Ôtô nội chưa dứt mạch sụt giảm

Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9/2008 chỉ đạt 5.180 chiếc, giảm đến 2.629 chiếc so với tháng 8/2008.

Chưa kể đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 với mức giảm đến 33%.

Như vậy, kỷ lục mới này của các nhà sản xuất ôtô trong nước đã “vẽ” ra bức tranh thị trường ảm đạm nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy trong tháng 9/2008 chỉ có duy nhất một hãng xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc là Toyota Việt Nam trong khi cách đó tròn 6 tháng có đến 5 hãng xe vượt qua 1.000 chiếc.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của “ông lớn” Toyota tháng 9/2008 chỉ đạt 1.226 chiếc. Con số này thậm chí còn thấp hơn doanh số của riêng mẫu xe Innova cách đó 6 tháng đến xấp xỉ 300 chiếc.

Hãng xe đạt được mức doanh số lớn thứ hai là Vinamotor cũng chỉ đạt được 771 chiếc, đứng thứ hai là Vidamco (GM-Daewoo) với 601 chiếc và đứng thứ ba là Trường Hải với 566 chiếc.

Về cơ cấu thị trường có thể thấy sự sụt giảm mãi lực tháng vừa qua của các hãng ôtô trong nước được chia khá đều giữa hai phân khúc xe thương mại và xe du lịch.

Đáng chú ý là đa số các mẫu xe ăn khách ở phân khúc xe du lịch đều chịu sự sụt giảm khá mạnh mẽ. Trong đó mẫu sedan luôn đứng số 1 về doanh số là Honda Civic đã phải chịu mức sụt giảm đến 75% so với tháng trước đó, từ 484 chiếc của tháng 8 xuống còn 121 chiếc trong tháng 9. Điểm nhấn thứ hai là đối với mẫu xe Toyota Innova với mức giảm gần một nửa so với tháng trước đó, từ 1.374 chiếc trong tháng 8 xuống còn 650 chiếc trong tháng 9.

Đến đây, một câu hỏi được nhiều người quan tâm là mãi lực ôtô nội đã chạm đến mức đáy trong năm hay chưa? Và liệu ba tháng cuối năm với sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới có giúp tình hình thị trường được cải thiện?

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.