Nhập khẩu ôtô chính thức về “đáy” hai năm

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tháng vừa qua đã chính thức chạm mức “đáy” trong vòng hai năm trở lại đây
Nhóm xe hạng sang ngay từ ban đầu đã được các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối theo kênh chính hãng - Ảnh: Đức Thọ.
Nhóm xe hạng sang ngay từ ban đầu đã được các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối theo kênh chính hãng - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 8/2011 chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 79 triệu USD về giá trị.

Như vậy, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tháng vừa qua đã chính thức chạm mức “đáy” trong vòng hai năm trở lại đây. Mức thấp nhất của 2 năm là 3.000 chiếc được thiết lập vào tháng 2/2010.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 9/2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giữ nguyên số lượng trong khi giảm giá trị khoảng 19 triệu USD. Cộng dồn 9 tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu đạt 44.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 840 triệu USD, tăng 20,3% về lượng và 22,1% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Tuy nhiên, có một số dự báo lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng cuối cùng của quý 3 nhiều khả năng sẽ phá “đáy”, tức thấp hơn mốc 3.000 chiếc. Nhận định này có cơ sở khi các loại xe nhập khẩu không chính hãng vẫn tiếp tục bị chặn bởi Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Trong khi đó, việc con số thực hiện thấp hơn con số ước tính (tương tự tháng 8) là hoàn toàn có thể xảy ra khi số liệu đã được cập nhật đầy đủ.

Điểm khác biệt về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong vòng 2 năm trở lại đây là sự mất cân đối giữa số lượng với giá trị. Nếu như kim ngạch tháng 2/2010 có số lượng 3.000 chiếc và 45 triệu USD giá trị thì trong tháng 8/2011, số lượng vẫn giữ nguyên trong khi giá trị lại vượt lên mức 79 triệu USD. Có thể thấy, mặc dù lượng ôtô nhập khẩu có thể tăng hoặc giảm song hầu như giá trị kim ngạch luôn tăng lên vào các tháng liền sau.

Hiện tượng này cũng có thể được lý giải bởi một thực tế. Đó là do quá trình phân công của thị trường, các loại xe nhập khẩu dần hướng vào nhóm xe hạng sang có giá trị cao trong khi nhóm xe bình dân có giá trị thấp hơn ngày càng phụ thuộc vào các nhà sản xuất ôtô trong nước. Sự phân công này càng rõ nét hơn khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.

Thực tế là cách đây 2 năm, khối doanh nghiệp thương mại chủ yếu nhập khẩu các dòng xe bình dân như Daewoo Lacetti, Toyota Yaris, Hyundai Getz, Hyundai i30… Các loại xe này luôn được nhập khẩu về nước với số lượng lớn trong khi giá trị không cao. Tuy nhiên, sau khi Thông tư 20 được ban hành, nhóm xe này hầu như bị chặn lại hoàn toàn bởi không phải xe chính hãng, theo đó nhường “sân” lại cho các hãng xe trong nước.

Trong khi đó, nhóm xe hạng sang ngay từ ban đầu đã được các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối theo kênh chính hãng. Và khi Thông tư 20 có hiệu lực, khối doanh nghiệp này có thể ung dung chiếm lĩnh thị trường. Nhóm xe này càng “dễ thở” hơn bởi các nhà sản xuất trong nước chưa đủ năng lực để lắp ráp.

Điểm mặt đặt tên các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng hiện nay cũng có thể thấy khá rõ sự áp đảo của xe nhập khẩu hạng sang. Đó là nhóm xe cao cấp với Audi, BMW, Mercedes, Porsche, Land Rover… với thị phần ngày càng mở rộng và hoạt động kinh doanh, marketing bài bản, quy mô. Nhóm xe còn lại chỉ gồm vài ba cái tên như Renault, Subaru hay Volswagen. Ở nhóm này, ngoài Renault cho thấy khả năng mở rộng thị trường thì những cái tên còn lại thậm chí đang có nguy cơ “chỉm nghỉm”.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 6/20117.000122
Tháng 7/20114.00072
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/2011 (ước tính)3.00060
9 tháng 2011 (ước tính)44.000840
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.