Nhập khẩu ôtô giảm tốc

Phương Anh
Trong nửa đầu tháng 11/2010 đã có tổng cộng 4.597 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chững lại do chịu ảnh hưởng từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chững lại do chịu ảnh hưởng từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong nửa đầu tháng 11/2010 đã có tổng cộng 4.597 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 79,6 triệu USD.

So với nửa đầu tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu tháng 11 đã giảm 4% về lượng và 15,8% về giá trị.

Với sự giảm tốc này, dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong toàn tháng 11 cũng sẽ giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Có thể thấy “dòng chảy” của ôtô nhập khẩu hiện tại đang có sự chững lại. Theo quan sát hằng năm, tháng 11 thường là quãng thời gian ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tăng vọt trước khi doanh nghiệp khóa sổ, đồng thời để chuẩn bị đủ hàng cho thị trường cuối năm.

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu cho biết, sở dĩ có hiện tượng như vậy là do tỷ giá USD đã tăng rất cao trong thời gian qua khiến giá xe bị đội lên. Qua đó, không những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nhập khẩu, xây dựng giá bán mà bản thân nhu cầu của người dân cũng bị “hãm” lại.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, cộng dồn đến hết nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay đã đạt 41.570 chiếc về lượng và 763,6 triệu USD về giá trị, giảm 28,1% về lượng và 16,8% về giá trị so với cùng 2009.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.