nhập khẩu vốn từng chiếm khoảng 1/5 thị trường theo khối lượng và một nửa theo doanh thu, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập khẩu ô tô mới thấp hơn nhiều so với mức tháng 2 trong tháng 8, nhưng số lượng ô tô đã qua sử dụng đã tăng hơn gấp đôi lên 23.117 từ 11.055.

Số liệu cho thấy, phần lớn 76%, ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu từ Nhật Bản, đứng thứ hai là Belarus với 5,3%.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan hồi tháng trước đã lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh tại Nga cho một công ty nhà nước với giá 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã ngừng sản xuất xe tại Nga.

Phương Tây đã trừng phạt việc xuất khẩu sang Nga một số vật liệu được sử dụng trong sản xuất ô tô, trong khi việc ngừng sản xuất đã khiến lĩnh vực này trở nên khó khăn hơn. Nhật Bản đã xử phạt việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân nhập khẩu nằm ngoài lệnh trừng phạt. Moscow cũng đang xúc tiến kế hoạch nhập khẩu để cho phép tiếp tục cung cấp hàng hóa.

Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập khẩu trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay.

Các quan chức hải quan tại thành phố cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân đã nhập khẩu hơn 100.000 ô tô qua thành phố này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%.

Trong khi đó, nhu cầu của người mua đang thay đổi. Autostat cho biết các cá nhân đã tăng tỷ trọng nhập khẩu ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2.

"Một số đại lý do thiếu xe mới, đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua sử dụng", Ngân hàng trung ương Nga cho biết.

Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 3,3%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 9, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống chỉ còn 506.661 chiếc.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.