Nhập khẩu ôtô 2012: Về thung lũng buồn

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 được hình dung như một thung lũng với đáy là bình nguyên phẳng lặng
Đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.
Đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.
Nếu vẽ một bức tranh mà mặt đất được tô đậm bởi đường biểu thị của các con số theo diễn trình từng tháng thì kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 chẳng khác nào một thung lũng.

Tháng đầu tiên của năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) đã phải chịu cú sốc đầu tiên với sự sụt giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị. Đạt 2.800 chiếc và giá trị kim ngạch 42 triệu USD, mức kim ngạch của tháng 1 đã tụt xa so với tháng cuối cùng của năm ngoái, thấp hơn 1.200 chiếc và 30 triệu USD.

Thời điểm ấy, có thể có ai đó vẫn biện luận rằng, sở dĩ mức kim ngạch tháng 12/2011 cao là do sự nâng đỡ của thị trường dịp Tết nguyên đán. Nghĩa là, thực chất thị trường đã ở mức thấp sau quãng thời gian nửa năm bị siết chặt bởi Thông tư 20, cho nên nguy cơ giảm sâu hơn nữa là không đáng ngại.

Tuy nhiên, thực tế câu trả lời lại rất khác.

Tháng 2, mức kim ngạch đã bị lấy mất những con số lẻ thành tròn chẵn 2.000 chiếc và 40 triệu USD. Không rõ vì lý do gì mà tháng kế tiếp sau đó kim ngạch đã hồi phục được phân nửa cả về lượng lẫn giá trị. Vấn đề là ở chỗ, kể từ lần “cựa quậy” hiếm hoi ấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã lập tức quay trở về mức đáy và kéo dài cho đến tận tháng 10.

7 tháng (cộng với tháng 2 thành 8) là quãng thời gian quá dài và nhàm chán khi duy trì chỉ một mức 2.000 chiếc. Hành trình nhạt nhẽo ấy hẳn đã làm nản lòng những ai đó trông chờ sự hồi phục hay chí ít là sự biến động trên thị trường thể hiện qua những con số.

Tháng 11, báo cáo đầy đủ của Tổng cục Thống kê đã cho biết mức kim ngạch đạt được là 3.000 chiếc và 66 triệu USD. Ước tính tháng cuối cùng của năm, mức kim ngạch nhiều khả năng vẫn giữ nguyên về lượng trong khi giá trị tụt xuống còn 51 triệu USD.

Đến đây, bức tranh nhập khẩu ôtô 2012 cơ bản đã hiện ra với 3 tháng đầu năm và cuối năm là dốc lên, tháng 3 là một ngọn đồi nhỏ cần thiết để đem lại chút cảm xúc, 8 tháng còn lại tạo nên một thung lũng bao la mà đáy chính là một bình nguyên phẳng lặng đến buồn nản.

* Tổng cục Thống kê cho biết, cộng dồn đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/20122.00038
Tháng 11/20123.00066
Tháng 12/2012 (ước tính)3.00051
Cộng dồn năm 2012 (ước tính)27.000605
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Chính phủ vừa có văn bản chấp thuận gửi Bộ Tài chính về đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước được xem là giải pháp cần thiết để vực dậy thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm thời gian qua. Với chính sách này, sẽ có nhiều mẫu xe được lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi thời gian tới.
Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Trên khắp thế giới, thật vinh dự và thường là một thách thức khi có được một bàn tại một nhà hàng đạt được sao Michelin, một biểu tượng lâu đời của ngành ẩm thực. Nhưng hệ thống xếp hạng ưu tú cho việc ăn uống có liên quan gì đến Michelin, công ty sản xuất lốp xe nổi tiếng? Có vẻ như mọi chuyện chẳng liên quan gì tới nhau, nhưng thực tế thì Michelin đã làm được điều đặc biệt trong việc marketing thương hiệu của mình.