Sức mua ôtô lại suy giảm

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái mệt mỏi vì khan hiếm nguồn cung
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2018 đạt 21.913 chiếc, giảm 5% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 15.185 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 6.281 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 447 chiếc, giảm 42%.

Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là tính trong nửa đầu năm 2018, các loại xe du lịch đã có bước khởi sắc so với cùng kỳ 2017 khi có tỷ lệ tăng trưởng 6%, đạt tổng cộng 83.803 chiếc. Phân khúc xe thương mại sụt giảm mạnh 21% với lượng xe bán ra 37.381 chiếc. Sụt giảm nặng nề nhất là phân khúc xe chuyên dụng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.475 chiếc trong cả giai đoạn nửa đầu năm, giảm đến 40%.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể khởi sắc vẫn bởi một nguyên nhân chủ đạo là sự khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cho đến thời điểm này, dù các hãng xe đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu song lượng xe cập cảng vẫn đang trong tình trạng nhỏ giọt. Điều này cũng lý giải cho con số sụt giảm đến 49% của thị trường xe CBU so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 18.981 chiếc trong giai đoạn nửa đầu năm.

Ở nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD), sau giai đoạn một số hãng xe hạn chế nhập khẩu linh kiện hồi cuối năm 2017 để chờ hưởng thuế ưu đãi 0%, đến nay các hãng xe đã gần như đảm bảo được nguồn linh kiện để phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp.

Do đó, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD trên toàn thị trường nửa đầu năm 2018 đã có bước hồi phục đáng kể. Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD 6 tháng đầu năm nay đạt 106.678 chiếc, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 7, các hãng xe lớn cho biết các lô hàng nhập khẩu đang chuẩn bị cập cảng ngày càng nhiều hơn. Một số hãng xe như Toyota hay Honda cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường những mẫu xe hoàn toàn mới và đều là xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á.

Đây có thể xem là tin vui đối với người tiêu dùng ôtô Việt Nam sau quãng thời gian dài chờ đợi giảm giá và chờ đợi có xe để mua. Điều này cũng hứa hẹn thị trường sẽ có bước hồi phục đáng kể về sức mua vào giai đoạn nửa cuối năm 2018 khi nguồn cùng được dự báo sẽ dồi dào hơn.

Sức mua ôtô lại suy giảm - Ảnh 1.

Sức mua ôtô các tháng gần nhất và cộng dồn 6 tháng đầu năm 2018. (Nguồn: VAMA).

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.