Nhập khẩu ôtô đầu năm 2009 giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 1.300 chiếc, với giá trị kim ngạch 27 triệu USD. Và ước tính trong tháng 2/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng sẽ chỉ tương đương với tháng đầu năm, mặc dù giá trị kim ngạch có thể cao hơn đôi chút, đạt khoảng 30 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trung bình trong hai tháng đầu năm 2009 chỉ bằng khoảng một nửa kim ngạch của tháng 12/2008 (57,3 triệu USD, với lượng xe nhập về đạt con số 2.000). Đây là tháng có kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cao nhất quý 4/2008.

Còn nếu so sánh với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong hai tháng đầu năm 2008 có mức giảm rất mạnh mẽ, khi chỉ bằng khoảng 24,7% về lượng và 27% về giá trị.

Việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, theo nhiều ý kiến phân tích, là hoàn toàn dễ hiểu. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người dân, kể cả của các doanh nghiệp, là rất thấp.

Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 12/2008 ở mức cao là do nhu cầu sở hữu xe của người dân tăng đột biết trong dịp Tết Nguyên đán. Sau thời kỳ cao điểm này, nhu cầu sở hữu xe lại sụt giảm, phản ánh đúng thực trạng thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ sẽ thực thi một loạt chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó có cả kích cầu tiêu dùng ôtô nhằm giải quyết khó khăn cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Tuy nhiên, các chính sách đó sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ôtô trong nước, đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, chứ không “có ý” kích cầu tiêu dùng xe nhập khẩu.

Trong ít nhất một vài tháng tới, thị trường ôtô được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt với ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.