Nissan chi hơn 2 tỷ USD thâu tóm Mitsubishi

Thăng Điệp
Nissan sẽ trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát tại Mitsubishi sau vụ bê bối gian lận về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe
CEO Nissan Carlos Ghosn (phải) và CEO Mitsubishi Osamu Masuko tại một cuộc họp báo ngày 12/5 - Ảnh: Reuters/WSJ.<br>
CEO Nissan Carlos Ghosn (phải) và CEO Mitsubishi Osamu Masuko tại một cuộc họp báo ngày 12/5 - Ảnh: Reuters/WSJ.<br>
Tập đoàn sản xuất xe hơi Nhật Bản Nissan Motors ngày 12/5 tuyên bố sẽ chi 237,4 tỷ Yên, tương đương gần 2,2 tỷ USD, để mua 34% cổ phần của đối thủ đồng hương Mitsubishi Motors.

Tờ Wall Street Journal cho hay, với thương vụ trên, Nissan sẽ trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát tại Mitsubishi trong bối cảnh diễn ra vụ bê bối gian lận tại hãng này về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Theo tuyên bố của Nissan, hai bên kỳ vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận cuối cùng vào ngày 25/5. Với số tiền bỏ ra, Nissan sẽ nhận được cổ phiếu mới phát hành của Mitsubishi.

Giới phân tích đánh giá, việc Nissan nắm quyền kiểm soát Mitsubishi có thể dẫn tới những thay đổi lớn về cục diện trong ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản. Hiện đất nước mặt trời mọc có 8 hãng sản xuất ôtô.

“Nissan quyết tâm bảo vệ và nuôi dưỡng thương hiệu Mitsubishi Motors. Chúng tôi sẽ giúp công ty này giải quyết thách thức, đặc biệt là lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Mitsubishi”, Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Carlos Ghosn tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Mitsubhishi hiện đang đương đầu với doanh số suy giảm và chi phí gia tăng sau khi hãng vào tháng 4 thừa nhận làm giả dữ liệu liên quan đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ít nhất 4 mẫu xe mini bán tại thị trường nội địa. Trong đó có 2 mẫu xe do Mitsubishi sản xuất và được bán trên thị trường với tên thương hiệu Nissan.

Cũng trong ngày 12/5, Nissan đã công bố kết quả kinh doanh của cả năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 vừa rồi. Theo đó, Nissan lãi ròng gần 524 tỷ Yên, so với mức gần 458 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu tăng trưởng vững tại Mỹ và Trung Quốc bù lại sự giảm tốc của doanh thu từ các thị trường mới nổi.

Nissan dự báo lợi nhuận ròng đạt 525 tỷ Yên trong tài khóa hiện tại.

Giá cổ phiếu Mitsubishi phiên 12/5 đóng cửa tăng 16% sau khi có tin hãng và Nissan có thể đạt thỏa thuận mua bán cổ phần. Trong khi đó, giá cổ phiếu Nissan giảm 1,4%.

Tin mới

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.