Sức mua ôtô lại suy giảm

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái mệt mỏi vì khan hiếm nguồn cung
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2018 đạt 21.913 chiếc, giảm 5% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 15.185 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 6.281 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 447 chiếc, giảm 42%.

Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là tính trong nửa đầu năm 2018, các loại xe du lịch đã có bước khởi sắc so với cùng kỳ 2017 khi có tỷ lệ tăng trưởng 6%, đạt tổng cộng 83.803 chiếc. Phân khúc xe thương mại sụt giảm mạnh 21% với lượng xe bán ra 37.381 chiếc. Sụt giảm nặng nề nhất là phân khúc xe chuyên dụng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.475 chiếc trong cả giai đoạn nửa đầu năm, giảm đến 40%.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể khởi sắc vẫn bởi một nguyên nhân chủ đạo là sự khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cho đến thời điểm này, dù các hãng xe đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu song lượng xe cập cảng vẫn đang trong tình trạng nhỏ giọt. Điều này cũng lý giải cho con số sụt giảm đến 49% của thị trường xe CBU so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 18.981 chiếc trong giai đoạn nửa đầu năm.

Ở nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD), sau giai đoạn một số hãng xe hạn chế nhập khẩu linh kiện hồi cuối năm 2017 để chờ hưởng thuế ưu đãi 0%, đến nay các hãng xe đã gần như đảm bảo được nguồn linh kiện để phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp.

Do đó, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD trên toàn thị trường nửa đầu năm 2018 đã có bước hồi phục đáng kể. Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD 6 tháng đầu năm nay đạt 106.678 chiếc, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 7, các hãng xe lớn cho biết các lô hàng nhập khẩu đang chuẩn bị cập cảng ngày càng nhiều hơn. Một số hãng xe như Toyota hay Honda cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường những mẫu xe hoàn toàn mới và đều là xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á.

Đây có thể xem là tin vui đối với người tiêu dùng ôtô Việt Nam sau quãng thời gian dài chờ đợi giảm giá và chờ đợi có xe để mua. Điều này cũng hứa hẹn thị trường sẽ có bước hồi phục đáng kể về sức mua vào giai đoạn nửa cuối năm 2018 khi nguồn cùng được dự báo sẽ dồi dào hơn.

Sức mua ôtô lại suy giảm - Ảnh 1.

Sức mua ôtô các tháng gần nhất và cộng dồn 6 tháng đầu năm 2018. (Nguồn: VAMA).

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.