Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020

An Nhi
Mẫu xe nội VinFast Fadil đã trở thành một thế lực thực sự trong khi "ngôi vương" của Toyota Vios vẫn chưa thể bị lật đổ.

Những biến động khó lường trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vừa qua do đại dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi trong danh sách 10 mẫu xe đắt khách nhất. Vài cái tên từng rất quen thuộc như Toyota Innova, Toyota Fortuner hay Mazda3 đã bị đẩy ra ngoài cuộc. Thay vào đó là những cái tên rất mới như VinFast Fadil hay Hyundai Santa Fe.

10. HONDA CR-V

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 1.

Ở mảng ô tô, Honda từng nắm trong tay 3 mẫu xe được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng gồm Civic, City và CR-V. Tuy nhiên, khi hãng xe Nhật Bản chuyển Civic từ một chiếc sedan thuần tuý sang phong cách thể thay, mẫu sedan cỡ C này cũng theo đó trở nên kén khách hơn. Trong khi đó, City lại ngày càng tỏ ra đuối sức trước sự cạnh tranh khốc liệt của hai đối thủ sừng sỏ là Toyota Vios và Hyundai Accent.

Cuối cùng, chỉ còn lại CR-V tiếp tục cạnh tranh sòng phẳng với vài đối thủ. Mẫu SUV cỡ C của Honda được nâng cấp đáng kể từ năm 2019, trong đó cấu hình xe chuyển từ 5 chỗ ngồi lên 5+2 chỗ ngồi.

Honda CR-V thế hệ mới ngoài thiết kế góc cạnh, khoẻ khoắn hơn còn sở hữu lợi thế về trang bị an toàn là gói Honda Sensing. Trong phân khúc C-SUV hiện tại, mới chỉ có mẫu xe Subaru Forester được trang bị công nghệ tương tự là EyeSigh. Bởi vậy, đây rõ ràng là một lợi thế của Honda CR-V.

9. HYUNDAI SANTA FE

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 2.

Có thể thừa nhận rằng, Hyundai Santa Fe đã ít nhiều gặp may mắn để lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất năm.

Trên thực tế, mẫu SUV 7 chỗ ngồi chưa có gì đột phá. Hiện tại, Hyundai Santa Fe vẫn đang ở cuối thế hệ và phải sang năm nay (2021), thế hệ tiếp theo mới chính thức ra mắt thị trường toàn cầu.

Santa Fe chưa kịp mạnh lên nhưng các đối thủ lại yếu đi và đó chính là yếu tố may mắn của mẫu xe đến từ Hàn Quốc. Trước đây, Toyota Fortuner thường xuyên đắt khách nhất phân khúc nhưng nay đã bị Hyundai Santa Fe vượt qua.

Ở phân khúc D-SUV, một đối thủ lớn là Kia Sorento vừa mới ra mắt hồi giữa năm nên cũng chưa kịp giành giật thị phần sau quãng thời gian gần 10 năm duy trì thế hệ cũ.

Lúc này, Hyundai Santa Fe đang cùng với Toyota Fortuner tạo nên cặp song mã ở phân khúc SUV 7 chỗ ngồi. Nhiều khả năng ngay trong năm nay, Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới sẽ có mặt tại Việt Nam để tiếp tục bứt phá trên thị trường.

8. MAZDA CX-5

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 3.

Cuối tháng 7/2019, Mazda CX-5 được nâng cấp với việc bổ sung thêm một số tính năng và thiết kế được chau chuốt hơn. Trong phân khúc SUV cỡ C, Mazda CX-5 là mẫu xe có ngoại hình hiện đại và trẻ trung, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ.

Lợi thế lớn nhất của mẫu xe do tập đoàn Thaco lắp ráp chính là giá bán. So với đối thủ trực tiếp Honda CR-V, Mazda CX-5 có giá bán lẻ thấp hơn gần 100 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Thiết kế thể thao trong khi giá bán "mềm" hơn giúp Mazda CX-5 duy trì được vị trí trong danh sách 10 xe đắt khách nhất thị trường.

7. KIA CERATO

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 4.

Trước đây, thương hiệu ô tô Hàn Quốc thường xuyên đóng góp ít nhất 2 cái tên trong danh sách 10 xe đắt khách nhất. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ, mẫu xe cỡ A Kia Morning đã bị đánh bật. Lúc này, Kia chỉ còn lại Cerato vẫn duy trì được sức hấp dẫn với người tiêu dùng.

So với các đối thủ, Kia Cerato sở hữu lợi thế về thiết kế trung tính, dễ gần  và quan trọng nhất là giá bán lẻ thấp hơn đáng kể.

6. FORD RANGER

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 5.

Qua nhiều năm, Ranger chưa khi nào bị các đối thủ vượt qua nếu chỉ xét về sản lượng bán hàng, bất kể có những thời điểm bị chia sẻ thị phần đáng kể với Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux và một thời còn có cả Chevrolet Colorado.

Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, khả năng vận hành của Ford Ranger không mạnh mẽ bằng Toyota Hilux và Mitsubishi Triton phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên, thiết kế hầm hỗ đậm chất cơ bắp Mỹ vẫn là lợi thế căn bản của Ranger so với nhiều đối thủ.

