Ôtô nội chưa dứt mạch sụt giảm

Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9/2008 chỉ đạt 5.180 chiếc, giảm đến 2.629 chiếc so với tháng 8/2008.

Chưa kể đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 với mức giảm đến 33%.

Như vậy, kỷ lục mới này của các nhà sản xuất ôtô trong nước đã “vẽ” ra bức tranh thị trường ảm đạm nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy trong tháng 9/2008 chỉ có duy nhất một hãng xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc là Toyota Việt Nam trong khi cách đó tròn 6 tháng có đến 5 hãng xe vượt qua 1.000 chiếc.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của “ông lớn” Toyota tháng 9/2008 chỉ đạt 1.226 chiếc. Con số này thậm chí còn thấp hơn doanh số của riêng mẫu xe Innova cách đó 6 tháng đến xấp xỉ 300 chiếc.

Hãng xe đạt được mức doanh số lớn thứ hai là Vinamotor cũng chỉ đạt được 771 chiếc, đứng thứ hai là Vidamco (GM-Daewoo) với 601 chiếc và đứng thứ ba là Trường Hải với 566 chiếc.

Về cơ cấu thị trường có thể thấy sự sụt giảm mãi lực tháng vừa qua của các hãng ôtô trong nước được chia khá đều giữa hai phân khúc xe thương mại và xe du lịch.

Đáng chú ý là đa số các mẫu xe ăn khách ở phân khúc xe du lịch đều chịu sự sụt giảm khá mạnh mẽ. Trong đó mẫu sedan luôn đứng số 1 về doanh số là Honda Civic đã phải chịu mức sụt giảm đến 75% so với tháng trước đó, từ 484 chiếc của tháng 8 xuống còn 121 chiếc trong tháng 9. Điểm nhấn thứ hai là đối với mẫu xe Toyota Innova với mức giảm gần một nửa so với tháng trước đó, từ 1.374 chiếc trong tháng 8 xuống còn 650 chiếc trong tháng 9.

Đến đây, một câu hỏi được nhiều người quan tâm là mãi lực ôtô nội đã chạm đến mức đáy trong năm hay chưa? Và liệu ba tháng cuối năm với sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới có giúp tình hình thị trường được cải thiện?

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.