Sức mua ôtô lại suy giảm

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái mệt mỏi vì khan hiếm nguồn cung
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2018 đạt 21.913 chiếc, giảm 5% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 15.185 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 6.281 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 447 chiếc, giảm 42%.

Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là tính trong nửa đầu năm 2018, các loại xe du lịch đã có bước khởi sắc so với cùng kỳ 2017 khi có tỷ lệ tăng trưởng 6%, đạt tổng cộng 83.803 chiếc. Phân khúc xe thương mại sụt giảm mạnh 21% với lượng xe bán ra 37.381 chiếc. Sụt giảm nặng nề nhất là phân khúc xe chuyên dụng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.475 chiếc trong cả giai đoạn nửa đầu năm, giảm đến 40%.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể khởi sắc vẫn bởi một nguyên nhân chủ đạo là sự khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cho đến thời điểm này, dù các hãng xe đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu song lượng xe cập cảng vẫn đang trong tình trạng nhỏ giọt. Điều này cũng lý giải cho con số sụt giảm đến 49% của thị trường xe CBU so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 18.981 chiếc trong giai đoạn nửa đầu năm.

Ở nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD), sau giai đoạn một số hãng xe hạn chế nhập khẩu linh kiện hồi cuối năm 2017 để chờ hưởng thuế ưu đãi 0%, đến nay các hãng xe đã gần như đảm bảo được nguồn linh kiện để phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp.

Do đó, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD trên toàn thị trường nửa đầu năm 2018 đã có bước hồi phục đáng kể. Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD 6 tháng đầu năm nay đạt 106.678 chiếc, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 7, các hãng xe lớn cho biết các lô hàng nhập khẩu đang chuẩn bị cập cảng ngày càng nhiều hơn. Một số hãng xe như Toyota hay Honda cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường những mẫu xe hoàn toàn mới và đều là xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á.

Đây có thể xem là tin vui đối với người tiêu dùng ôtô Việt Nam sau quãng thời gian dài chờ đợi giảm giá và chờ đợi có xe để mua. Điều này cũng hứa hẹn thị trường sẽ có bước hồi phục đáng kể về sức mua vào giai đoạn nửa cuối năm 2018 khi nguồn cùng được dự báo sẽ dồi dào hơn.

Sức mua ôtô lại suy giảm - Ảnh 1.

Sức mua ôtô các tháng gần nhất và cộng dồn 6 tháng đầu năm 2018. (Nguồn: VAMA).

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.