Quên mất… giá xe máy

Đức Thọ
Giá bán xe máy tại thị trường Việt Nam dường như đang vượt xa giá trị của nó từ nhiều năm nay
Nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân đang tăng cao, đặc biệt là với những mẫu xe tay ga - Ảnh: Đức Thọ
Nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân đang tăng cao, đặc biệt là với những mẫu xe tay ga - Ảnh: Đức Thọ
Giá bán xe máy tại thị trường Việt Nam dường như đang vượt xa giá trị của nó từ nhiều năm nay.

Giá sàn 12,9 triệu đồng?

Dấu mốc làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo ngành công nghiệp sản xuất xe máy và thị trường xe máy có lchính là thời điểm năm 2001.

Cách đây vài năm, trong bối cảnh mức giá bán trung bình của các loại xe do liên doanh sản xuất, lắp ráp luôn ở mức trên dưới 20 triệu đồng/chiếc, sự xuất hiện của một loạt thương hiệu xe máy có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan với mức giá bán rẻ đã thổi bùng lên câu chuyện giá xe. Những chiếc Loncin hay Lifan có giá bán chỉ bằng nửa giá xe liên doanh trở thành điểm nhấn trên thị trường, trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và ngoại thị.

Sức ép từ xe “Tàu” lên miếng bánh thị phần của các liên doanh sản xuất xe máy đã tạo nên một bước chuyển mới. Các liên doanh này bắt đầu nghĩ đến chuyện giảm giá để giành giật lại thị trường. Trong đó nổi bật nhất là sự kiện Honda Việt Nam tung ra thị trường mẫu xe Wave Alpha có mức giá bán 12,9 triệu đồng/chiếc vào năm 2001.

Và chỉ sau một thời gian, sản phẩm Wave Alpha gần như tiến lên chiếm ngôi vị độc tôn tại mảng thị trường xe máy giá “mềm”. Đây cũng là mẫu xe số bán chạy nhất trên thị trường xe máy Việt Nam cho đến tận thời điểm hiện tại, với tổng số 1,9 triệu chiếc được bán ra.

Thế nhưng, dường như cho đến thời điểm này, mức giá 12,9 triệu đồng của Wave Alpha vẫn là mức giá… sàn của xe liên doanh. Cuối tháng 11/2007, Honda Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường phiên bản Wave Alpha mới với vẫn mức giá của 7 năm về trước: 12,9 triệu đồng/chiếc. Đồng thời, cũng chưa có mẫu xe nào của các liên doanh vượt qua mức giá đó.

“Cắt cổ” ngọt ngào

Một nghiên cứu của Bộ Công Thương về ngành công nghiệp xe máy giai đoạn 2001-2005 đã đưa ra kết quả: giá thành sản xuất, lắp ráp của một chiếc xe máy trong giai đoạn này đạt mức trung bình 10-11 triệu đồng/xe. Đặc biệt, trong khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản (như Honda, Yamaha, Suzuki…), đã giảm t mức 20,6 triệu đồng/xe vào năm 2001 xuống còn 13,4 triệu đồng/xe vào năm 2005.

Vẫn theo các nghiên cứu này, giá bán xe của các liên doanh nói chung so với giá xe của doanh nghiệp trong nước có sự chênh lệch lớn. Xe máy của các doanh nghiệp trong nước có giá bán bình quân chỉ bằng 1/2 đến 2/3 giá xe của các liên doanh, cá biệt có những chủng loại chỉ bằng 1/3.

Nghiên cứu này nói lên điều gì? Khi thị trường ngày càng được mở rộng, lượng xe tiêu thụ hằng năm luôn tăng lên đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất có thể liên tục giảm được chi phí sản xuất, khấu hao thiết bị công nghệ, giảm giá thành sản phẩm. Trong vòng 5 năm, nhiều nhà sản xuất đã giảm giá thành xuống được trên dưới 30%, vậy tại sao giá bán vẫn không thay đổi gì nhiều?

Một chuyên gia đã từng nêu quan điểm (về ngành ôtô) là giá bán sản phẩm phụ thuộc nhiều vào đặc điểm thị trường chứ khó có thể nói giảm là giảm, nói tăng là tăng. Với ngành xe máy hay với ngành nào cũng vậy, quy luật này luôn đúng. Nếu không có sự cạnh tranh mạnh mẽ, nếu nhu cầu vẫn cao hơn nguồn cung thì chẳng có cớ gì để nhà sản xuất giảm giá bán. Như vậy, chuyện người tiêu dùng phải mua xe với mức giá cao hơn nhiều so với giá trị thực của nó cũng là lẽ… đương nhiên.

Hiện tại, nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân cũng tăng cao, đặc biệt là với những mẫu xe tay ga đã khiến cho thị trường càng trở nên nóng bỏng và chuyện giá xe đắt hay rẻ không được quan tâm lắm.

“Nóng” nhất là mẫu xe tay ga AirBlade của Honda Việt Nam. Từ vài tháng nay mẫu xe này thường rơi vào tình trạng cháy hàng. Vô hình trung nó đã trở thành miếng bánh béo bở đối với các đại lý xe máy không thuộc hệ thống chính thức của Honda Việt Nam khi gần như đồng loạt nâng giá bán lên 4-5 triệu đồng/chiếc so với giá của nhà sản xuất. Dù đã bớt “nóng” hơn nhưng một số mẫu xe khác như Attila Elizabethe của SYM, Hayate của Suzuki cũng ở tình trạng tương tự.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.