Thị trường ôtô tháng 11: Cú bứt tốc muộn mằn

An Nhi
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 11 đã có bứt tốc muộn với mức tăng 20% so với tháng liền trước
Có thể xem cú bứt tốc của tháng 11 dù là muộn mằn vì chỉ còn đúng một 
tháng nữa là kết thúc năm 2012 song cũng đã phần nào giải tỏa sức ỳ của 
thị trường - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Có thể xem cú bứt tốc của tháng 11 dù là muộn mằn vì chỉ còn đúng một tháng nữa là kết thúc năm 2012 song cũng đã phần nào giải tỏa sức ỳ của thị trường - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Cuối cùng thì sản lượng bán hàng ôtô cũng chịu bứt tốc sau một loạt chương trình kích cầu mạnh mẽ và thị trường cũng đã chuẩn bị “khóa sổ” năm 2012.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2012 đã đạt 9.570 chiếc, vượt hẳn lên 20% so với tháng liền trước và rút ngắn mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6%.

Còn nhớ tháng 10, mức sản lượng 7.998 chiếc chỉ giúp thị trường tăng lên vẻn vẹn 4% so với tháng 9 trong khi chịu sự sụt giảm đến 21% so với cùng kỳ. Do vậy, có thể xem cú bứt tốc của tháng 11 dù là muộn mằn vì chỉ còn đúng một tháng nữa là kết thúc năm 2012 song cũng đã phần nào giải tỏa sức ỳ của thị trường.

Đồng thời, cũng từ cú tăng tốc này mà VAMA đã nâng mức dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường năm nay từ 94.000 chiếc lên 102.000 chiếc.

Nếu tính riêng tại thị phần do 18 hãng xe thuộc VAMA chi phối thì còn điểm đáng lưu ý nữa là sự tăng trưởng của phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, các loại xe du lịch (passenger cars) đạt 3.093 chiếc, tăng 19% so với tháng liền trước; các loại xe đa dụng (SUV/MPV/Cross-over) còn sáng sủa hơn khi đạt 2.161 chiếc, tăng 30% so với tháng liền trước. Sự vượt lên của nhóm sản phẩm này cho thấy nhu cầu tiêu dùng xe cho cá nhân và các mục đích phi sản xuất đã tăng mạnh mẽ khi Tết nguyên đán đang rất gần.

Trong khi đó, phân khúc xe thương mại lại gần như giữ nguyên mức sản lượng với 3.066 chiếc, tăng vẻn vẹn 15 chiếc so với tháng liền trước. Điều này cho thấy nhu cầu về vận tải hàng hóa, hành khách thời điểm cuối năm chưa được cải thiện đáng kể.

Tháng 11, hầu hết các hãng xe lớn đều đạt được mức sản lượng đáng khích lệ. Toyota tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng với 2.993 chiếc, tăng 32% so với tháng 10; Mitsubishi (VinStar) đạt 171 chiếc, tăng 45%; Ford đạt 558 chiếc, tăng 6%; Trường Hải đạt 2.424 chiếc, tăng 10%; Vinaxuki đạt 281 chiếc, tăng 9%; riêng GM vẫn giữ nguyên mức sản lượng 511 chiếc.

Trường hợp đặc biệt nhất là Honda. Sau quãng thời gian khá dài gần như chìm nghỉm trên thị trường, tháng 11 vừa qua hãng xe Nhật Bản đã có cú bứt tốc mạnh mẽ khi đạt 371 chiếc, tăng đến 267% so với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô mà các thành viên hiệp hội này đạt được trong 11 tháng năm 2012 là 71.860 chiếc, vẫn giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 11/2012Tháng 10/2012 Tháng 9/2012
Xe du lịch3.0932.5942.499
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.1611.6561.489
Xe thương mại và xe khác3.0663.0512.847
Tổng8.5027.430 7.018

 

So sánh tháng11/201211/201110/201211/2012 so 11/201111/2012 so 10/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.1611.6981.65627%30%
Xe du lịch3.0933.1902.594-3%19%
Xe thương mại và xe khác3.0663.7123.051-17%0%
Tổng8.5028.8657.430-4%14%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV14.69420.436-28%
Xe du lịch23.13136.428-36,5%
Xe thương mại và xe khác32.33742.593-24%
Tổng71.86099.459-28%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.