Ô tô khan hiếm nhưng đại lý xe vẫn lãi to
Theo các công ty nghiên cứu ô tô J.D. Power và LMC Automotive, doanh số bán lẻ ô tô mới tại Mỹ trong tháng 5/2022 được dự báo sẽ giảm 20,9% so với cùng thời điểm năm ngoái, do khan hiếm xe và giá bán cao ngất ngưởng.
Theo CNN, dự báo này một phần là do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra, dẫn đến khan hiếm hàng tồn kho. Đây lại là một áp lực khác đối với người tiêu dùng Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán nhà mới đã giảm 26,9% trong tháng Tư so với một năm trước đó. Chỉ số S&P 500 đã giảm 17,5% trong năm nay trong bối cảnh lạm phát kỷ lục, lãi suất tăng và thiếu hụt chuỗi cung ứng.
Đối với thị trường ô tô, tình hình cung ứng xe mới vẫn cực kỳ khan hiếm, với lượng tồn kho bán lẻ dưới một triệu xe trong tháng thứ mười hai liên tiếp.
Thomas King, chủ tịch bộ phận phân tích và dữ liệu tại J.D. Power, cho biết tốc độ bán hàng của ngành ô tô hoàn toàn do số lượng đơn vị xe mà các nhà sản xuất có thể cung ứng cho nhà bán lẻ. Cho đến nay, nhu cầu đã vượt xa nguồn cung, kết quả là giá bán xe cao kỷ lục.
Giá xe mới tại Mỹ đã ở mức cao kỷ lục. Chi phí giao dịch trung bình của một chiếc xe mới trong tháng 5 dự kiến là 44.832 USD (hơn 1 tỷ đồng), mức giá cao kỷ lục thứ 3 trong lịch sử xe Mỹ, tăng 15,7% so với năm ngoái. Trước đó, mức giá xe ô tô cao kỷ lục nhất là vào tháng 12/2021 với giá bán trung bình là 45.247 USD.
Giá bán cao mang lại lợi ích cho các đại lý xe hơi, những người được hưởng mức lợi nhuận cao chưa từng có. Thông thường, doanh số bán ô tô mới có tỷ suất lợi nhuận thấp đối với các đại lý, nhưng điều đó đã thay đổi vì tình trạng thiếu hụt xe kể từ đại dịch Covid-19. Theo J.D. Power và LMC Automotive, lợi nhuận thu được từ việc tăng giá xe đã bù đắp cho các đại lý, họ không hề thất thu do doanh số bán hàng thấp hơn.
Người mua dự kiến sẽ chi 45,4 tỷ USD cho ô tô và xe tải mới, giảm 8,3 tỷ USD so với tháng 5 năm 2021. Mặc dù sản lượng dự kiến sẽ tăng vào nửa cuối năm 2022, nhưng giá xe không có khả năng giảm xuống.