Nhập khẩu ôtô đầu năm 2009 giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 1.300 chiếc, với giá trị kim ngạch 27 triệu USD. Và ước tính trong tháng 2/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng sẽ chỉ tương đương với tháng đầu năm, mặc dù giá trị kim ngạch có thể cao hơn đôi chút, đạt khoảng 30 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trung bình trong hai tháng đầu năm 2009 chỉ bằng khoảng một nửa kim ngạch của tháng 12/2008 (57,3 triệu USD, với lượng xe nhập về đạt con số 2.000). Đây là tháng có kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cao nhất quý 4/2008.

Còn nếu so sánh với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong hai tháng đầu năm 2008 có mức giảm rất mạnh mẽ, khi chỉ bằng khoảng 24,7% về lượng và 27% về giá trị.

Việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, theo nhiều ý kiến phân tích, là hoàn toàn dễ hiểu. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người dân, kể cả của các doanh nghiệp, là rất thấp.

Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 12/2008 ở mức cao là do nhu cầu sở hữu xe của người dân tăng đột biết trong dịp Tết Nguyên đán. Sau thời kỳ cao điểm này, nhu cầu sở hữu xe lại sụt giảm, phản ánh đúng thực trạng thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ sẽ thực thi một loạt chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó có cả kích cầu tiêu dùng ôtô nhằm giải quyết khó khăn cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Tuy nhiên, các chính sách đó sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ôtô trong nước, đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, chứ không “có ý” kích cầu tiêu dùng xe nhập khẩu.

Trong ít nhất một vài tháng tới, thị trường ôtô được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt với ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.