Ôtô nhập khẩu: Bán ra chậm, nhập vẫn tăng

Đ. Thọ
Mặc dù tình hình bán hàng của phần lớn các salon ôtô gặp nhiều khó khăn song lượng xe nhập khẩu về nước dự tính vẫn sẽ tăng
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn đang khá lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn đang khá lớn - Ảnh: Đức Thọ.
Mặc dù tình hình bán hàng của phần lớn các salon ôtô nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn song theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng xe về nước qua hệ thống các cảng biển trong tháng 5/2010 dự tính vẫn sẽ tăng đáng kể.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê vừa đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5 đạt khoảng 4.500 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị, tăng khoảng 1.000 chiếc và 17 triệu USD so với tháng liền kề trước đó.

Cách đây một tháng, cơ quan này đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4/2010 đạt khoảng 3.000 chiếc, giảm khoảng 1.000 chiếc so với tháng 3. Tuy nhiên, con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 4 cao hơn ước tính 500 chiếc.

Tính cộng dồn 4 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước đã đạt 13.100 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 223 triệu USD. Nếu cộng cả con số chưa chính thức của tháng 5, ước tính tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm đạt khoảng 17.600 chiếc về lượng và 301 triệu USD về giá trị, tăng 2,1% về lượng trong khi giảm 2,6% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Từ các con số trên có thể thấy rằng tình trạng ế ẩm tại thị trường ôtô nhập khẩu chưa “sâu” đến mức có thể ảnh hưởng lớn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nói chung.

Qua khảo sát của phóng viên có thể thấy hai biểu hiện khá rõ nét tại thị trường ôtô nhập khẩu hiện nay.

Một là tình trạng ế ẩm thực tế chỉ đang diễn ra cục bộ tại thị trường Hà Nội. Bởi lẽ, trong khi lượng xe bán ra của các salon ôtô Hà Nội rất chậm thì gần như ngược lại, không khí tại các salon ở khu vực Tp.HCM lại đang khá sôi động.

Hai là tình trạng ế ẩm hầu như chỉ diễn ra đối với các loại xe nhập khẩu qua kênh không chính thức. Khi trao đổi với phóng viên, đại diện một số nhà phân phối ôtô chính thức như Euro Auto (BMW), PSC (Porsche) hay Liên Á Quốc tế (Audi) đều cho biết tình hình bán hàng đang rất khả quan, thậm chí thường xuyên rơi vào cảnh thiếu hàng để giao cho khách.

Những biểu hiện này cũng có thể coi là lời giải cho câu hỏi vì sao trong khi đa số các salon gặp nhiều khó khăn ở khâu bán hàng thì kim ngạch nhập khẩu vẫn chưa giảm hoặc thậm chí còn tăng lên như ước tính của Tổng cục Thống kê.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/20103.00045
Tháng 3/20104.00062
Tháng 4/20103.50061
Tháng 5/2010 (ước tính)4.50078
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.