Thanh tra việc nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan

Hà Đan
Theo đại diện Tổng cục Hải quan, thời gian qua xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô
Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan lại khác nhau.
Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan lại khác nhau.
Sáng ngày 4/10, đại diện Tổng cục Hải quan chính thức xác nhận với VnEconomy việc Bộ Tài chính đã quyết định lập đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan.

Theo đó, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, công tác quản lý giám sát hải quan; thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe ôtô tại Tổng cục Hải quan, các đơn vị trực thuộc và các cá nhân có liên quan trong giai đoạn từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016.

Thời gian bắt đầu thanh tra sẽ được thực hiện ngay trong tháng 10/2016 và kéo dài 45 ngày.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, thời gian qua xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô. Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan khác nhau lại chênh lệch khá cao.

Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

Trước tình hình đó, ngày 26/7/2016, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu 5 cục Hải quan là thành phố Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu, chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.