Dự kiến trong thời gian tới, Ford sẽ đưa Ranger trở lại lắp ráp ngay tại Việt Nam. Do đó, kỳ vọng khoảng giá bán lẻ của Ranger sẽ còn được kéo xuống thấp hơn và càng khẳng định vị thế "vua" bán tải.

5. MITSUBISHI XPANDER

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 6.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản dường như luôn nhận được sự trợ giúp từ may mắn. Mitsubishi không phải hãng xe đình đám nhưng ở từng giai đoạn, hãng xe này vẫn có một mẫu xe được xem là "gà đẻ trứng vàng".

Hồi đầu thập niên 2010, Mitsubishi từng sở hữu mẫu bán tải Triton bán chạy. Khi đối thủ Ford Ranger vọt lên và một thời gian ngắn là Mazda BT-50, Triton không còn duy trì được sức cạnh tranh đủ mạnh.

Nhưng khi Triton tụt lại phía sau, Mitsubishi lại có Xpander làm cứu cánh. Hồi tháng 8/2018, Mitsubishi nhập khẩu mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ từ Indonesia. Khi ấy, ngay bản thân hãng xe Nhật Bản cũng chưa đặt nhiều kỳ vọng. Bởi vậy, sức mua cả nghìn chiếc mỗi tháng đã làm Mitsubishi Việt Nam bất ngờ và nhanh chóng quyết định đưa về lắp ráp trong nước để tăng sức cạnh tranh.

Mitsubishi Xpander là mẫu xe MPV cỡ nhỏ song lại có thể chở được 7 người trong khi giá bán lẻ chỉ quanh mức 600 triệu đồng. Thiết kế khoẻ khoắn, giá bán thấp và đa năng giúp Mitsubishi Xpander trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe MPV hiện tại.

4. HYUNDAI GRAND I10

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 7.

Từng có thời Hyundai Grand i10 cùng Kia Morning tạo nên cặp kỳ phùng địch thủ ở phân khúc xe cỡ A. Thế rồi, trong khi mẫu xe cùng "họ" lặng lẽ tụt lại phía sau thì Hyundai Grand i10 ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Dù vậy, cũng cần thừa nhận rằng, việc TC Motor lắp ráp phiên bản sedan là một quyết định hợp lý. Chính nhờ phiên bản này, Hyundai Grand i10 càng trở nên bán chạy khi trở thành lựa chọn kinh tế nhất với nhóm khách hàng vận tải taxi.

3. VINFAST FADIL

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 8.

Mẫu xe thương hiệu Việt đang trở thành một thế lực thực sự. Ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2018, VinFast Fadil ban đầu chỉ được người tiêu dùng "tạm ứng niềm tin" để lựa chọn.

Càng về sau, Fadil càng chứng tỏ sức hấp dẫn của mình. Thiết kế phong cách châu Âu, kích thước lớn và động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc giúp VinFast Fadil nắm nhiều lợi thế.

Bên cạnh đó, cũng cần thừa nhận rằng VinFast Fadil còn nắm một lợi thế rất lớn nữa là… thương hiệu. Không thể phủ nhận sự ủng hộ của người tiêu dùng với mẫu xe do chính người Việt làm ra. Chưa kể, mẫu xe thương hiệu Việt còn có giá bán hợp lý trong khi hãng xe trong nước liên tiếp áp dụng những chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm giúp người tiêu dùng sở hữu xe với chi phí thấp nhất.

2. HYUNDAI ACCENT

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 9.

Suốt từ 3 năm trở lại đây, Hyundai Accent đã trở thành một đối trọng lớn của Toyota Vios. Mẫu sedan cỡ B do TC Motor lắp ráp luôn giữ một vị trí chắc chắn trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường bất kể có những thời điểm sức mua giảm xuống.

Màn lột xác ngoạn mục năm 2017 với thế hệ hoàn toàn mới và được chuyển về lắp ráp tại Ninh Binh đã giúp Hyundai Accent hấp dẫn người tiêu dùng hơn rất nhiều. Hiện tại, Hyundai Accent đang là mẫu xe được nhiều người tiêu dùng trẻ ưa chuộng nhờ thiết kế hiện đại, các trang bị công nghệ cũng phong phú hơn hẳn so với hầu hết các mẫu xe cùng phân khúc khác.

 1. TOYOTA VIOS

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 10.

Khi các đàn anh Corolla Altis và Camry dần đi vào thoái trào thì "em út" Vios vẫn là một thế lực không thể bị lật đổ. Cộng dồn cả năm, dù đối thủ Accent luôn duy trì sức cạnh tranh mạnh mẽ, song Vios vẫn bỏ xa về sản lượng bán hàng.

Ngôi vị đỉnh bảng xe bán chạy là một phần thưởng xứng đáng cho Toyota Vios sau khi được hãng xe Nhật Bản nâng cấp vào năm ngoái. Nếu như Hyundai Accent được nhiều gia đình trẻ lựa chọn thì Toyota Vios sở hữu dải khách hàng rộng rãi hơn hẳn.

THỐNG KÊ CHI TIẾT 10 XE Ô TÔ BÁN CHẠY NHẤT NĂM 2020

Nhìn lại 10 xe ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 11.

 

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.