Những công nghệ ô tô rất hoành tráng nhưng lại vô ích với tài xế

Bảo Bình
Nhiều tính năng công nghệ có vẻ rất hoành tráng song thực chất chỉ mang ý nghĩa quảng cáo, người dùng hầu như ít khi sử dụng đến chúng...
Ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.
Ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.

Ô tô ngày càng thông minh hơn. Mặc dù bạn chưa thể mua một chiếc xe tự lái thực sự, nhưng những chiếc xe đang bán trên thị trường vẫn được trang bị đầy đủ công nghệ mới nhất - ngay cả khi một số tính năng chỉ mang tính chất “phô trương”, hầu như không ai thực sự sử dụng chúng.

Công nghệ đã thay đổi cách thế giới sử dụng ô tô, nhưng một số tính năng trong ô tô hiện đại dường như không thực tế. Theo một nghiên cứu mới của J.D. Power, dựa trên cuộc khảo sát hơn 100.000 chủ sở hữu xe ô tô mới, nhiều tài xế thừa nhận họ không sử dụng hết các tính năng trên xe.

Trung bình, trong 90 ngày đầu tiên mua xe, hơn ⅓ công nghệ tiên tiến không hề được các tài xế đụng đến. Lý do lớn nhất là gì? Hầu hết mọi người nói rằng họ chỉ đơn giản là không cần các tính năng có vẻ rất hữu dụng, thích thú như hệ thống thông tin giải trí có thể trả tiền cà phê, hay thiết bị giao tiếp giữa người lái và hành khách và điều khiển bằng cử chỉ.

Ví dụ, ứng dụng Marketplace được đặt tên khéo léo của General Motors và những ứng dụng khác tương tự như ứng dụng này là các công cụ dựa trên thông tin giải trí. Những ứng dụng này cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường. Đây dường như là những điều mà đa số mọi người sẽ làm bằng chiếc điện thoại của họ, thay vì ô tô. Có 61% chủ sở hữu nói rằng họ chưa bao giờ sử dụng tính năng Marketplace và những tính năng kiểu đó trên xe, 51% nói rằng họ không có nhu cầu.

Các thiết bị liên lạc giữa người lái và hành khách dường như cũng là một mánh lới quảng cáo khác, ít nhất là theo các tài xế. Những tính năng này thường được dành riêng cho các loại xe lớn hơn và cho phép người lái và hành khách có thể nghe thấy nhau tốt hơn mà không cần phải lớn tiếng - chẳng hạn Honda Odyssey có CabinTalk, Toyota Sienna gọi nó là Driver Easy Speak, và chiếc SUV Escalade cao cấp của Cadillac đề cập đến điều này là “Hệ thống tăng cường hội thoại”. Tuy nhiên, ít nhất 52% chủ sở hữu chưa bao giờ thử tính năng này trên xe và 40% trong số đó nói rằng họ không cần đến nó.

Ứng dụng Marketplace trên xe GM cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường.
Ứng dụng Marketplace trên xe GM cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường.

Tiếp theo là các tính năng như điều khiển cử chỉ của BMW. Thay vì đưa tay về phía trước để chạm vào màn hình thông tin giải trí, người lái xe có thể sử dụng tay để điều hướng menu, thay đổi âm lượng và nhiều thứ khác. Thật không may, công nghệ này cũng mang lại cho người mua nhiều rắc rối nhất, với 41 sự cố được báo cáo trên 100 xe. Nó cũng khiến chủ sở hữu không hài lòng nhất khi nói về các công nghệ trong xe hơi, và điều khiển bằng cử chỉ đứng cuối cùng trong cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của J.D. Power trong năm thứ hai liên tiếp.

Bên cạnh những tính năng vô ích như trên, có một loạt các tính năng cốt lõi phải có đối với nhiều người mua xe mới. Hai trong số những công nghệ được yêu thích nhất xoay quanh tầm nhìn. Chủ xe nói rằng gương chiếu hậu dựa trên camera và camera quan sát mặt đất đều được xếp hạng là tính năng công nghệ được thực hiện tốt nhất trên xe của họ. 62% người mua ở Mỹ nói rằng họ muốn camera quan sát mặt đất được trang bị trên chiếc xe tiếp theo của họ.

Điều thú vị là tính năng lái xe bằng một bàn đạp - cho phép người lái xe ô tô điện sử dụng phanh tái tạo của động cơ điện để tránh việc họ phải rời bàn đạp ga để phanh - cũng được xếp hạng rất cao trong số những người mua xe điện.

Về chủ đề ô tô điện, J.D. Power nói rằng Tesla xếp hạng cao nhất trong Chỉ số đổi mới. Nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tạo nên tên tuổi nhờ các tính năng mới và sáng tạo, từ hệ thống hỗ trợ người lái bán tự động cấp độ 2 tiên tiến cho đến nội thất tập trung vào màn hình tối giản. Tuy nhiên, Tesla lại không cho phép J.D. Power khảo sát các chủ sở hữu ở 15 tiểu bang, vì vậy Tesla bị “loại khỏi cuộc chơi” trong khảo sát của J.D. Power.

Genesis có điểm Chỉ số Đổi mới cao nhất so trong số các nhà sản xuất ô tô hạng sang, trong khi đó Hyundai xếp hạng cao nhất trong phân khúc thị trường đại chúng. Mitsubishi xếp cuối cùng, theo sau là sự đối đầu giữa Mini và Jeep.

Những điều này tác động như thế nào đến người tiêu dùng? Kristin Kolodge, giám đốc điều hành về giao diện người máy của J.D. Power cho biết: “Giá xe mới đang ở mức cao nhất mọi thời đại, một phần do mức độ nội dung tăng lên. Điều này sẽ rất tốt nếu người dùng nhận được chiếc xe xứng đáng với giá trị đồng tiền của họ, nhưng một số tính năng có vẻ chỉ là sự lãng phí đối với nhiều chủ xe”.

Giá ô tô thực sự đang tăng. Trên thực tế, giá trung bình của một chiếc ô tô mới tinh lần đầu tiên trong lịch sử đạt mức 45.000 USD vào tháng 9, theo một nghiên cứu của Kelley Blue Book. Để so sánh, con số này tăng từ khoảng 40.000 USD hồi tháng 12/2020 - nghĩa là tăng 12,5% chỉ trong chín tháng. 

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.