Những công nghệ ô tô rất hoành tráng nhưng lại vô ích với tài xế

Bảo Bình
Nhiều tính năng công nghệ có vẻ rất hoành tráng song thực chất chỉ mang ý nghĩa quảng cáo, người dùng hầu như ít khi sử dụng đến chúng...
Ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.
Ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.

Ô tô ngày càng thông minh hơn. Mặc dù bạn chưa thể mua một chiếc xe tự lái thực sự, nhưng những chiếc xe đang bán trên thị trường vẫn được trang bị đầy đủ công nghệ mới nhất - ngay cả khi một số tính năng chỉ mang tính chất “phô trương”, hầu như không ai thực sự sử dụng chúng.

Công nghệ đã thay đổi cách thế giới sử dụng ô tô, nhưng một số tính năng trong ô tô hiện đại dường như không thực tế. Theo một nghiên cứu mới của J.D. Power, dựa trên cuộc khảo sát hơn 100.000 chủ sở hữu xe ô tô mới, nhiều tài xế thừa nhận họ không sử dụng hết các tính năng trên xe.

Trung bình, trong 90 ngày đầu tiên mua xe, hơn ⅓ công nghệ tiên tiến không hề được các tài xế đụng đến. Lý do lớn nhất là gì? Hầu hết mọi người nói rằng họ chỉ đơn giản là không cần các tính năng có vẻ rất hữu dụng, thích thú như hệ thống thông tin giải trí có thể trả tiền cà phê, hay thiết bị giao tiếp giữa người lái và hành khách và điều khiển bằng cử chỉ.

Ví dụ, ứng dụng Marketplace được đặt tên khéo léo của General Motors và những ứng dụng khác tương tự như ứng dụng này là các công cụ dựa trên thông tin giải trí. Những ứng dụng này cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường. Đây dường như là những điều mà đa số mọi người sẽ làm bằng chiếc điện thoại của họ, thay vì ô tô. Có 61% chủ sở hữu nói rằng họ chưa bao giờ sử dụng tính năng Marketplace và những tính năng kiểu đó trên xe, 51% nói rằng họ không có nhu cầu.

Các thiết bị liên lạc giữa người lái và hành khách dường như cũng là một mánh lới quảng cáo khác, ít nhất là theo các tài xế. Những tính năng này thường được dành riêng cho các loại xe lớn hơn và cho phép người lái và hành khách có thể nghe thấy nhau tốt hơn mà không cần phải lớn tiếng - chẳng hạn Honda Odyssey có CabinTalk, Toyota Sienna gọi nó là Driver Easy Speak, và chiếc SUV Escalade cao cấp của Cadillac đề cập đến điều này là “Hệ thống tăng cường hội thoại”. Tuy nhiên, ít nhất 52% chủ sở hữu chưa bao giờ thử tính năng này trên xe và 40% trong số đó nói rằng họ không cần đến nó.

Ứng dụng Marketplace trên xe GM cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường.
Ứng dụng Marketplace trên xe GM cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường.

Tiếp theo là các tính năng như điều khiển cử chỉ của BMW. Thay vì đưa tay về phía trước để chạm vào màn hình thông tin giải trí, người lái xe có thể sử dụng tay để điều hướng menu, thay đổi âm lượng và nhiều thứ khác. Thật không may, công nghệ này cũng mang lại cho người mua nhiều rắc rối nhất, với 41 sự cố được báo cáo trên 100 xe. Nó cũng khiến chủ sở hữu không hài lòng nhất khi nói về các công nghệ trong xe hơi, và điều khiển bằng cử chỉ đứng cuối cùng trong cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của J.D. Power trong năm thứ hai liên tiếp.

Bên cạnh những tính năng vô ích như trên, có một loạt các tính năng cốt lõi phải có đối với nhiều người mua xe mới. Hai trong số những công nghệ được yêu thích nhất xoay quanh tầm nhìn. Chủ xe nói rằng gương chiếu hậu dựa trên camera và camera quan sát mặt đất đều được xếp hạng là tính năng công nghệ được thực hiện tốt nhất trên xe của họ. 62% người mua ở Mỹ nói rằng họ muốn camera quan sát mặt đất được trang bị trên chiếc xe tiếp theo của họ.

Điều thú vị là tính năng lái xe bằng một bàn đạp - cho phép người lái xe ô tô điện sử dụng phanh tái tạo của động cơ điện để tránh việc họ phải rời bàn đạp ga để phanh - cũng được xếp hạng rất cao trong số những người mua xe điện.

Về chủ đề ô tô điện, J.D. Power nói rằng Tesla xếp hạng cao nhất trong Chỉ số đổi mới. Nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tạo nên tên tuổi nhờ các tính năng mới và sáng tạo, từ hệ thống hỗ trợ người lái bán tự động cấp độ 2 tiên tiến cho đến nội thất tập trung vào màn hình tối giản. Tuy nhiên, Tesla lại không cho phép J.D. Power khảo sát các chủ sở hữu ở 15 tiểu bang, vì vậy Tesla bị “loại khỏi cuộc chơi” trong khảo sát của J.D. Power.

Genesis có điểm Chỉ số Đổi mới cao nhất so trong số các nhà sản xuất ô tô hạng sang, trong khi đó Hyundai xếp hạng cao nhất trong phân khúc thị trường đại chúng. Mitsubishi xếp cuối cùng, theo sau là sự đối đầu giữa Mini và Jeep.

Những điều này tác động như thế nào đến người tiêu dùng? Kristin Kolodge, giám đốc điều hành về giao diện người máy của J.D. Power cho biết: “Giá xe mới đang ở mức cao nhất mọi thời đại, một phần do mức độ nội dung tăng lên. Điều này sẽ rất tốt nếu người dùng nhận được chiếc xe xứng đáng với giá trị đồng tiền của họ, nhưng một số tính năng có vẻ chỉ là sự lãng phí đối với nhiều chủ xe”.

Giá ô tô thực sự đang tăng. Trên thực tế, giá trung bình của một chiếc ô tô mới tinh lần đầu tiên trong lịch sử đạt mức 45.000 USD vào tháng 9, theo một nghiên cứu của Kelley Blue Book. Để so sánh, con số này tăng từ khoảng 40.000 USD hồi tháng 12/2020 - nghĩa là tăng 12,5% chỉ trong chín tháng. 

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.