Thị trường ôtô tháng 5 có dấu hiệu sáng

Đức Thọ
Sau tháng 4 chịu sự sụt giảm mạnh mẽ, doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 5 đã có dấu hiệu sáng trở lại
Mẫu đa dụng 5 chỗ ngồi GLK300 mới được Mercedes-Benz Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu đa dụng 5 chỗ ngồi GLK300 mới được Mercedes-Benz Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 4 chịu sự sụt giảm mạnh mẽ, doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 5 đã có dấu hiệu tươi sáng trở lại.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 5/2009 đạt 8.761 chiếc, tăng trở lại 1.050 chiếc so với tháng 4.

Xe đa dụng phục hồi

Điểm đáng mừng nhất của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua chính là sự phục hồi doanh số của các loại xe đa dụng.

Chi tiết, sản lượng bán hàng của phân khúc này trong tháng 5 đã đạt được 1.485 chiếc. Thực tế đây không phải là con số lớn song nếu so với tháng liền kề trước đó, việc tăng trở lại hơn 30% cũng là sự khích lệ đáng kể đối với các nhà sản xuất.

Còn nhớ trong tháng 4/2009, do các mức thuế suất tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức được áp dụng, trong đó mức thuế suất đối với các loại xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi) tăng cao so với thuế suất cũ kéo theo giá bán tăng mạnh mẽ. Sức tác động của giá bán đã kéo doanh số của phân khúc này lập tức sụt giảm thê thảm.

Cụ thể, lượng xe đa dụng bán ra trong tháng 4 đã tụt xuống gần như theo chiều thẳng đứng so với tháng 3 khi giảm từ 4.562 chiếc xuống còn vẻn vẹn 925 chiếc, (giảm đến 3.637 chiếc).

Bước sang tháng 5, mặc dù các chính sách thuế áp dụng đối với phân khúc thị trường này không có gì thay đổi nhưng lượng xe đa dụng bán ra cũng đã phục hồi đáng kể. Giới phân tích cho rằng sự tăng trưởng trở lại của thị trường xe đa dụng tháng vừa qua có được chủ yếu nhờ tâm lý của người tiêu dùng. Thử nhìn vào một so sánh nhỏ để có thể hiểu được nhận định này.

Trước khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực (kể từ tháng 4), thị trường xe đa dụng đã có khoảng thời gian độ 2 tuần lên cơn sốt. Do đó, hiện tượng cháy hàng và người mua phải “lót tay” nhân viên bán hàng để nhận xe sớm đã tái diễn.

Tuy nhiên bước sang tháng 4, khi giá các loại xe này đã tăng cao và hiện tượng khách hàng tranh thủ mua xe “chạy thuế” chấm dứt, thị trường lập tức ảm đạm.

Thực tế tâm lý phong trào của người tiêu dùng lâu nay vẫn chi phối mạnh mẽ lên không chỉ thị trường ôtô. Và khi “phong trào” kết thúc, thị trường lại trở về trạng thái phản ánh nhu cầu thực của người tiêu dùng. Vì vậy, mặc dù giá xe vẫn đắt song do nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng vẫn buộc phải chi tiền để mua xe. Đây chính là một trong những lý do đem lại dấu hiệu tươi sáng cho thị trường xe hơi tháng 5 vừa qua.

“Nóng” xe 5 chỗ

Tại phân khúc xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống, những thay đổi dường như không đáng kể về con số song lại ẩn chứa trong đó “sức nóng” của từ tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nhìn vào thống kê bán hàng của VAMA có thể thấy doanh số của các loại xe du lịch trong tháng 5 tăng không đáng kể so với tháng 4, từ 2.281 chiếc lên 2.496 chiếc.

Tuy nhiên, nếu so với tháng 3, con số này lại có sự chênh lệch rất lớn. Tháng 3/2009, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới chưa có hiệu lực đồng nghĩa giá nhiều loại xe thuộc phân khúc này chưa giảm trong khi người tiêu dùng tập trung mua xe đa dụng “chạy thuế”. Do đó, lượng xe du lịch bán ra trong tháng 3 chỉ đạt 1.420 chiếc.

Bước sang tháng 4, khi giá xe đa dụng tăng vọt dẫn đến sụt giảm doanh số mạnh mẽ thì mặc dù giá xe du lịch giảm rất nhẹ, trong đó một số loại xe có dung tích xi-lanh lớn thậm chí giữ nguyên, người tiêu dùng vẫn đua nhau chuyển sang mua xe du lịch.

Từ hiện tượng này, doanh số các loại xe du lịch trong tháng 4 lập tức tăng gần gấp đôi, từ 1.420 lên 2.281 chiếc.

Trên thực tế, trong giai đoạn này thị trường các loại xe du lịch đã có sức nóng đáng kể khi một số mẫu xe thậm chí “cháy hàng”, lặp lại hiện tượng của phân khúc xe đa dụng thời điểm trước tháng 4.

Điển hình là hai mẫu xe du lịch có dung tích xi-lanh dưới 2.0 do Toyota Việt Nam sản xuất là Vios và Corolla Altis trong tháng 4 đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Theo tiết lộ của một đại diện Toyota Việt Nam, lượng hợp đồng đặt mua đối với hai mẫu xe này đang cao gấp đôi so với khả năng xuất xưởng của nhà máy. Vì thế, nếu khách hàng đặt mua ở thời điểm hiện tại sẽ chỉ được nhận xe sớm nhất sau tháng 9/2009.

Anh L, một khách hàng đặt mua chiếc Corolla Altis 1.8MT của Toyota, cho rằng số người yêu thích các loại xe đa dụng như anh là rất lớn. Tuy nhiên, do giá các loại xe này tăng quá cao, “đè bẹp” khả năng tài chính bản thân, nên đang buộc phải chuyển sang mua xe 5 chỗ.

Cũng do lượng khách hàng mua xe du lịch từ tháng 4 tăng cao, trong đó nhiều loại xe đang được ưa chuộng như Toyota Vios, Corolla Altis, Honda Civic… có lượng khách đặt mua vượt quá công suất nhà máy, nên mặc dù thị trường vẫn đang nóng nhưng doanh số thực tế không chênh lệch nhiều giữa hai tháng vừa qua.

Dự báo trong một vài tháng tới thị trường ôtô trong nước sẽ không có biến động gì đáng kể trong điều kiện không có thay đổi gì về chính sách đối với loại mặt hàng này.

So sánh doanh số ô tô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 5Tháng 4Tháng 3
Xe du lịch 2,496 2,281 1,420
Xe đa dụng MPV 860 512 2,408
Xe việt dã SUV 625 413 2,154
Xe Minibus, Bus 636 721 1,156
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4,144 3,784 4,178
Tổng cộng8,7617,71111,316

Nguồn: VAMA


Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.