Sức mua ôtô lại suy giảm

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái mệt mỏi vì khan hiếm nguồn cung
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2018 đạt 21.913 chiếc, giảm 5% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 15.185 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 6.281 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 447 chiếc, giảm 42%.

Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là tính trong nửa đầu năm 2018, các loại xe du lịch đã có bước khởi sắc so với cùng kỳ 2017 khi có tỷ lệ tăng trưởng 6%, đạt tổng cộng 83.803 chiếc. Phân khúc xe thương mại sụt giảm mạnh 21% với lượng xe bán ra 37.381 chiếc. Sụt giảm nặng nề nhất là phân khúc xe chuyên dụng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.475 chiếc trong cả giai đoạn nửa đầu năm, giảm đến 40%.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể khởi sắc vẫn bởi một nguyên nhân chủ đạo là sự khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cho đến thời điểm này, dù các hãng xe đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu song lượng xe cập cảng vẫn đang trong tình trạng nhỏ giọt. Điều này cũng lý giải cho con số sụt giảm đến 49% của thị trường xe CBU so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 18.981 chiếc trong giai đoạn nửa đầu năm.

Ở nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD), sau giai đoạn một số hãng xe hạn chế nhập khẩu linh kiện hồi cuối năm 2017 để chờ hưởng thuế ưu đãi 0%, đến nay các hãng xe đã gần như đảm bảo được nguồn linh kiện để phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp.

Do đó, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD trên toàn thị trường nửa đầu năm 2018 đã có bước hồi phục đáng kể. Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD 6 tháng đầu năm nay đạt 106.678 chiếc, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 7, các hãng xe lớn cho biết các lô hàng nhập khẩu đang chuẩn bị cập cảng ngày càng nhiều hơn. Một số hãng xe như Toyota hay Honda cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường những mẫu xe hoàn toàn mới và đều là xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á.

Đây có thể xem là tin vui đối với người tiêu dùng ôtô Việt Nam sau quãng thời gian dài chờ đợi giảm giá và chờ đợi có xe để mua. Điều này cũng hứa hẹn thị trường sẽ có bước hồi phục đáng kể về sức mua vào giai đoạn nửa cuối năm 2018 khi nguồn cùng được dự báo sẽ dồi dào hơn.

Sức mua ôtô lại suy giảm - Ảnh 1.

Sức mua ôtô các tháng gần nhất và cộng dồn 6 tháng đầu năm 2018. (Nguồn: VAMA).

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.