Nhập khẩu ôtô “ì ạch” khai xuân

Đức Thọ
Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 1/2012 đã “ì ạch” khai xuân khi sụt giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm ngoái lẫn tháng liền trước
Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn không thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn không thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 1/2012 đã “ì ạch” khai xuân khi sụt giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm ngoái lẫn tháng liền trước.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu về nước chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc với giá trị kim ngạch 45 triệu USD.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2012 đã giảm đến 49,8% về lượng và 55,1% về giá trị. Còn so với tháng liền trước, mức sụt giảm có nhẹ nhàng hơn khi tụt lùi 1.000 chiếc và 27 triệu USD.

Như vậy, trong vòng 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn chưa thể gượng dậy. Khởi đầu giai đoạn ảm đạm hồi tháng 8/2011 với mức 3.000 chiếc, đến tháng đầu tiên năm nay, con số này tiếp tục lặp lại. Trong khoảng thời gian này, chỉ có hai tháng 9 và 12 lượng xe nhập khẩu đạt 4.000 chiếc.

Không khí ảm đạm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi bởi một loạt chính sách hạn chế nhập khẩu và tiêu dùng ôtô được áp dụng trong năm 2011. Trong đó, có thể kể đến hai lần tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng, đặc biệt là “hàng rào” Thông tư 20 được Bộ Công Thương dựng lên nhằm ngăn chặn ôtô nhập khẩu không chính hãng có hiệu lực kể từ ngày 26/6/2011.

Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn khó có thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước. Xe không chính hãng vẫn chưa có cửa về nước trong khi xe nhập khẩu chính hãng có số lượng không lớn. Khó khăn được cộng thêm khi mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội (tăng 8%) và 15% (tăng 5%) tại Tp.HCM đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/20113.00052
Tháng 12/20114.00072
Tháng 1/2012 (ước tính)3.00045
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.