Porsche Cayenne - SUV hạng sang cho người sành công nghệ

Đức Thọ
Vẫn là một chiếc SUV điển hình của hãng xe thể thao Đức song Cayenne đã có một bước chuyển mình mạnh mẽ về thiết kế
Với những tín đồ của thể loại xe SUV, việc cầm lái Porsche Cayenne thế hệ mới chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị.
Với những tín đồ của thể loại xe SUV, việc cầm lái Porsche Cayenne thế hệ mới chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị.

Ngay khi ra mắt thế hệ mới, Porsche Cayenne 2018 đã tạo nên không ít ngạc nhiên cho giới hâm mộ dòng SUV thể thao hạng sang.

Porsche nằm trong số ít các hãng xe lười thay đổi về thiết kế nhất nhưng lại nghiễm nhiên được thị trường chấp nhận. Đó có lẽ là bởi những nét thiết kế hiện thời của hãng xe thể thao đến từ nước Đức đã gần đến điểm giới hạn cả về thẩm mỹ lẫn xu hướng.

Dẫu sao thì cùng với những cải tiến và bổ sung về công nghệ, Porsche vẫn phải thay cho Cayenne một "chiếc áo" mới. May mắn là trong danh mục sản phẩm của Porsche có một mẫu sedan mang phong cách coupe thường được coi là một tuyệt phẩm về thiết kế, chiếc Panamera.

Được nâng cấp sau và bởi vậy, rất dễ để nhận thấy thiết kế của Cayenne ít nhiều chịu ảnh hưởng từ Panamera. Thân xe được ve vuốt mượt mà hơn trước thay vì những nét góc cạnh của một chiếc SUV truyền thống. Phần đầu xe cũng vuốt cong và kéo dài ra nhằm thể hiện sức mạnh của khối động cơ dưới nắp ca-pô. Đuôi xe cũng mềm mại hơn và cụm đèn hậu với dải LED nối liền đèn phanh theo đúng kiểu của Panamera.

Bất ngờ nhất chính là khoang nội thất. Trước đây, mỗi mẫu xe của Porsche đều gây choáng ngợp bởi hệ thống phím điều khiển dày đặc. Đơn cử với Cayenne, nếu đặt hàng đầy đủ các trang bị, người dùng có thể phải mất cả ngày để làm quen với hệ thống điều khiển khắp khoang xe.

Nhưng ở thế hệ mới, Cayenne lại có một cuộc cách mạng thực sự khi chuyển hoàn toàn từ phong cách phím bấm kiểu điện thoại Vertu sang màn trình diễn của cảm ứng.

Bước vào xe, bất kỳ ai cũng lập tức bị hút ánh mắt vào bảng điều khiển trung tâm với tính năng điều khiển cảm ứng trực tiếp và màn hình cảm ứng 12,3 inch của hệ thống quản lý liên lạc của Porsche (PCM) hoạt động dưới dạng giao diện người lái với tất cả chức năng trên xe. Cayenne được trang bị kết nối toàn diện ngay từ nhà máy. Một loạt các chức năng và dịch vụ bổ sung mới bao gồm Amazon Music, ứng dụng nhà thông minh Nest và Radio Plus, kết hợp giữa cách tiếp nhận thông tin truyền thống và kết nối trực tuyến không gián đoạn.

Dòng xe Cayenne mới cũng được trang bị chức năng dẫn đường trực tuyến bao gồm thông tin giao thông thực tế, module điện thoại LTE với thẻ SIM tích hợp, trang bị sẵn sàng kết nối điện thoại với giao diện Bluetooth, hệ thống kiểm soát bằng giọng nói trực tuyến thông minh, điểm phát Wifi, bốn cổng USB, các dịch vụ kết nối của Porsche (Porsche Connect) mới bao gồm hai năm quyền lợi thành viên (từ 12 đến 24 tháng tại Đức, tùy theo dịch vụ) và Apple® CarPlay.

Porsche Cayenne - SUV hạng sang cho người sành công nghệ - Ảnh 1.

Hệ thống điều khiển bằng cảm ứng thay thế cho kiểu phím bấm ở thế hệ trước.

Người lái có thể truy cập hàng loạt chức năng điện tử và dịch vụ thông qua ứng dụng kết nối của Porsche hoàn toàn mới và được tối giản. Hệ thống thông tin giải trí mới trực quan, dễ dàng điều khiển và được thiết kế với mục tiêu luôn tăng cường sự kết nối giữa người lái và chiếc xe. Đồng thời, hệ thống PCM mở ra khả năng cá nhân hóa cao cấp hơn và có thể tùy chỉnh đến sáu thiết lập riêng biệt. Cũng như một số lượng lớn thiết lập dành cho nội thất, mỗi cách thiết lập được dùng để lưu trữ thông số về đèn chiếu sáng, chế độ lái và hệ thống hỗ trợ.

Đáng chú ý là đa số các chức năng đều có thể được điều khiển thông qua các màn hình cảm ứng trang bị cho cả phía trước lẫn hàng ghế sau.

Cayenne được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất Cayenne Turbo trang bị động cơ 8 xi-lanh tăng áp kép công suất cực đại 550 mã lực. Với một chiếc đa dụng, khả năng tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 4,1 giây và thậm chí chỉ mất 3,9 giây với gói kích hoạt chức năng thể thao, rõ ràng là một thông số đầy hấp dẫn với những tay lái ưa tốc độ. Phiên bản này có thể đạt tốc độ tối đa đến 286 km/h.

Phiên bản Cayenne S sử dụng động cơ V6 dung tích 2.9 lít tăng áp kép công suất cực đại 440 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 5,2 giây và trong 4,9 giây với gói kích hoạt chức năng thể thao.

Phiên bản tiêu chuẩn Cayenne với động cơ tăng áp 6 xi-lanh dung tích 3.0 lít sản sinh công suất cực đại 340 mã lực. Chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 6,2 giây hoặc 5,9 giây với gói kích hoạt chức năng thể thao và đạt tốc độ tối đa 245 km/giờ.

Với những tín đồ của thể loại xe SUV, việc cầm lái Porsche Cayenne thế hệ mới chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị. Tại thị trường Việt Nam, Porsche Cayenne được phân phối với mức giá bán lẻ 4,54 tỷ đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, phiên bản Cayenne S có giá 5,47 tỷ đồng và phiên bản Cayenne Turbo có giá 8,92 tỷ đồng. Đây cũng mới chỉ là các mức giá chưa bao gồm những tùy chọn cá nhân hóa của người tiêu dùng.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.